- Thời gian gần đây, đã có nhiều sự cố của hàng không Việt liên quan đến việc máy bay bị hỏng như lỗi phanh, rơi lốp, hỏng càng...

Máy bay không vào bãi đậu vì lỗi phanh

Tối 25/3, chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu VJ117 của Hãng Hàng không tư nhân VietJet Air (VJA) khởi hành từ Đà Nẵng về TP.HCM sau khi hạ cánh an toàn lúc 21h25' chuẩn bị lăn vào bãi đậu thì cơ trưởng phát hiện hệ thống phanh của máy bay hoạt động không hiệu quả nên đã dừng trên đường cất hạ cánh.

Những người trên chuyến bay cho biết, trong suốt hành trình, mọi chuyện diễn ra bình thường. Nhưng, trong lúc hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất. bỗng nhiên mọi người trên máy bay nghe tiếng rít lớn rồi máy bay dừng đột ngột.

{keywords}

Hành khách chuyến bay VJ117.

Hỏng điều áp, máy bay đi Cần Thơ hạ cánh ở TP. HCM

Ngày 7/3 vừa qua, chuyến bay VN1201 chở theo gần 160 hành khách của Hãng Hàng không quốc gia Vietnam Airlines (VNA) xuất phát từ Hà Nội đi Cần Thơ. Tuy nhiên, khi máy bay đã đến gần Cần Thơ, tổ bay phát hiện máy bay bị hỏng 1 trong 2 hệ thống điều áp.

Do sân bay Cần Thơ không có vật tư phụ tùng cũng như thợ máy có đủ trình độ khắc phục lỗi kỹ thuật nói trên nên phi công đã xin vòng lại để hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất và được Đài kiểm soát không lưu cũng như bộ phận khai thác của VNA chấp thuận. Chuyến bay VN1201 đã hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Hàng trăm hành khách chậm chuyến do máy bay... mòn lốp

Sáng 6/2/2014, hàng trăm hành khách của VNA đã bị chậm chuyến bay VN7353 nhiều giờ đồng hồ khi sắp khởi hành từ Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) đi TP.HCM, nguyên nhân là do bị ảnh hưởng dây chuyền từ máy bay gặp sự cố kỹ thuật.

Một lãnh đạo VNA cho hay, chuyến bay trên bị trễ chuyến là do chậm dây chuyền. Một chuyến bay charter (khách thuê nguyên máy bay) khác từ Cam Ranh đi Côn Minh, Trung Quốc, được phát hiện mòn lốp ngay trước giờ khởi hành. Do ở sân bay Cam Ranh không có sẵn phụ tùng, hãng phải chuyển lốp từ TP HCM ra và chuyến đi Trung Quốc chậm 7 tiếng đồng hồ so với kế hoạch. Sự cố này khiến chuyến bay từ Cam Ranh đi TP. HCM cũng bị ảnh hưởng dây chuyền theo.

Máy bay hạ cánh mới biết bị rơi lốp, gãy càng

Chiều ngày 21/10/2013, chiếc máy bay ATR72 của VNA mang số hiệu VN1673 bất ngờ gặp sự cố nghiêm trọng ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng.

{keywords}

Chiếc máy bay ATR 72 bị mất 1 bánh khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng

{keywords}

Chiếc lốp bị rơi ra nằm ở bên phải của cụm càng trước.

Sau khi toàn bộ tổ bay và 41 hành khách đã rời khỏi máy bay bình thường, máy bay đang ở trên sân đỗ, bộ phận kỹ thuật tiến hành kiểm tra thì phát hiện một bên trục càng trước bị gãy và 1 chiếc lốp bị rơi ra ngoài. Rất may mắn là, sau 4 ngày mất tích bí ẩn, chiếc lốp máy bay ATR72 đã được tìm thấy tại nơi cất cánh - sân bay Cát Bi (Hải Phòng), nằm cách đầu đường băng 1.144m.

Vừa cất cánh, VNA phát hiện máy bay hỏng lốp

Ngày 14/6/2013, chuyến bay VN1516 hành trình Đà Nẵng - Hà Nội VNA đã gặp trục trặc kỹ thuật. Vừa cất cánh khỏi sân bay Đà Nẵng để bay ra Hà Nội, tổ lái phát hiện hiện tượng giảm áp suất 1 lốp của chiếc máy bay Airbus 321 đang chở 182 hành khách.

Kiểm tra đường băng đã tìm thấy 1 mảnh lốp văng ra nên phía sân bay Đà Nẵng đã báo cáo tình trạng kỹ thuật của chuyến bay VN1516 để sân bay Nội Bài triển khai phương án khẩn nguy khi máy bay đáp xuống. Lúc 16h25' cùng ngày, chuyến bay VN1516 về đến sân bay quốc tế Nội Bài, tổ bay đã hạ cánh an toàn mà không cần phải sử dụng các phương án khẩn nguy.

Máy bay tiếp đất bằng bụng vì hỏng càng

Chiều 25/11/2013, chuyến bay làm nhiệm vụ bay hiệu chuẩn số hiệu VFC-750 của Công ty bay dịch vụ hàng không VASCO, xuất phát từ Đà Lạt hạ cánh tại Buôn Mê Thuột trong tình trạng máy bay không hạ được càng. Trên máy bay lúc đó có 9 người.

{keywords}

Máy bay làm nhiệm vụ bay hiệu chuẩn. (Ảnh: VASCO)

Sau khi máy bay tiếp đất khoảng 10 giây, Đài kiểm soát tại sân bay Buôn Ma Thuột thấy tàu bay có khói ở khu vực sau máy bay. Tàu bay chạy loạng choạng khoảng 200m và dừng lại cách điểm tiếp đất khoảng 600m theo đường bay 09. Máy bay tiếp đất bằng bụng trên đường bay trong tư thế cả 3 càng không hạ được, cánh quạt bị cong và hư, biến dạng. Rất may, toàn bộ tổ lái và các nhân viên trên máy bay đều an toàn.

Máy bay VNA xì khói động cơ sau khi hạ cánh

Chiều 3/6/2013, một máy bay của VNA mang số hiệu VN780 vừa bay từ thành phố Melbourne (Úc) về Tân Sơn Nhất đã xì khói ở động cơ số 2 khi đang lăn vào bãi đỗ.

Phi hành đoàn của chuyến bay đã thực hiện các biện pháp xử lý cần thiết theo đúng quy trình. Toàn bộ 166 hành khách và 13 nhân viên phi hành đoàn xuống bằng đường ống lồng bình thường.

Điều hòa bốc mùi khét, dột nước

Sáng ngày 16/8/2012, chiếc máy bay Airbus A321 mang số hiệu VN1308 của VNA cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Đà Nẵng.  Tuy nhiên, sau khi bay được khoảng 30 phút, hành khách trên máy bay nói trên ngửi thấy mùi khét ngày càng tăng. Tổ lái xác định hệ thống điều hòa trong máy bay bị hỏng và quyết định quay về TP HCM để kiểm tra kỹ thuật.

Cũng xuất phát từ hệ thống điều hòa, sáng 24/7/2012, trên chuyến bay lúc 9h từ Hà Nội đi TP.HCM của VNA, hành khách tại ghế 46 và 47 đã phát hiện ra có nước nhỏ từ trần máy bay xuống. Bộ phận tiếp viên của máy bay sau đó đã khắc phục tạm thời ở hàng ghế số 47 bằng cách lấy một nắm giấy ăn nhét vào khe điều hòa để nước thấm vào giấy ăn chứ không rỏ xuống người hành khách.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)