Tình hình kinh doanh năm 2014 diễn ra khả quan với doanh nghiệp bất động sản nhà Cường đô la với lợi nhuận tăng đột biến đạt 56,5 tỷ đồng, gấp 9 lần năm trước nhưng chủ yếu đạt được nhờ chuyển nhượng vốn đầu tư, trong khi đó, hàng loạt dự án bất động sản của Cường đô la vẫn tồn kho hơn 4.000 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản đã bắt đầu có dấu hiệu hồi phục từ những tháng cuối năm 2013. Trong năm 2014, thị trường tiếp tục đà phục hồi tích cực, thể hiện qua lượng giao dịch tăng; giá cả tương đối ổn định; lượng tồn kho bất động sản tiếp tục giảm; cơ cấu hàng hóa bất động sản chuyển dịch theo hướng hợp lý, phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường.

Tăng trưởng tín dụng bất động sản cao hơn mức tăng trưởng tín dụng chung, bất động sản vẫn là kênh hấp dẫn vốn. Bên cạnh đó, tồn kho bất động sản đến cuối năm 2014 cũng giảm hơn 20% so với năm 2013.

{keywords} 

Thế nhưng, Công ty CP Quốc Cường – Gia Lai (HSSX: QCG) lại đi ngược với xu thế chung của nền kinh tế, tồn kho bất động sản tính đến ngày 31/12/2014 đã tăng lên 4.179 tỷ đồng năm ở 4 dự án chính vẫn còn dở dang.

Trong 5 năm trở lại đây, hàng tồn kho của QCG liên tục tăng và luôn chiếm trên 50% tổng tài sản hợp nhất của công ty.

Năm 2014, số dư hàng tồn kho trên Bảng cân đối kế toán của Quốc Cường – Gia Lai là 4.120 tỷ đồng, trong đó riêng bất động sản dở dang (bao gồm các dự án khu dân cư Phước Kiến, chung cư QCGL II, dự án Hiệp Phú, khu dân cư Trung Nghĩa…) lên tới 4.013 tỷ đồng.

{keywords}

Hơn 4.000 tỷ đồng bất động sản dở dang của Công ty nhà Cường đô-la tồn kho tại các dự án lớn


Trong số các dự án dở dang hình thành nên giá trị hàng tồn kho của QCG, dự án khu dân cư Phước Kiển luôn là dự án có giá trị dở dang lớn nhất trong nhiều năm nay.

Từ năm 2009 Dự án có tên gọi đất nền Phước Kiển với giá trị dở dang là 762 tỷ đồng. Đến nay, giá trị hàng tồn kho dở dang tại dự án này đã lên đến 2.983 tỷ đồng, hiện đang được dùng thế chấp cho khoản vay ngân hàng với số dư nợ tín dụng lớn không kém tại ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – chi nhánh Quang Trung là 1.559 tỷ đồng.

QCG dự định xây dựng khu phức hợp tại Phước Kiến – huyện Nhà Bè – TP Hồ Chí Minh gồm biệt thự, nhà phố, trung tâm thương mại và chung cư cao tầng trong diện tích khuôn viên được UBND TP quy hoạch hơn 93ha. Trước đây công ty lạc quan cho rằng dự án này có thể mang về 12.200 tỷ đồng doanh thu và 7.401 tỷ đồng lợi nhuận.

{keywords}

Mặt bằng tổng thế khu dân cư Phước Kiến của Quốc Cường Gia Lai - hiện dự án đang được thế chấp cùng toàn bộ cổ phần của bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch HĐQT Công ty cho khoản vay dài hạn 1.560 tỷ đồng với lãi suất 11,5% tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam


Ngoài ra, doanh nghiệp do ông Nguyễn Quốc Cường (còn gọi là Cường đô la) làm Phó Tổng Giám đốc còn đổ vốn vào các dự án Trung tâm thương mại Sài Gòn Plaza (768 tỷ), dự án nông trường cao su (229 tỷ)… Tương tự như các dự án trên, dự án nông trường cao su cũng được dùng để thế chấp cho khoản vay dài hạn 18,5 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP An Bình – chi nhánh Gia Lai.

Tại báo cáo tài chính hợp nhất năm 2014, lợi nhuận sau thuế thu được trong năm qua của doanh nghiệp nhà Cường đô-la đạt kết quả 56,5 tỷ đồng, tăng gấp 9 lần so với năm 2013. Khoản lãi đột biến này chủ yếu từ công ty mẹ sau khi bán 94% vốn tại Công ty TNHH Phú Việt Tín thu về gần 800 tỷ đồng (năm 2014 đạt 85 tỷ đồng, tăng gấp 14 lần so với năm 2013 chỉ đạt 6 tỷ).

(Theo ANTT.VN)