Có lẽ do trượt đại học 3 năm, bầu Đức đồng cảm với người chưa có cơ hội ngồi trên giảng đường nên HAGL sẵn sàng tuyển người không bằng cấp, miễn là làm được việc.

HAGL tuyển người không bằng cấp

Trên thế giới, nhiều tỷ phú như Bill Gates hay Mark Zuckerberg sẵn sàng từ bỏ giấc mơ đại học để khởi nghiệp. Và họ đã thành công rực rỡ. Ở Việt Nam, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) – Chủ tịch Hội đồng quản trị Hoàng Anh Gia Lai không có được may mắn như vậy. Bầu Đức chưa có 1 ngày nào ngồi trên ghế nhà trường dù nỗ lực thi đại học tới 3 lần.

Có lẽ chính vì vậy, bầu Đức đồng cảm với những người thiếu may mắn như mình nên Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) không quá câu nệ chuyện bằng cấp. Những ai thiếu mảnh giấy nho nhỏ này vẫn có cơ hội bước chân vào tập đoàn lớn nhất nhì Việt Nam. Đây là điều khá đặc biệt vì ở Việt Nam, bằng cấp vốn rất được coi trọng.

Lý do HALG sẵn sàng đón nhận người không bằng cấp rất đơn giản. Trong khi luôn đánh giá cao bằng đại học, bầu Đức cũng tâm niệm: đại học không phải là tất cả. Mặc dù không có bằng đại học, nhưng bầu Đức cho biết, ông không bao giờ tự ti về điều này.

“Bạn bè tôi rất đông, hồi lớp 12 ra trường 40-50 người, trong đó đỗ đại học hơn 30 người, sau 20 năm gặp nhau, tất cả đều như nhau, không ai hơn ai. Mỗi người mỗi việc, ai cũng đều có quyền thành đạt ở lĩnh vực chuyên môn của mình, đừng bao giờ nghĩ không học là không thành đạt” - ông Đoàn Nguyên Đức nhấn mạnh.

{keywords}

Ông khẳng định: “Đại học không phải là tất cả, không phải có bằng đại học mới làm được việc lớn. Đại học chỉ là kiến thức nền, kiến thức cơ bản, nó có ý nghĩa với thầy giáo, giáo sư, nhà khoa học, bác sỹ,... còn trong kinh doanh thì hoàn toàn không lệ thuộc”.

Với quan niệm này của bầu Đức, HALG rất rộng cửa cho những ai thiếu bằng cấp. Trong năm 2012, khi tổng lượng nhân sự của HAGL trên 20.000 người thì trong tay bầu Đức có khoảng 6.000 nhân viên có bằng đại học.

Nhưng theo đánh giá của bầu Đức, trong số 6.000 người này, có rất nhiều người không làm được việc, không phải ai cũng thành đạt. Bên cạnh đó có những người không bằng đại học vẫn giữ những vị trí rất quan trọng, chủ chốt trong tập đoàn. Thậm chí, một kế toán trưởng của công ty đi lên từ con số 0 trong nghề vì anh chỉ có bằng... sư phạm.

Cách tuyển dụng của HAGL cũng khá khác người. Những ai muốn làm việc tại Tập đoàn này thì đừng mong mua báo rao vặt chờ ngày HAGL đăng tin tuyển dụng. HAGL không bao giờ làm điều đó. Khi cần người, HAGL sẽ thông báo cho cán bộ công nhân viên của mình biết để truyền thông điệp cho người nhà, anh em, bạn bè. Người có nhu cầu xin việc sẽ tự nộp hồ sơ để đến phỏng vấn.

Không bằng không có nghĩa không học

HAGL sẵn sàng chấp nhận những người chưa có bằng cấp vào công ty nhưng không chấp nhận những người không có nỗ lực học hỏi và vươn lên. Bản thân bầu Đức là ông chủ nhưng ông cũng phải tự học hỏi rất nhiều trên “trường đời”.

Bầu Đức chia sẻ: “Tôi không có bằng đại học là đúng nhưng người ta tưởng tôi không học là hiểu lầm. Ở trường đại học, các bạn chỉ học có 5 năm còn tụi tôi học trường đời tới 35 năm rồi”.

Các cán bộ cấp cao ở HALG cũng thấm nhuần tư tưởng của bầu Đức nên ai cũng trong trạng thái “vừa học vừa làm”. Bầu Đức tiết lộ một kế toán trưởng được đánh giá cao của HALG có khởi điểm chỉ là sinh viên Đại học Sư phạm. Vì không xin được việc ở Hà Nội nên phải lên Gia Lai đầu quân cho HAGL.

Vị kế toán trưởng này đã cố gắng học thêm ngoại ngữ, trau dồi kiến thức và trở thành cán bộ cấp cao. Nhờ sự quyết tâm cao và lòng say nghề nhưng rất khiêm nhường, anh này đã được bầu Đức cử đi đào tạo thêm ở nước ngoài 4 năm, sau đó đề bạt làm đại diện chi nhánh tập đoàn tại Singapore.

"Trường hợp cán bộ này không phải là hiếm ở Hoàng Anh Gia Lai" – Bầu Đức khẳng định.

Vì đề cao tinh thần học hỏi nên trong báo cáo thường niên 2014, ngay trong phần đầu tiên giới thiệu về nhân sự, HAGL khẳng định: “Trải qua 21 năm hình thành và phát triển, cho đến nay, đội ngũ nhân sự của HAGL không chỉ tăng về số lượng mà còn không ngừng phát triển, liên tục trau dồi kinh nghiệm và nâng cao kiến thức chuyên môn”.

Sau 2 thập kỷ hoạt động, đến nay, khi tổng nhân sự đã lên tới con số 24.111 người, dường như HAGL vẫn chưa thay đổi quan niệm “vào trước, học sau” của mình.

Khi tuyển dụng, đa số các công ty khác đều ưu tiên “người có bằng thạc sỹ”, “người có bằng tiến sỹ”,... thì HAGL lại xác định “Trong dài hạn, Tập đoàn ưu tiên nguồn nhân lực ở địa phương vì có tính ổn định và chất lượng khá cao”.

Bên cạnh đó, Tập đoàn có chính sách đặc biệt ưu đãi những người địa phương có năng lực thực sự và có đạo đức tốt đang làm việc ở các thành phố lớn trở về làm việc tại TP. Pleiku và các vùng dự án”.

Vì đề cao việc học nên hiếm có nhân viên nào của HAGL không được đào tạo. HAGL khẳng định: “Việc đào tạo và huấn luyện các kỹ năng, chuyên môn cần thiết được thực hiện tại nơi làm việc hoặc đào tạo các khóa học bên ngoài theo kế hoạch đào tạo của Tập đoàn được lập từ đầu năm”.

Chính vì quan niệm không có bằng cấp nhưng vẫn phải học nên HAGL không quan tâm đến xuất phát điểm của nhân viên, thậm chí lãnh đạo cấp cao, miễn là tất cả phải cố gắng học hỏi, trau dồi. Chính vì vậy, hiện nay,... ngoài bầu Đức, tất cả lãnh đạo cấp cao của HAGL đều ít nhiều sở hữu một tấm bằng.

Ví dụ, ông Đoàn Nguyên Thu, em trai bầu Đức có bằng thạc sỹ quản trị kinh doanh, ông Nguyễn Văn Sự - nguyên TGĐ có bằng cử nhân kinh tế, ông Võ Trường Sơn, TGĐ có bằng thạc sỹ Tài chính và cử nhân luật,...

Bên cạnh việc đề cao tinh thần học hỏi, HAGL còn ưu tiên những người có đạo đức, khiêm nhường. Bầu Đức khẳng định HAGL không bao giờ tuyển dụng những người “chảnh chọe”. Theo bầu Đức, ngay cả người thành công rồi vẫn cần phải khiêm nhường và tiếp tục học hỏi.

Bầu Đức tiết lộ, với HAGL đạo đức là một trong những tiêu chí hàng đầu khi tuyển dụng nhân sự, sau đó mới đến năng lực, kiến thức.

(Theo VTC)