- Chiếc Boeing 747-8 đắt nhất, được trang bị phương tiện kỹ thuật tiên tiến nhất để đáp ứng với nhu cầu và nhiệm vụ của Tổng thống Mỹ, sẽ được đưa vào thay thế chiếc Air Force One từ 2018. Trong khi, nhiệm kỳ thứ hai của ông Obama sẽ kết thúc vào năm 2017.

Không lực Mỹ cho biết sẽ sử dụng chiếc Boeing 747-8 để thay thế phi đội chuyên cơ Air Force One hiện nay của tổng thống Mỹ. Không quân Mỹ năm ngoái đã duyệt chi 1,65 tỷ USD trong giai đoạn 2015-2019 để thay thế hai chiếc máy bay Boeing 747-200 đang sử dụng hiện nay. 

Bộ trưởng Không quân Mỹ Deborah James khẳng định: “Boeing 747-8 là máy bay duy nhất được sản xuất tại Mỹ có thể đáp ứng mọi khả năng cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ tổng thống”.

Cũng giống như những chiếc chuyên cơ phục vụ riêng cho Tổng thống, Boeing 747-8 được thiết kế với nội thất đặc biệt sang trọng và được cho là một trong những chiếc phi cơ đắt nhất thế giới. 

Tổng diện tích hơn 1.200m2 tương đương một căn hộ, Boeing 747-8 bao gồm nhiều khoang chức năng như phòng họp, phòng giải trí, phòng an ninh và phòng tổng thống, đảm bảo cho người đứng đầu nước Mỹ có thể sống và làm việc thoải mái như đang ở dưới mặt đất. Chiếc máy bay bốn động cơ này được định giá khoảng 370 triệu USD, chưa bao gồm chi phí trang trí nội thất.

Chiếc Boeing 747-8 VIP dự kiến được đưa vào sử dụng sớm nhất từ năm 2018. 

Hiện, không lực Mỹ đang dùng 2 chiếc Boeing 747-200B làm chuyên cơ phục vụ tổng thống Mỹ, hoạt động kể từ năm 1990 và sẽ hết hạn vào năm 2017. Các máy bay Air Force One thường có hạn sử dụng trong vòng 30 năm. 

Không lực Mỹ là đơn vị chịu trách nhiệm lo chuyên cơ Air Force One cho Tổng thống Mỹ.

{keywords}

Boeing 747-8 VIP được xem là máy bay lớn nhất và độc nhất trên thế giới.

{keywords}
Phòng khách với nhiều trang thiết bị hiện đại

{keywords}
Phòng ăn với 14 ghế ngồi

{keywords}
Sảnh trên của máy bay

{keywords}
Nhiều phòng ngủ dành cho phi cơ, các nhà lãnh đạo và phòng riêng cho Tổng thống

{keywords}
Phòng họp được trang bị các thiết bị công nghệ mới, hiện đại

{keywords}
Phòng giải trí

{keywords}
Phòng ngủ tiện nghi như một phòng khách sạn 5 sao

{keywords}
Phòng làm việc cho lãnh đạo

D.Anh