Khách hàng cho rằng nhà sản xuất đã không giải thích thỏa đáng về lỗi sản phẩm, thậm chí coi thường mình.

Anh Phan Quốc Phúc (ngụ tại ấp 3, xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) cho biết, nhà anh có tiệm tạp hóa, chuyên bán đồ giải khát. Chai nước có chứa những vật thể gây kinh hãi được anh phát hiện vào ngày 14/4 vừa qua.

Theo đó, trong lúc đưa những chai nước ngọt C2 Ô Long vừa được mở từ thùng các-tông ra bỏ vào trong tủ lạnh thì anh giật mình khi thấy một chai loại 500ml (sản phẩm của Công ty TNHH URC Việt Nam, địa chỉ nhà máy đặt tại KCN Việt Nam – Singapore tỉnh Bình Dương) có dấu hiệu bất thường.

{keywords}

Anh Phúc bức xúc về cách giải thích nửa vời của nhà sản xuất.

Quan sát kỹ anh Phúc thấy chai nước đã chuyển màu vàng úa, có nhiều hạt lạ cùng những mảng màng nổi lềnh phềnh trong chai.

Nghĩ chai nước đã quá hạn sử dụng nên có hiện tượng khác thường, nhưng nhìn nhãn mác, anh Phúc thấy chai nước được sản xuất ngày 14/9/2014 và có hạn sử dụng đến 14/9/2015. Quan sát phía ngoài thì nắp chai vẫn còn nguyên và đóng chặt, vỏ chai hoàn toàn bình thường như những chai cùng loại khác.

Ngay sau khi phát hiện những dị vật khác thường có trong chai nước trên, anh Phúc đã gọi điện thông báo cho phía nhà sản xuất theo địa chỉ được ghi trên bao bì. Qua điện thoại, anh Phúc được nhân viên phía công ty ghi nhận thông tin và hẹn sẽ cử đại diện phía công ty về nhà anh Phúc để tìm hiểu sự việc.

Đúng hẹn, ngày 16/4, phía nhà sản xuất là Công ty URC Việt Nam đã cử nhân viên về tiệm tạp hóa của vợ chồng anh Phúc để xem xét, giải thích về sự cố trên.

{keywords}

Những vật thể dị thường có trong chai nước vẫn còn nguyên vẹn

Theo anh Phúc, đại diện của nhà sản xuất đã cho rằng, chai nước bị sự cố trên có thể là do quá trình vận chuyển hay… một lý do khách quan nào đó! Cuối buổi làm việc, vị đại diện của nhà sản xuất ngỏ ý muốn đổi 3 thùng trà xanh C2 để lấy chai nước bị lỗi trên.

Không đồng ý với câu trả lời chung chung, nửa vời của đại diện nhà sản xuất nên anh Phúc không chấp nhận chuyện này.

Anh Phúc cho rằng việc nhà sản xuất đổ lỗi cho quá trình vẫn chuyển khiến chai nước có vật thể lạ là thiếu tôn trọng khách hàng.

Cần sự thẳng thắn

Bốn ngày sau khi cử đại diện xuống gặp khách hàng, Công ty URC Việt Nam đã gửi công văn với nội dung “Phản hồi tới khách hàng về chất lượng trà C2 Ô Long chanh 500ml” tới gia đình anh Phúc.

Theo văn bản này, Cty URC Việt Nam thừa nhận là qua quan sát tại chỗ thì chai nước C2 Ô Long mà anh Phúc phát hiện lỗi chưa mở nắp, nhưng có vẩn đục và có váng trắng nổi trên mặt chai. Công ty này cũng cho biết: “Đã cho kiểm tra toàn bộ mẫu lưu được sản xuất cùng ngày, cùng giờ với chai bị sự cố nhưng không phát hiện được bất thường nào, không phát hiện ra sự sai số vượt tiêu chuẩn. Nguyên nhân có thể là trong quá trình vận chuyển các chai trà va đập vào nhau, nắp chai có thể bị dịch chuyển nhẹ mà mắt thường không thấy được nên không khí xâm nhập vào bên trong và làm hư hỏng sản phẩm”.

{keywords}

Công văn Công ty URC Việt Nam gửi cho anh Phúc

Về văn bản trả lời này của Cty URC Việt Nam anh Phúc cho rằng thiếu thuyết phục, nhà sản xuất vòng vo, lý giải chung chung, nửa vời, trốn tránh trách nhiệm. Vị khách hàng này bức xúc khi cho biết bản thân anh đã nhiều lần làm việc với đại diện của Công ty URC Việt Nam. Tại những buổi làm việc ấy, nhà sản xuất này vẫn khăng khăng cho rằng chai nước bị lỗi là do… nguyên nhân khách quan, bị tác động từ phía ngoài.

“Họ cứ đổi lỗi cho vận chuyển, tôi không đồng tình với lý do đó. Chai nước vẫn còn nguyên vẹn không có dấu hiệu gì cho thấy có tác động thì nói thế sao nghe được. Tôi đề nghị nhà sản xuất phải xem xét lại dây chuyền sản xuất, thành phần nguyên liệu, nguồn nước, phải đánh giá lại chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm và có câu trả lời rõ ràng, công khai, chứ không thể cứ đổ lỗi do vận chuyển mãi như thế được. Việc sản phẩm lỗi không chỉ ảnh hưởng tới người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng tới cả uy tín kinh doanh của những người buôn bán như chúng tôi nữa”, anh Phúc bức xúc nói.

Cũng theo lời anh Phúc, thời gian tới nếu vẫn không nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía nhà sản xuất, anh sẽ tiếp tục gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng cùng các cơ quan báo chí. Và anh làm vậy không phải là vì quyền lợi cá nhân mà muốn bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của cộng đồng người tiêu dùng.

Nước C2 liên tiếp có hiện tượng lạ

Trước đó, tháng 3/2015, anh Thạch Ngọc Tuấn (trú tại phố Hồ Xuân Hương, phường Tân Sơn, TP. Thanh Hóa) phát hiện trong một chai nước được cho là có nhãn C2 có 5 con ruồi bên trong. Sau khi truyền thông đưa tin, đại diện nhà sản xuất là Cty TNHH URC Việt Nam đã đến làm việc với khách hàng này. Nhưng điều bất ngờ là sau buổi làm việc này thông tin được nhà sản xuất đưa ra là khách hàng Tuấn đã vô tình hủy mất sản phẩm được cho là mắc lỗi nên không có căn cứ để kiểm định về chất lượng.

Cũng liên quan đến nhãn hàng này, anh Phạm Hồng Phong (phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) vào tháng 5/2014 đã mua chai nước giải khát C2 hương chanh 360ml, hạn sử dụng từ 12/4/2014 đến 12/4/2015 – sản phẩm do Cty TNHH URC Việt Nam sản xuất và phát hiện có một chai nổi váng ở phía trên bề mặt nước trong chai, trong khi nắp chai còn nguyên. Anh Phong đã phản ánh đến nhà sản xuất, nhưng sự việc đến cuối tháng 4/2015 vẫn không được Cty URC Việt Nam giải quyết triệt để.

(Theo Gia đình & Xã hội)