- Mua bánh mỳ, nước uống, mua sắm đồ cá nhân,... trong cửa hàng tiện lợi tại chân tòa nhà đang là một xu hướng tiêu dùng mới. Cửa hàng tiện lợi sạch đẹp, vị trí thuận thiện ngày càng hút khách, nhưng vào đó khách hàng thường chịu cái giá đắt hơn 5-10%, thậm chí đến 30%.
Tiện vì nhanh
Từ khi có cửa hàng kinh doanh kiểu này đã cứu cánh cho nhiều lần trễ giờ của gia đình chị. So với phải xếp hàng chờ đợi mua ở tiệm bán bánh mỳ ven đường, việc vào cửa hàng tiện lợi đã rút ngắn thời gian rất nhiều. Chị Hải chỉ bước vào lựa chọn nhanh và đi.
Cửa hàng tiện lợi phát triển mạnh ở nhiều nước trong khu vực |
Tại TP.HCM, các cửa hàng tiện lợi đã không còn xa lạ, chính bởi những ưu điểm là nhanh chóng, tiện dụng mà những cửa hàng này rất được lòng người tiêu dùng. Theo khảo sát của một công ty nghiên cứu thị trường, 4 nhóm người mua hàng chủ yếu của cửa hàng mua sắm tiện lợi này bao gồm sinh viên, người mới đi làm, phụ nữ công sở và nội trợ. Trong đó, nhu cầu của sinh viên chủ yếu là mua đồ ăn, nước uống là kiếm chỗ tụ tập nghỉ ngơi cho mát. Còn phụ nữ công sở chủ yếu mua đồ ăn cho con và hoa rau thịt vào buổi tối.
Đối với nam nhân viên văn phòng họ lựa chọn các cửa hàng này vì thói quen mua nhanh, đặc biệt là khi mua một số đồ cá nhân “nhạy cảm”, họ không phải lo lắng như mua ở các cửa hàng tạp hóa gần nhà hay vào siêu thị phải xếp hàng dài chờ đợi.
Thực tế, cách đây khoảng 10 năm, hệ thống cửa hàng tiện lợi, chuỗi siêu thị mini đã xuất hiện tại TPHCM hay Hà Nội với các tên tuổi có thể kể tới như G7Mart, FamilyMart, Circle K,… 5 năm trở lại đây, các thương hiệu lớn trong ngành bán lẻ đều mở thêm các cửa hàng bán lẻ quy mô nhỏ.
Hiện, TP.HCM có 500 cửa hàng tiện lợi, trong đó, 60% số cửa hàng này thuộc về doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, nếu nói về mô hình cửa hàng thực phẩm quy mô nhỏ thuộc hệ thống các siêu thị lớn thì chỉ có: Co.op Food, Satrafoods, New Chợ và Vissan. Ngoài ra, còn có các cửa hàng chuyên doanh về chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và các cửa hàng tiện lợi.
Không lợi
Tiết kiệm thời gian, không phải chờ đợi thanh toán quá lâu là những ưu điểm mà người tiêu dùng đặc biệt quan tâm. Một trong những rào cản khiến cho chuỗi cửa hàng này trong mắt người tiêu dùng không lợi đó chính là về giá cả. Tại một số nước, chênh lệch giá giữa cửa hàng tiện lợi và các siêu thị, đại siêu thị thường ở mức 10% thậm chí 30% nhưng tại Việt Nam con số này đang trong khoảng 6-10%.
Người tiêu dùng vẫn chưa quen |
Bà Nguyễn Thị Lam (quận Thanh Xuân, HN) cho hay, khi mua một một sữa hay mớ rau ở cửa hàng tiện lợi dưới chân tòa nhà chung cư bà đang ở có mức giá thường đắt hơn 1-2 nghìn đồng, chính vì thế một vài lần mua hàng bà đã không quay trở lại. Để tiết kiệm chi tiêu hàng ngày, bà vẫn thường xuyên đi qua đường để mua hàng ở chợ dân sinh đối diện.
Như trường hợp của hệ thống chuỗi cửa hàng G7 của Trung Nguyên đã từng mở cách đây vài năm, nguyên nhân chính là tiện nhưng mà giá đắt hơn so với ngoài chợ hay siêu thị. Trong khi đó, tâm lý người tiêu dùng chưa được chuẩn bị khi tiếp cận hình thức kinh doanh bán lẻ mới mẻ này.
Không riêng gì về giá, các cửa hàng tạp hóa vẫn có thế manh riêng. Đơn cử như trường hợp của chị Nga (quận Hà Đông, HN). Chị luôn cảm thấy mua hàng ở tạp hóa dễ chịu hơn. Mặc dù số lượng sản phẩm ít hơn so với siêu thị hay không hiện đại như cửa hàng tiện lợi nhưng cửa hàng tạp hóa ngay nhà chị vẫn hút khách do giá thấp hơn và điều mày ít các hệ thống bán lẻ hiện đại có được là sự nhiệt tình của bà chủ cửa hàng tạp hóa.
Theo chị Nga, ngoài việc biết rõ nhu cầu của khách hàng, chủ tiệm tạp hóa còn rất nhiệt tình giao hàng tận nơi dù chỉ mua một vài mớ rau, cọng hành. “Nhà mình lắm lúc đi vắng, chỉ mỗi mình ở nhà trông con nhỏ, chẳng còn cách nào khác đi chợ là gọi điện nhờ ngay người bán hàng tạp hóa mang lên. Ngay cả lúc nửa đêm, cần mua hộp sữa cho con, tôi vẫn có thể gọi cửa”, chị nói.
Đại diện một doanh nghiệp thừa nhận, việc giá thuê mặt bằng cao đã khiến chi phí các chuỗi bán lẻ luôn lớn. Các hệ thống này chỉ phục vụ một lượng khách hàng nhỏ ở một chung cư, khu đô thị hay tòa nhà. Một vấn đề lớn hơn ảnh hưởng đến mức độ thành công là quy mô của chuỗi. Vì phải có độ bao phủ lớn, DN mới có tiếng nói đủ mạnh để đàm phán giá tốt nhất với bên cung ứng hàng hóa. Bên cạnh đó, các mặt hàng cũng phải phong phú và đảm bảo tươi sống mới được người tiêu dùng lựa chọn.
Duy Anh