Trung Quốc vừa trải qua một cuộc “di cư tiền” lớn nhất từ trước tới nay. Các nhà đầu tư đã rút gần 7 tỷ USD từ ngân quỹ Trung Quốc trong những tuần qua, theo Công ty dữ liệu tài chính EPFR.

Động thái rút tiền của các nhà đầu tư xảy ra sau khi nhà cung cấp chỉ số MSCI thông báo rằng họ sẽ không giao dịch cổ phiếu ở Thượng Hải và Thâm Quyến theo tiêu chuẩn toàn cầu do những lo ngại về thị trường Trung Quốc.

Tiêu chuẩn MSCI sẽ giúp các nhà đầu tư truy cập vào một loạt các thị trường toàn cầu và hàng tỷ đô la trực tiếp vào thị trường chứng khoán nếu như MSCI chấp nhận những giao dịch ở Thượng Hải và Thâm Quyến

{keywords} 

Nếu như MSCI không chấp thuận, thì các nhà đầu tư sẽ ôm tiền chạy trốn ra nước ngoài.

Các nhà đầu tư nước ngoài gần như vẫn bị hạn chế ở Trung Quốc, bởi vậy họ chỉ có thể mua vào thị trường chứng khoán trong nước khi được cấp phép và được chấp thuận cụ thể.

Nhiều nhà đầu tư bên ngoài cố gắng để tiếp cận thị trường Trung Quốc bằng cách đầu tư vào các quỹ giao dịch (ETFs).

Trung Quốc đang mọi hoạt động để mở cửa thị trường, giới thiệu một chương trình thí điểm năm ngoái, kết nối các sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông và Thượng Hải để cho phép giao dịch qua biên giới. Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng điều này vẫn chưa đủ.

Nhìn chung, dữ liệu của EPFR cho thấy nhà đầu tư đã rút gần 9,3 tỷ USD từ ngân quỹ của thị trường mới nổi trong những tuần qua, từ ngày 4.6 đến 10.6. Đây được coi là số tiền lớn nhất chảy ra khỏi các thị trường mới nổi kể từ tháng 1.2008

Phần lớn số tiền đều được rút từ các quỹ giao dịch ở Trung Quốc. Thị trường chứng khoán ở Đại Lục đã đăng một số hiệu suất vượt trội trong vài tháng qua khi các nhà đầu tư trong nước chào giá cổ phiếu cao hơn.

Chỉ số Shenzhen A-share đã tăng vọt lên 122% kể từ đầu năm đến nay và trở thành thị trường chứng khoán hoạt động tốt nhất trên thế giới. Chỉ số Shanghai Composite cũng tăng 60% so với cùng thời kỳ.

(Theo CNN/ Một thế giới)