Nhiều hộ dân đã ngắt lá bán ồ ạt cho thương lái mà không cần biết họ mua nó để làm gì.

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, nhiều xã trên địa bàn huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang xuất hiện tình trạng thương lái từ nơi khác xuống tận người dân thu mua lá mãng cầu xiêm (cả lá khô và tươi) với số lượng lớn "bất thường". Nhiều hộ dân đã ngắt lá bán ồ ạt cho thương lái mà không cần biết họ mua nó để làm gì.

Chúng tôi về xã Long Phú, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang, nơi diễn ra tình trạng thu gom lá mãng cầu xiêm khá rầm rộ. Qua tìm hiểu các hộ dân, lá mãng cầu tươi do thương lái tự đến vườn hái mua với giá 5.000 đồng/kg, còn người dân tự hái bán cho thương lái có giá từ 10.000 - 15.000 đồng/kg. Ngoài ra, lá mãng cầu xiêm nếu được phơi khô giá bán sẽ tăng lên gấp 2 - 3 lần. Với giá mua rất cao và bất thường như vậy, nhiều hộ dân đã ồ ạt gom bán cho thương lái, mà không nghi ngại gì. Nhiều hộ thậm chí còn đốn hạ cả cây để tước lá bán cho cho thương lái.

{keywords}

Anh Bền đang hái lá mãng cầu xiêm chờ thương lái đến mua.


Điều đáng nói ở đây là thương lái đến thu gom lá một cách bất thường, với số lượng lớn cả lá khô và tươi. Còn mục đích mà người ta thu mua về để làm gì, hay tiêu thụ ở đâu thì người dân, thậm chí là các thương lái ở địa phương cũng không hề hay biết. Nhiều người dân đồn rằng thương lái thu gom rồi bán lên TP Hồ Chí Minh để chuyển về Trung Quốc làm thuốc. Theo thông tin chúng tôi nắm được, hiện có 3 đến 4 xã như Long Phú, Thuận Hòa, Tân Phú của huyện Long Mỹ xuất hiện thương lái đến thu gom lá mãng cầu xiêm.

Ông Võ Văn Bền, ấp Long Thạnh 1, xã Long Phú, huyện Long Mỹ, hiện có 70 gốc mãng cầu xiêm 5 đến 6 năm tuổi đang cho trái. Khi chúng tôi đến, có vài thương lái ở thị trấn Long Mỹ xuất hiện ở nhà ông hỏi mua lá mãng cầu xiêm. Ông Bền kể lại: Lúc đầu tôi cũng thắc mắc, hỏi mua làm gì nhưng các thương lái này không nói chỉ nói là bán lên TP Hồ Chí Minh. Lúc đầu, thương lái thu mua giá rẻ chỉ có 3.000 đồng đến 4.000 đồng/kg lá tươi, lá khô gấp 2 lần. Giai đoạn cận Tết vừa qua, giá lại cao hơn, 10.000 đồng/kg lá tươi, 30.000 đồng/kg lá khô. Đến nay gia đình ông Bền đã bán được khoảng 10 triệu đồng từ lá mãng cầu tương đương với khoảng 1 tấn lá. Như lời anh Bền nói, mỗi lần bán lá ông hái gần như sạch cây, sau khi ngắt lá cây lại mọc ra lá non rất nhanh.

Vụ việc thu gom lá mãng cầu xiêm bất thường ở địa bàn cũng khiến cho chính quyền lúng túng. Anh Trần Tuấn An, Phó Chủ tịch UBND xã Long Phú, cho biết: Thương lái thu gom lá mãng cầu xiêm với số lượng bất thường, còn giá cả thu mua thì người dân nói một đường, thương lái ở địa phương lại nói giá khác. Chính quyền địa phương khuyến cáo người dân phải cảnh giác việc thu mua lá cây khác thường này, đồng thời vận động người dân không bán lá ồ ạt như vậy sẽ ảnh hưởng đến phát triển ra trái của cây.

Trao đổi với chị Lương Ngân Hàng Xuyên, cán bộ kỹ thuật trạm Trạm bảo vệ thực vật huyện Long Mỹ, được biết về nguyên tắc, không chỉ với cây mãng cầu xiêm mà với bất kỳ cây trồng nào nếu bị ngắt lá và thường xuyên ra lá non liên tục sẽ không cho ra hoa và trái. Anh Lê Hồng Việt, Phó phòng Kinh tế huyện Long Mỹ, cho biết: Chúng tôi đang lo lắng liệu tình trạng thu gom lá mãng cầu xiêm ở toàn huyện có diễn ra tình trạng tương tự như ở xã Long Phú. Không ai có thể cấm người dân bán lá, vì vậy thời gian qua chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người dân không nên bán lá nhiều mà chỉ bán dạng tỉa cành, tạo tán. Hiện chúng tôi đang theo dõi tình hình thu gom mua bán của thương lái, đồng thời báo lên cơ quan chức năng tìm hiểu rõ việc thương lái thu gom lá mãng cầu xiêm bán cho ai, mục đích việc mua lá để làm gì hay nhằm phá hoại mùa màng, giảm năng suất cây trồng, gây thiệt hại cho người trồng...

Thời gian qua, nhiều nơi xảy ra tình trạng thu gom các sản phẩm nông nghiệp bất thường như: thu mua lá khoai lang (Vĩnh Long), sương xáo, đọt khoai mì, râu bắp… Lúc đầu thương lái nơi khác đến trực tiếp mua với số lượng ít, giá cao, rồi sau đó giao cho hàng xáo địa phương thu gom với số lượng lớn rồi "bẻ kèo" không mua. Lúc đó thương lái địa phương rơi vào cảnh gom hàng nhưng không biết bán ở đâu, họ nợ tiền của dân, rồi phát sinh mâu thuẫn lẫn nhau, dẫn đến tình trạng bất ổn xã hội. Cây trồng cho năng suất thấp, đẩy giá nông sản lên cao để thương lái trục lợi. Vì vậy các địa phương cần quản lý chặt chẽ việc buôn bán thu gom các sản phẩm nông nghiệp tránh để các đối tượng xấu lợi dụng gây bất ổn xã hội địa phương.

Vụ thương lái mua lá mãng cầu xiêm không rõ mục đích ở huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang:

Thương lái đã bỏ đi

Ngày 19-3, ông Hồ Quốc Thống, Phó Công an xã Tân Thạnh, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang xác nhận 2 thương lái tên Tuấn và Tạo đã bỏ đi khỏi địa phương và mang theo tất cả bao lá mãng cầu xiêm khô, tươi mua được của nông dân. Đồng thời, 2 thương lái này còn thiếu tiền mua lá tươi của bà Lài ở ấp Tân Lập, xã Tân Thạnh trên 1 triệu đồng.

Trước đó, ngày 18-3, hai thương lái Tuấn, Tạo đã mua trên 600kg lá tươi, với giá 40.000-50.000 đồng/kg. Việc thương lái đến mua lá mãng cầu xiêm, với giá 50.000 đồng/kg đã khiến người dân trồng mãng cầu lo lắng. Theo người dân, nếu việc thu mua kéo dài sẽ ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương, do hầu hết các vườn trồng mãng cầu xiêm đều dọc 2 bên đường và thường không có chủ nhà trông coi… Việc thương lái mua lá không già, không non của cây mãng cầu xiêm cũng khiến người trồng cảm thấy bất an, vì lá đang ở tuổi hấp thụ dinh dưỡng để nuôi cây và trái.

(Theo Báo Cần Thơ)