- Tại Việt Nam, motorhome (xe được trang bị nội thất như một căn nhà di dộng) chưa nhiều, song, với cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển, số người giàu có tăng nhanh, nhu cầu về những "ngôi nhà di động" ngày càng tăng.
“Căn nhà” yêu thích của nhà giàu
Cuối năm 2014, Cục Hải quan Đồng Nai đã tiến hành làm thủ tục thông quan một chiếc motorhome. Cơ quan này cho biết, ngoài một ghế lái, phương tiện được trang bị nội thất sang trọng như một căn hộ, với đủ phòng ngủ, phòng khách, phòng vệ sinh,... Đây là phương tiện yêu thích của giới nhà giàu tại một số nước châu Âu, Bắc Mỹ và mới đây là Trung Quốc.
Motorhome có rất nhiều loại, do được nâng cấp theo yêu cầu của từng khách hàng riêng lẻ. Nhỏ nhất cũng sử dụng khung gầm của chiếc xe chở người 16 chỗ ngồi, còn cỡ lớn là 1 chiếc xe buýt 45 chỗ, thậm chí là xe buýt 2 tầng, xe rơ moóc, xe tải cỡ lớn,...
Một chiếc motorhome tối thiểu phải có giường ngủ, sopha, bếp kèm phòng ăn, quầy bar và đặc biệt là các phương tiện giải trí.
Với xe cỡ nhỏ, phòng khách và phòng ngủ sử dụng chung, sô pha có thể bật ra thành giường ngủ. Còn xe cỡ lớn thì phải có phòng ngủ và phòng khách riêng. Trong đó, phòng ngủ đủ chỗ cho một giường lớn cùng tủ quần áo và một nhà vệ sinh rộng, có cả bồn tắm. Phòng khách thường kiêm phòng giải trí với sô pha cỡ lớn, có thể bật ra thành giường ngủ cá nhân. Ngoại trừ nhà vệ sinh của phòng ngủ, xe còn có thêm một nhà vệ sinh khác, cùng nhà bếp có phòng ăn rộng rãi với quầy bar,...
Mục đích sử dụng chủ yếu của motorhome là dùng để đi du lịch hay cắm trại. |
Để đáp ứng nhu cầu giải trí, trên motorhome còn được trang bị nhiều màn hình LCD cỡ lớn, nhỏ khác nhau, cùng hệ thống âm thanh, đa phương tiện và ứng dụng nhiều công nghệ tối tân với các màn hình điều khiển bằng cảm ứng.
Thông thường các motorhome cỡ lớn được cho là đẳng cấp nhất, bởi nó được trang bị nhiều thiết bị nội thất hiện đại và sang trọng. Hầu hết vật liệu sử dụng đều là da, gỗ, men sứ cao cấp. Cùng với đó, motorhome cỡ lớn cũng sở hữu động cơ mạnh mẽ, đủ sức đưa cả "ngôi nhà" đi khắp mọi nơi theo ý muốn của chủ nhân. Những tính năng đảm bảo an toàn cũng rất được đề cao.
Tất nhiên, để sở hữu những chiếc xe như trên không hề rẻ. Giá của nó từ 70.000 USD đến vài trăm nghìn USD, thậm chí lên đến cả triệu USD tùy theo nhu cầu của khách hàng. Gần như các hãng đều nâng cấp, sẵn sàng đáp ứng mọi mong muốn của khách.
Mục đích sử dụng chủ yếu của motorhome là dùng để đi du lịch hay cắm trại. Nhiều người cho rằng được trải nghiệm chuyến đi với motorhome sang trọng rất thú vị, thoải mái và tuyệt vời. Bên cạnh đó nó cũng là tài sản thể hiện đẳng cấp của các đại gia nhiều tiền lắm của.
Tuy nhiên, không chỉ có các đại gia, mà ngay cả những chính trị gia hàng đầu thế giới, những nhân vật nổi tiếng, đều ưa thích motorhome. Nữ hoàng Anh, Elizabeth II, hay Tổng thống Mỹ, Barack Obama đều thể hiện rõ sự hài lòng, sau mỗi lần trải nghiệm với motorhome.
Thú chơi mới của đại gia Việt
Tại Việt Nam, motorhome dành cho sử dụng cá nhân chưa nhiều. Thời gian qua cũng đã có một số motorhome được nhập khẩu cung cấp cho khách hàng trong nước.
Cụ thể, vào tháng 7/2006, một DN có trụ sở tại quận Phú Nhuận (TP.HCM) đã nhập về chiếc motor home dành cho 5 người, do hãng Ford sản xuất với đầy đủ tiện nghi của một ngôi nhà. Hai năm sau đó, một công ty xuất nhập khẩu tại quận Tân Bình (TP.HCM) cũng nhập cùng lúc 2 chiếc motorhome loại dành cho 2 người. Cùng trong thời gian này, một DN tại Tây Ninh đã mua chiếc motorhome cho phép tối đa 7 người dùng.
Motorhome xuất hiện đầu tiên tại miền Bắc là chiếc Mercedes Sprinter cho hai người dùng, được nhập về đầu năm 2008. Sau đó, là một ngôi nhà di động được hoán cải từ xe rơ moóc, nhập qua cảng Hải Phòng.
Tuy nhiên, cùng với cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển, số người giàu có tăng nhanh, nhu cầu về motorhome sẽ tăng theo. Các motorhome cỡ nhỏ, cỡ vừa được cho là phù hợp với hạ tầng và đáp ứng thú chơi của các đại gia Việt, nhất trong giai đoạn hiện nay.
Hiện nhập khẩu motorhome vẫn chịu thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt khá cao. Nhưng, tại Thái Lan, một số hãng motorhome hạng sang đã lên kế hoạch mở nhà máy lắp ráp từ giữa năm nay, vài năm tới xe sẽ về Việt Nam với chi phí rẻ hơn. Bên cạnh đó, tại Việt Nam, hiện một số DN đang thực hiện nâng cấp xe, hoàn toàn có khả năng tạo ra những chiếc motorhome sang trọng cho khách hàng mà không phải chịu các loại thuế cao.
Trần Thủy