Với mức lương 7-10 triệu đồng/tháng, ước mơ sở hữu một chiếc ô tô đối với nhiều người dân Việt dường như vẫn còn rất xa vời. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách chi tiêu thật hợp lý thì chỉ trong vòng 5 năm bạn hoàn toàn có thể sở hữu một chiếc ô tô của riêng mình.

Dưới đây là một số cách chi tiêu, tiết kiệm tiền hữu hiệu giúp bạn có thể mua xe ô tô trong 5 năm (hoặc ngắn hơn) với lương 7 triệu đồng/tháng:

1. Phân chia thu nhập thành 5 phần

Giả sử thu nhập mỗi tháng của bạn là khoảng 7 triệu đồng. Bạn hãy chia khoản thu nhập đó thành 5 phần: 2 triệu, 1,7 triệu, 1,5 triệu, 1 triệu và 800.000 đồng.

Khoản 2 triệu là để chi tiêu cho ăn uống, nhà cửa. Đối với những người đã có nhà riêng thì khoản tiền 2 triệu chi cho ăn uống là khả thi. Chỉ cần sống giản tiện một chút, bạn có thể chỉ tốn chưa đến 70.000 đồng mỗi ngày.

Đối với những người chưa có nhà riêng thì khoản tiền này phải cõng thêm cả tiền nhà và tiền ăn uống. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự muốn ấp ủ ước mơ sở hữu một chiếc ô tô khi chưa có nhà thì bạn buộc phải hy sinh một số tiện ích của bản thân. Chẳng hạn, bạn có thể lựa chọn ở ghép cùng bạn bè, đồng nghiệp, tự nấu ăn... sẽ giúp bạn có thể chi tiêu chỉ ở mức 2 triệu đồng.

2. Xây dựng các mối quan hệ

Nghe có vẻ như không liên quan gì đến kế hoạch mua ô tô nhưng với việc dành ra 1,5 triệu/tháng để đầu tư cho các mối quan hệ không chỉ giúp bạn rút ngắn khoảng thời gian để có thể sở hữu ô tô mà còn có thể giúp bạn phát triển sự nghiệp.

{keywords}

Ảnh minh họa

Trong khoản tiền 1,5 triệu này, bạn có thể bỏ ra khoảng 300.000 đồng để trả tiền điện thoại, còn lại hãy mời bạn bè ăn trưa mỗi khi có cơ hội.

Hãy luôn nhớ mời những người hiểu biết hơn bạn, giàu có hơn bạn hoặc những người có thể giúp bạn trong sự nghiệp sau này. Biết đâu, bạn sẽ được người khác chỉ cho cách kiếm tiền hiệu quả, hoặc một số địa chỉ có thể mua được ô tô giá rẻ mà chất lượng vẫn tốt.

3. Đầu tư cho học tập

Con đường dẫn đến thành công chính là sự ham học hỏi và biết đầu tư để nâng cao kiến thức. Với khoản tiền 1 triệu đồng mà bạn đã phân chia sẵn hãy dành khoảng 150-200.000 đồng để mua sách.

Vì bạn không có nhiều tiền nên bạn phải tập trung vào học tập. Khi bạn mua sách, hãy đọc chúng cẩn thận và rút ra những bài học, chiến lược từ cuốn sách.

800.000 đồng còn lại trong khoản 1 triệu này hãy dành cho các khóa học đào tạo. Khi bạn có thu nhập cao hơn hoặc có tiền tiết kiệm, hãy cố gắng tham gia vào nhiều khóa đào tạo hơn. Khi bạn tham gia vào những khóa đào tạo thú vị, bạn không chỉ có thêm kiến thức mà còn được gặp gỡ những người bạn cùng chí hướng.

Đây cũng chính là cách để bạn có thể kiếm được tiền hiệu quả và thực hiện được ước mơ sở hữu 4 bánh cho riêng mình.

4. Đi du lịch nước ngoài

Với khoản tiền 800.000 đồng mà bạn đã phân chia sẵn hãy để dành cho đi du lịch nước ngoài. Nghe có vẻ lãng phí khi bạn đang phải tiết kiệm tiền để mua ô tô, nhưng nếu không được thư giãn sau những ngày tháng vất vả, chi tiêu eo hẹp thì bạn sẽ rất dễ mất đi động lực để thực hiện ước mơ của mình.

Hãy tự thưởng cho bản thân ít nhất một chuyến du lịch trong năm để có nhiều hơn trải nghiệm trong cuộc sống. Hãy chọn những nhà nghỉ rẻ tiền và các món ăn bình dân tại những địa điểm du lịch để không quá tốn kém.. Trong vài năm, bạn sẽ đi được một số nước và có nhiều trải nghiệm khác nhau. Hãy sử dụng trải nghiệm đó để tạo cảm hứng cho bản thân, kích thích niềm đam mê trong công việc.

5. Hãy tiết kiệm hoặc đầu tư kinh doanh số tiền còn lại

1,7 triệu cuối cùng hãy dùng để đầu tư kinh doanh, hoặc với những người không thích mạo hiểm thì có thể tiết kiệm bằng cách gửi ngân hàng. Tuy nhiên với mức lương 7 triệu/tháng thì sau 5 năm, bạn mới chỉ có trong tay hơn 100 triệu đồng.

Nếu may mắn, 5 năm sau, thuế nhập khẩu xe ô tô về Việt Nam sẽ về mức 0%, bạn có thể kiếm cho mình một chiếc xe ô tô với mức giá rẻ, tuy nhiên nếu đồng tiền mất giá thì cũng " 5 ăn 5 thua".

Có một phương án khác có vẻ mạo hiểm hơn đó tích lũy dần để có số vốn khởi nghiệp. Số tiền này bạn có thể dùng để kinh doanh nhỏ lẻ vì nó an toàn hơn. Hãy tìm nguồn hàng để mua buôn, tìm kiếm sản phẩm để bán. Trường hợp xấu nhất là thua lỗ thì bạn cũng không mất quá nhiều.

Đầu tư kinh doanh cũng sẽ giúp bạn có thể sử dụng những mối quan hệ và kiến thức mà bạn đã bỏ tiền ra đầu tư trước đó. Đây là cách kiếm tiền hiệu quả và được nhiều người khiến khích.

Nếu thành công, bạn không chỉ mua được 4 bánh mà còn có thể mua được nhà và nhiều thứ khác mà bạn muốn. Còn nếu sau một năm nỗ lực, mức thu nhập của bạn vẫn là 7 triệu/tháng thì hãy xem lại bản thân.

Cuối cùng, vấn đề không phải là bạn kiếm được bao nhiêu, mà hãy luôn nhớ chia thu nhập thành 5 phần. Tích cực đầu tư vào mối quan hệ, bạn sẽ mở rộng mạng lưới liên lạc, thu nhập sẽ tăng lên. Tích cực đầu tư vào học tập, bạn sẽ tăng sự tự tin. Tăng cường đầu tư vào kỳ nghỉ, bạn sẽ mở mang tầm nhìn. Tăng cường đầu tư vào tương lại sẽ giúp bạn tăng thu nhập.

(Theo Một thế giới)