- Mặc dù giá đắt gấp 30-50 lần dưa hấu bán lẻ và gấp cả trăm lần giá dưa hấu tại ruộng của nông dân Việt Nam, dưa lê Hàn Quốc đang được rất nhiều người săn mua.

Trái ngược cảnh dưa hấu Việt thối bỏ ngoài đồng, chim chê trâu chán, bán đổ đống vỉa hè với giá 6.000-8.000 đồng/kg còn tại ruộng chỉ 2 -3 ngàn đồng/kg mà vẫn ế ẩm thì dưa lê vàng Hàn Quốc lại “đắt như tôm tươi”.

Gần đây, chị Trần Thu Hà ở gõ 175 Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) thường xuyên mua dưa vàng Hàn Quốc về nhà cho cả nhà tráng miệng sau bữa cơm.

“Ăn một vài lần giờ thành nghiện luôn, nhất là các con mình. Giờ thấy bạn bè đi Hàn Quốc là mình nhờ mua hộ hàng thùng để tủ lạnh ăn dần vì giá rẻ hơn ngoài hàng rất nhiều. Nếu mua ngoài hàng, đôi khi cũng phải đặt trước 1-2 ngày mới có”, chị nói.

{keywords}

Dưa lê Hàn Quốc mặc dù đắt gấp 30-40 lần dưa hấu Việt nhưng vẫn được giới sành ăn săn mua

Tương tự, chị Phan Thị Thùy Chi làm cho một cơ quan nhà nước trên đường Ngọc Hà (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, mỗi tuần nhà chị phải mua từ 3-4 kg dưa lê vàng Hàn Quốc, mặc dù có giá đắt đỏ 250.000 đồng/kg.

Thực tế, trên các diễn đàn, mạng xã hội,... dưa lê Hàn Quốc được rất nhiều người hỏi mua, với giá từ 230.000-250.000 đồng/kg. Có thời điểm khan hàng, giá lên tới 250.000-300.000 đồng/kg.

Chị Đào Mai An chuyên bán loại dưa này trên facebook cá nhân, cho hay, dưa lê vàng được trồng nhiều ở Hàn Quốc, Nhật Bản và Bắc Trung Quốc. Quả dưa này dài khoảng 10cm, thường có trọng lượng khoảng 0,45kg. Dưa có màu vàng mịn màng, quả hình chữ nhật với các sọc nhỏ màu trắng theo chiều dọc của quả. Đây là cây ôn đới mát mẻ, phát triển tốt nhất ở nhiệt độ ban ngày khoảng 24-29 độ C.

{keywords}

Vào mùa hè, loại dưa này đang bán chạy, nhiều shop online liên tục thông báo hết hàng

Chị này tiết lộ, mặc dù giá cao gấp 30-40 lần giá dưa hấu Việt nhưng vẫn được đông đảo giới sành ăn chọn mua. “Mỗi khách thường mua 3-4 quả, ít người mua 1-2 vì dễ dàng bảo quản trong tủ mát mà không sợ hư hỏng”.

Anh Nguyễn Văn Công - chuyên bán các loại hoa quả nhập khẩu online, cũng cho biết, vào mùa hè, dưa lê Hàn Quốc được rất nhiều người đặt mua. “Mặc dù giá lên đến 250.000 đồng/kg nhưng anh bán được gần 1 tạ/ngày cho khách lấy lẻ. Khách muốn lấy lượng lớn, từ một thùng trở lên (mỗi thùng 10kg) thì phải đặt trước ít nhất hai ngày”, anh chia sẻ.

Trong khi bà con nông dân ở Quảng Ngãi đang bán giá dưa hấu chỉ 2.000 đồng/kg, thậm chí phải vứt bỏ ngoài đồng, ôm dưa khóc vì giá quá rẻ mạt thì vẫn có những người sang chảnh, ăn dưa ngoại đắt gấp trăm lần.

Thậm chí có người còn nói thẳng trên các diễn đàn. Dưa cũng chỉ là dưa không phải là thần dược. Dù là đặc sản Hàn Quốc nhưng đưa về Việt Nam cũng phải bảo quản đủ thứ không thể còn thơm ngon nguyên chất. Trong khi đó, dưa hấu Việt cũng là hàng tươi ngon lại giá rẻ.

Tất nhiên, với đồng tiền kiếm được, ăn gì là quyền của người tiêu dùng, nhưng chỉ cần họ bỏ ra một phần trong số đó ủng hộ bà con trồng dưa hấu trong nước thì thật đáng quý.

Bảo Hân