- Cháy ô-tô, nổ biến áp, ngập nước... hàng loạt sự cố liên quan tới tầng hầm tòa nhà cao tầng trong thời gian vừa qua là một hồi chuông cảnh báo về chất lượng, an toàn cũng như tiêu chuẩn của hệ thống tầng hầm.

Suýt chết ngạt ở tầng hầm

Khoảng 19h ngày 14/3 trong khi đang đi mua sắm và dự một sự kiện văn hóa được tổ chức tại khu Big C The Garden, hàng chục người bị ngất xỉu do ngạt khí, phải đưa đi cấp cứu. Đa số là nhân viên làm việc tại siêu thị Big C, và tất cả đã được đưa đến bện viện 198 - Bộ Công an để tiếp nước, thở ô xy. Trước tình trạng trên, cả nghìn khách có mặt chứng kiến đã hoảng loạn, tìm lối thoát chạy thoát ra ngoài. 

{keywords}
Các nạn nhân trong vụ ngạt ở tầng hầm The Garden

Nơi xảy ra vụ ngạt khí thuộc khu B1 trong tầng hầm của tòa nhà. Việc hàng được phía Siêu thị BigC The Garden xác định nguyên nhân do hệ thống điều hòa và quạt thông gió gặp sự cố. 

Siêu thị BigC The Garden được khai trương vào ngày 19/1/2010 tại tầng hầm thứ nhất của Trung tâm thương mại The Garden. Mặt khác, theo thông tin trên chính website của tập đoàn Bitexco thì 3 tầng hầm được thiết kế dành cho để xe máy và ô tô! 

Ngập nước

Cơn mưa nặng hạt kéo dài trong 4 giờ liền vào chiều ngày 6/9 đã nhấn chìm tầng hầm của tòa nhà 14 tầng Saigon view residences 117 Nguyễn Cửu Vân (P.17 Q. Bình Thạnh TP.HCM). Do mưa to kéo dài nên nước ngoài đường tràn vào tầng hầm của tòa nhà này gây ngập sâu, nhấn chìm 6 ô tô.

{keywords}
Chung cư ngập nước làm hỏng ô tô

Nguyên nhân ngập của tòa nhà này do nước từ ngoài đường tràn vào và nước từ dưới cống trào lên vì triều cường đang dâng cao. Bên cạnh đó, hệ thống bơm tự động của tòa nhà có khả năng hoạt động không hiệu quả dẫn đến tình trạng ngập nặng.

Cháy tầng hầm

Một vụ cháy lớn đã xảy ra tại tầng hầm tòa nhà tại 110 đường Cách mạng Tháng Tám, phường 7, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh. Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng khiến hàng trăm nhân viên ngân hàng và người dân xung quanh một phen hốt hoảng.  

Vào khoảng 11 giờ 55 phút, các nhân viên đã phát hiện đám cháy xảy ra dưới tầng hầm của ngân hàng. Khói bốc lên làm nhiều người hoảng sợ bỏ chạy ra ngoài và nhanh chóng gọi cho lực lượng cứu hỏa chuyên nghiệp.

{keywords}
Vụ cháy tầng hầm ở TPHCM gây hoảng loạn cho dân văn phòng

Khoảng 14 giờ chiều 14/9/2015, một vụ cháy đã xảy ra tại tòa nhà Trung tâm hành chính cao 34 tầng của TP Đà Nẵng. Theo đó, đám cháy xuất phát tại tầng hầm B2 của tòa nhà này. Sau khi đấm cháy xảy ra các lực lượng chức năng đã kịp thời đến phong toả hiện trường và dập tắt đám cháy.

Ngày 19/1/2015, khu tầng hầm số 3 tòa nhà Ngân hàng Quân đội (MB Bank), địa chỉ 259 đường Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, quận 1 – TP HCM đã bất ngờ phát hỏa. Mọi người  hốt hoảng di chuyển ra ngoài thoát thân.

Do ngọn lửa bùng phát ở tầng hầm tối và khói ngạt bốc ra, nên lực lượng chữa cháy phải sử dụng máy hút bớt khói ra ngoài và sử dụng thiết bị camera tầm nhiệt để xác định vị trí cháy và tiếp cận hiện trường.

Nổ trạm biến áp

Khoảng 19h ngày 11/8/2014, người dân chung cư CT6 Xa La (Hà Đông, Hà Nội) một phen hốt hoảng khi trạm biến áp của tòa nhà bất ngờ phát nổ, nhiều người hoảng loạn vì mắc kẹt trong thang máy. 

{keywords}
Xe máy bị cháy trong vụ nổ ở tầng hầm

Trạm biến áp lại ở sát ngay hầm gửi xe nên khi lửa bốc lên, nhiều người lo sợ lửa sẽ tấn công vào hàng nghìn chiếc xe máy và nhiều ô tô ở tầng hầm nên một số xe máy bị thiêu rụi. Tuy nhiên, khoảng 15 phút sau, đám cháy đã tắt và may mắn là lửa không lan sang các tòa nhà khác.

D.Anh (Tổng hợp)