Theo trang tin của Hàn Quốc, quỹ tài chính của Qatar đã đồng ý mua lại tòa nhà Keangnam với giá 800 triệu USD và được phép độc quyền trong các cuộc đàm phán tiếp theo.

Quỹ đầu tư Qatar Investment Authority (QIA) đã thông báo với đơn vị môi giới là Colliers International, mua lại tòa hà này với số tiền trên. Đây là mức giá đưa ra tối thiểu khi mua lại tòa nhà này theo phán quyết cua tòa án Hàn Quốc. Trước đó, quỹ này chào giá 600 triệu USD.

Các chủ nợ của tòa nhà này gồm 5 ngân hàng và 10 tổ chức tài chính khác tại Hàn Quốc đã đồng ý đàm phán trước tháng 7 năm nay. Nếu thành công QIA sẽ là đơn vị được ưu tiên, giúp các chủ nợ rút ngắn được thời gian giao dịch.

{keywords}

Công ty Hàn Quốc Keangnam Enterprise xây dựng tòa nhà này từ năm 2007 với tổng mức đầu tư khoảng 1,05 tỷ USD và đang phải chịu khoản nợ 530 tỷ Won của các ngân hàng. Tòa nhà này được rao bán vào đầu năm nay.

Trong khi đó, trước nguy cơ dự án bị chuyển nhượng, cư dân tại tòa nhà này đã gửi đơn kiến nghị lên cơ quan chức năng về việc đòi khoản tiền 160 tỷ đồng phí bảo trì của chủ đầu tư. 

Còn về phía đại diện luật sư cho rằng, việc chuyển nhượng tháp 72 tầng không ảnh hưởng tới cư dân cũng như các đơn vị đang thuê trong tòa nhà.

Hiện, hai tháp chung cư 48 tầng đã bán hết căn hộ và cư dân đã có giấy chứng nhận quyền sở hữu. Còn tòa tháp 72 tầng là văn phòng cho thuê, khách sạn, căn hộ dịch vụ và khối đế bán lẻ.

Trước thông tin tập đoàn Keangnam của Hàn Quốc tuyên bố phá sản sẽ ảnh hưởng đến công ty Keangnam Vina ở trong nước và ảnh hưởng đến tâm lý của cư dân, doanh nghiệp có lợi ích liên quan. phía Việt Nam sẽ có những giải pháp gì?

Ông Lê Hải Bình - Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao khẳng định, chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài hoạt động kinh doanh có hiệu quả nhất, có lợi cho cả 2 bên. Đồng thời đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng Việt Nam

Duy Anh