Ngày 29/6/2015 đoàn công tác Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) về tình hình thực hiện tái cơ cấu của công ty theo đề án đã phê duyệt.

Bước phát triển vượt bậc sau 12 năm cổ phần hóa

Báo cáo với Đoàn công tác Quốc hội, đại diện Vinamilk cho biết trong 12 năm kể từ khi cổ phần hóa, Vinamilk đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

{keywords}

Đoàn công tác của Quốc hội đến làm việc tại Vinamilk

Cụ thể, doanh thu Vinamilk tăng từ 4.227 tỷ đồng năm 2004 lên 34.977 tỷ đồng vào năm 2014, với tốc độ tăng trưởng bình quân về mặt doanh thu 22% mỗi năm, tăng 8,3 lần so với năm 2004; tổng số tiền nộp ngân sách Nhà nước là gần 19.000 tỷ đồng.

Theo kế hoạch năm 2015, Vinamilk dự kiến sẽ đạt doanh thu 38.424 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu và tổng tài sản của Vinamilk cũng tăng trưởng khá nhanh, với mức tăng gấp 10 lần (từ 1.569 tỷ đồng vốn điều lệ năm 2004 lên 10.000 tỷ đồng năm 2014).

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc

Đặc biệt, vốn hóa thị trường của Vinamilk đã đạt 5 tỷ USD, đứng thứ hai trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Không chỉ lớn mạnh ở thị trường trong nước, Vinamilk còn không ngừng phát triển thị trường xuất khẩu. Hiện Vinamilk đã xuất sản phẩm đi hơn 31 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với kim ngạch xuất khẩu hàng năm khoảng hơn 200 triệu USD Mỹ.

Thị trường xuất khẩu chủ yếu tại Trung Đông, châu Á và trong thời gian tới Vinamilk sẽ mở rộng sang châu Âu, châu Phi, Nam Mỹ... Doanh thu xuất khẩu chiếm tỷ lệ từ 8% đến 24% tổng doanh thu hợp nhất của Vinamilk và tốc độ tăng trưởng bình quân của xuất khẩu là 17%/năm trong vòng 10 năm qua.

Về việc phát triển vùng nguyên liệu, hiện nay, tổng đàn bò bao gồm từ trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký kết hợp đồng bán sữa cho Vinamilk là hơn 90.000 con bò, mỗi ngày cung cấp khoảng 650 tấn sữa bò tươi nguyên liệu. Vinamilk hiện có 7 trang trại đang hoạt động và đang xây dựng 2 trang trại mới với qui mô tổng đàn khoảng 24.000 con.

Không chỉ quan tâm đến sản xuất kinh doanh, Vinamilk đã và đang tham gia rất tích cực vào các hoạt động cộng đồng. Trong rất nhiều hoạt động gần 40 năm qua, có nhiều chương trình mang ý nghĩa lớn như: chương trình “Sữa học đường”, Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam”, Quỹ “Một triệu cây xanh cho Việt Nam”.

Kiến nghị gỡ khó

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Vinamilk chia sẻ những khó khăn, vướng mắc hiện tại của công ty về cơ chế chính sách và mong muốn có một cơ chế quản lý vốn Nhà nước được vận hành phù hợp Luật Doanh nghiệp, Luật Chứng khoán, điều lệ công ty...

{keywords}

Bà Mai Kiều Liên – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám Đốc Vinamilk báo cáo với đoàn công tác về kết quả thực hiện đề án cổ phần hóa Vinamilk từ năm 2003 đến nay

 

Vinamilk kiến nghị Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chỉ đạo xem xét sửa đổi Quy chế Người đại diện vốn nhà nước cho đúng với Nghị định 99/2012/NĐ-CP và Thông tư 21/2014/TT-BTC của Chính phủ và Bộ Tài chính ban hành.

Ngoài ra, theo Luật Quản lý, sử dụng vốn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp số 69/2014/QH13 sẽ có hiệu lực ngày 1/7/2015, có quy định người đại diện phải báo cáo, xin ý kiến của doanh nghiệp cử đại diện trước khi tham gia ý kiến, biểu quyết và quyết định tại đại hội đồng cổ đông, của hội đồng quản trị, hội đồng thành viên trong tất cả các trường hợp mà không có sự phân chia về tỷ lệ sở hữu vốn của nhà nước như Nghị định 99 và Thông tư 21. Điều này, theo lãnh đạo Vinamilk, sẽ tiếp tục dẫn đến khó khăn cho doanh nghiệp.

Do đó, Vinamilk mong muốn Quốc hội xem xét lại điều khoản này để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện nay cho doanh nghiệp trước khi luật này có hiệu lực.

Đồng thời, xem xét về tỷ lệ sở hữu vốn Nhà nước trong công ty cổ phần ở một mức hợp lý, để hài hòa lợi ích các bên liên quan, đặc biệt là trong các công ty cổ phần đang có tỷ lệ vốn Nhà nước lớn, mà Nhà nước không cần nắm giữ tỷ lệ vốn lớn như ngành sữa, thực phẩm.

Tuyết Nhung