- Có quá nhiều tiền trong tay, người đàn bà này đã tiêu pha vung vãi, cho tặng khắp nơi, lấy chuyện xây nhà làm thú vui. Khi biệt thự bị chê xấu, nữ đại gia không ngần ngại cho xe ủi … ủi sạch căn biệt thự tiền tỷ vừa xây xong.


Vác bao tải tiền đem cho, đập bỏ biệt thự tiền tỷ vừa xây

Vài năm trước, bà Nguyễn Thị Thoa (sinh năm 1960, từng giữ chức Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sa Pa) từng được nhiều người dân Sapa ca ngợi, ngưỡng mộ vì bà giàu có và hay làm từ thiện.

Nhạc sỹ Lê Trọng Hùng (Sapa, Lào Cai) từng chia sẻ trên VTC News, hàng năm, vào năm học mới, hoặc ngày Tết, bà Thoa thường rủ ông đi làm từ thiện cùng. Ông Hùng tận mắt chứng kiến cảnh người phụ nữ ấy vác cả bao tiền đi phát.

Đầu năm học, học sinh nghèo khắp huyện Sapa được phát mỗi em 500 ngàn đến 1 triệu đồng, rồi Tết lại được phát như thế để… ăn Tết. Giáo viên nghèo, có bệnh tật ở khắp huyện Sapa được bà Thoa tặng 5 triệu đồng/ người để ăn Tết. Các cụ già trên 70 tuổi ở toàn huyện Sapa cũng được người phụ nữ này phát quà, khi thì 500 ngàn, khi thì 1 triệu đồng để ăn Tết.

Một vị lãnh đạo Sở GD-ĐT Lào Cai xác nhận: Chỉ tính từ năm 2007 - 2011, bà Nguyễn Thị Thoa đã tài trợ cho ngành giáo dục huyện Sa Pa trên 5 tỷ đồng tiền mặt và trang thiết bị đồ dùng học tập. Tổng số tiền người đàn bà này làm từ thiện ở Sapa cũng phải đến cả chục tỷ đồng, cùng hàng ngàn tấn gạo. Số tiền bà làm từ thiện ở cả nước thì nhiều chục tỷ đồng.

Bà Thoa cũng nổi tiếng là một tay chơi có máu mặt ở Sapa. Nữ đại gia này đã xây dựng một "thành phố" của riêng mình mà người dân quanh đó đều vui miệng gọi là "thành phố bà Thoa". Đó là mảnh đất rộng vài chục, thậm chí cả trăm héc-ta, bao quanh thị trấn Sapa. Bà Thoa đã mất nhiều năm hì hục ủi đất, xây dựng "thành phố" theo ý tưởng của bà.

{keywords}

Một tòa nhà lớn bà Thoa xây dựng hiện bỏ hoang

{keywords}

Một trong số những tòa nhà xây dựng dở dang chìm trong mây mờ 

Nhà ông Hùng ở ven núi, rìa thị trấn Sapa, ngay cạnh cái gọi là "thành phố bà Thoa". Theo ông Hùng, có lần, sau khi xây xong, nữ đại gia có ý muốn ông Hùng ra xem. Nhưng khi ông Hùng thấy xây không ra hàng lối gì, nhà cửa méo mó, sai hết phong thủy, “lỡ miệng” chê. Lát sau, ông thấy bà Thoa chạy ra: "Em sửa xong rồi anh ạ". Ông Hùng ngạc nhiên không hiểu cô ta sửa kiểu gì mà nhanh thế, liền chạy ra xem và chết đứng cả người. Hóa ra nữ đại gia lái máy xúc ủi luôn căn biệt thự mà ông lỡ miệng chê...

Nguồn gốc sự giàu có được tiết lộ

Nhiều người băn khoăn vì sao bà Thoa bỗng nhiên giàu có như thế. Số tiền đấy ở đâu ra, trong khi bà chỉ là một công chức nhà nước.

Ngay cả nhạc sỹ Lê Trọng Hùng, bạn khá thân của bà Thoa cũng không biết vì sao bà Thoa bỗng nhiên giàu có một cách bất ngờ như thế. “Hồi bé, cô ấy ở đây đi hái củi kiếm sống. Bẵng mấy chục năm cô ấy đi đâu mất, rồi đột ngột quay trở lại Sapa. Bộ dạng cô ấy thì vẫn giản dị, thậm chí giống người nghèo, nhưng cách cô ấy cho tiền, rồi húc núi xây nhà, thì quả là không thể hiểu được. Cô ấy phải tiêu đến trăm tỷ, ngàn tỷ cho những cái dự án vớ vẩn ở Sapa chứ không phải đùa”, ông Hùng kể trên VTC News.

Rồi sự thật cũng được lộ diện. Người dân thị trấn Sapa “ngã ngửa” khi biết tiền bà Thoa làm từ thiện và xây biệt thự là do lừa đảo mà có. Đầu năm 2013, bà Nguyễn Thị Thoa đã bị bắt vì nhiều tội trạng. Trong đó, bà Thoa đã câu kết với một số đối tượng làm nhiều hồ sơ chứng từ bất hợp pháp khiến hàng trăm nạn nhân rơi vào cảnh nợ nần chồng chất vì trót đặt niềm tin vào bà ta trong mua bán đất đai.

{keywords}

Công an tỉnh Lào Cai công bố quyết định khởi tố đối tượng Nguyễn Thị Thoa (ảnh báo Lào Cai).

Theo báo Đời sống và pháp luật, thủ đoạn chính của bà Thoa là lợi dụng cương vị Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sa Pa để nhận tiền mua nhiều lô đất tiền tỷ tại thị trấn Sa Pa cho các nạn nhân. Sau khi hợp thức hóa quá trình mua bán, bà Thoa nài nỉ khổ chủ mượn lại sổ đỏ để thế chấp ngân hàng vay tiền, hoặc sang nhượng ngay chính lô đất đó cho cá nhân khác kể cả khi chủ lô đất không đồng ý.

Tại thời điểm đối tượng Thoa đang giữ chức vụ Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sa Pa, các cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện bà ta đã dùng quyền năng của mình gây ra vụ tranh chấp đất đai gây xôn xao dư luận tại trại Thực nghiệm và sản xuất giống cây ăn quả Sa Pa.

Liên quan đến vụ án, ông Phạm Tiến Lập, Phó Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường, nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Sapa cũng bị bắt theo. Ông Lập đã tiếp tay cho bà Thoa làm giả giấy tờ, sổ đỏ, chiếm đoạt đất của Nhà nước bằng nhiều cách hết sức tinh vi.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)