Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ ngày 29/6 đã có buổi làm việc với ngài Uri Ariel, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Israel, chào xã giao nguyên Tổng thống Israel Shimon Peres.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ đánh giá cao những thành tựu của Israel trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao và các hình thức tổ chức liên kết trong nông nghiệp của Israel. 

Ông cũng rất vui mừng vì kết quả các chuyến thăm, làm việc của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Việt Nam (tháng 5/2012) và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Israel tại Việt Nam vào tháng 11/2013, đồng thời mong muốn hai Bộ triển khai những thỏa thuận đã đạt được bằng những chương trình, kế hoạch hợp tác rất cụ thể.

Ông Vương Đình Huệ mong muốn hai bên cần đánh giá lại chương trình hợp tác giúp đỡ tu nghiệp sinh Việt Nam học tập công nghệ, quản trị tiên tiến của Israel trong ngành nông nghiệp, để rút kinh nghiệm và thúc đẩy phát triển.

{keywords}

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Israel Uri Ariel cũng đánh giá cao tiềm năng hợp tác của hai nước trong lĩnh vực phát triển, tái cơ cấu ngành nông nghiệp; nhất trí với đề nghị của phía Việt Nam hoàn thiện chương trình đào tạo tu nghiệp sinh, thúc đẩy thương mại hàng nông sản giữa hai nước. Ông đề xuất hai nước cần thảo luận và hình thành Nghị định thư hợp tác nghiên cứu nông nghiệp giữa hai nước và mời Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Việt Nam sang thăm Israel và ký kết văn kiện quan trọng này.

Cũng trong ngày, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ và Đoàn công tác đã đến chào xã giao nguyên Tổng thống Israel Shimon Peres tại Trung tâm Hòa Bình Peres (Tel Aviv).

Tại buổi tiếp, ngài Shimon Peres vui mừng nhận thấy quan hệ Việt Nam - Israel gần đây có bước phát triển tốt đẹp. Ông ủng hộ chủ trương khởi động đoàn đàm phán Hiệp định thương mại tự do FTA Israel - Việt Nam để tăng cường quy mô và nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa hai nước.

Ông Vương Đình Huệ trân trọng cảm ơn ngài Shimon Peres và mong ngài, với uy tín và kinh nghiệm của mình, tiếp tục thúc đẩy tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai nước, phấn đấu kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước lên 2 tỷ USD trong năm 2015. Israel giúp đỡ Việt Nam trong chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm quản lý, đào tạo tu nghiệp sinh và dạy nghề, nhất là trong lĩnh vực khoa học công nghệ, nông nghiệp,... và sớm công nhận quy chế thị trường đầy đủ cho Việt Nam.

Phạm Thái Hà (từ Isarel)