Trong năm 2014, Việt Nam có trên 30 ngân hàng tham gia thị trường Mobile Banking so với 19 ngân hàng năm 2012. Báo cáo của Nielsen nhận định: ngân hàng trên di động sẽ là xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Mobile Banking chưa được khai thác như kỳ vọng

Vài năm trở lại đây, kênh giao dịch bằng điện thoại tại Việt Nam tăng trưởng đáng kể. Có hơn 21% khách hàng được khảo sát trả lời họ sử dụng các dịch vụ ngân hàng trên điện thoại hàng tuần. Con số này chỉ đứng sau Trung Quốc (32%) và hoàn toàn vượt trội hơn các quốc gia như Nhật Bản hay Malaysia.

Là một dịch vụ tiềm năng nhưng tỷ lệ người đã từng sử dụng thanh toán trên di động còn rất hạn chế. Theo nghiên cứu mới nhất của Tập đoàn viễn thông Ericsson, có 19% người được khảo sát biết về các dịch vụ thanh toán trên di động, 10% tỏ ra quan tâm, mong muốn tìm hiểu và sử dụng dịch vụ nhưng chỉ 1% đã từng sử dụng dịch vụ. Như vậy, dịch vụ Mobile Banking vẫn chưa được khai thác như kì vọng.

{keywords}

Trên thực tế, phần lớn các ứng dụng đang được các ngân hàng triển khai mới chỉ cung cấp các tính năng đơn giản như tra cứu số dư, thanh toán hóa đơn, mua thẻ trả trước, chuyển khoản nội bộ mà chưa thực sự cung cấp các tính năng mang đến những trải nghiệm thực sự hữu ích cho người dùng.

{keywords}

Nguồn: Báo cáo Mobile Commerce in emerging Asia - Ericsson 2014

Hướng tới dịch vụ ngân hàng bỏ túi đa chức năng

Nắm bắt xu hướng thị trường, các ngân hàng đã không ngừng đầu tư nghiên cứu và phát triển nhiều tính năng mới nhằm hướng tới dịch vụ ngân hàng bỏ túi đa chức năng, qua đó gia tăng sự hài lòng, tạo mối gắn kết chặt chẽ giữa ngân hàng và khách hàng. Với tiêu chí đó, đến nay đã có thêm nhiều ngân hàng giới thiệu ứng dụng mobile banking.

Mới cung cấp dịch vụ tháng 3/2015 nhưng ứng dụng SCB Mobile Banking với giao diện thân thiện, tính năng đa dạng là một trong số ít các ứng dụng bắt kịp được xu hướng phát triển của công nghệ tiên tiến trên thế giới.

Ứng dụng không chỉ cung cấp các chức năng cơ bản như tra cứu số dư, lịch sử giao dịch, nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn mà còn cung cấp các tính năng vượt trội như chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7; đặt vé máy bay; mở/tất toán sổ tiết kiệm; thanh toán thẻ tín dụng; tra cứu tỷ giá ngoại tệ, lãi suất, giá vàng, chứng khoán; tìm kiếm ATM, POS, điểm giao dịch. Và đặc biệt, ứng dụng còn cung cấp tính năng trao đổi thông tin, chia sẻ hình ảnh, âm thanh, chat trực tuyến trên nền công nghệ OTT (giải pháp truyền thông dữ liệu trên nền tảng internet).

Có thể nói, ứng dụng đã gần như cung cấp cho khách hàng đầy đủ các dịch vụ, sản phẩm chính của một “ngân hàng bỏ túi”. Để trải nghiệm dịch vụ và có cơ hội nhận được hơn 2000 phần thưởng hấp dẫn của SCB Mobile Banking, khách hàng download ứng dụng tại https://scb.com.vn/apps.

Được biết, thời gian tới, một số ngân hàng sẽ tiếp tục cho ra mắt ứng dụng dựa trên nền tảng công nghệ mới. Đây là xu hướng thể hiện sự nhạy bén của các ngân hàng Việt trong bối cảnh công nghệ là yếu tố then chốt, đột phá để hiện đại hóa ngân hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh & tăng khả năng tiếp cận khách hàng.

PV