Sáng 9/7/2015 đại diện lãnh đạo Quảng Ninh đã lắng nghe hàng trăm doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh chia sẻ những khó khăn cũng như những kiến nghị tháo gỡ vướng mắc trong quá trình phát triển kinh doanh và đầu tư ở Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Văn Đọc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh trực tiếp tham gia điều hành hội nghị cùng các đại biểu trong Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan; lãnh đạo các địa phương.

Đến hết ngày 07/7/2015, Quảng Ninh đã nhận được 64 kiến nghị của doanh nghiệp. Trong đó, các đề xuất, kiến nghị chủ yếu tập trung vào các vấn đề cơ chế chính sách về đất đai, quản lý tài nguyên môi trường, đầu tư, thủ tục hành chính…

Ngay tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp cũng thẳng thắn chia sẻ những ý kiến về vướng mắc trong việc hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng tại các khu công nghiệp, công tác giải phóng mặt bằng các dự án, hoàn thuế cho doanh nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao…

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp còn đóng góp ý kiến về chủ trương, chính sách và chiến lược phát triển của tỉnh, đề xuất cơ chế, chính sách, giải pháp để xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới. Đây là dấu hiệu cho thấy sự quan tâm và mong muốn đầu tư lâu dài của nhiều doanh nghiệp ở Quảng Ninh.

{keywords}

Tiếp thu các ý kiến đóng góp, lãnh đạo Quảng Ninh cũng trực tiếp giải đáp, trả lời cho doanh nghiệp trên tinh thần mong muốn tháo gỡ, giải quyết đến cùng gốc rễ những những khó khăn, vướng mắc trong đầu tư, phát triển kinh doanh.

Gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp là hoạt động thường xuyên của tỉnh Quảng Ninh trong những năm gần đây nhằm tăng cường các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh cơ chế, chính sách thông thoáng thu hút nhà đầu tư, Quảng Ninh cũng “mạnh tay” cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa 80% thủ tục hành chính trong đầu tư, kinh doanh theo hướng rõ ràng, công khai, minh bạch. Thời gian giải quyết TTHC trung bình giảm 40% thời gian so với quy định của Trung ương.

Đến nay 14/14 địa phương đã thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công, trong đó 11 Trung tâm đã hoạt động, số hồ sơ được giải quyết đúng hạn tại tỉnh đạt trên 99,4%, tại các địa phương đạt 97,4%; đã đưa 100% TTHC vào giải quyết tại các Trung tâm (trừ những TTHC đặc thù).

Quảng Ninh cũng là tỉnh triển khai hiệu quả nhiều giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu tái cơ cấu đầu tư công, trong đó: huy động, điều hành linh hoạt các nguồn lực để ưu tiên vốn ngân sách cho các công trình trọng điểm của tỉnh và tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng để thúc đẩy các dự án vốn ngoài ngân sách.

Nhiều dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng vốn đầu tư lớn đã được cấp phép và nhanh chóng triển khai. Đồng thời, nhiều dự án đầu tư về du lịch của các nhà đầu tư lớn được triển khai nhanh, tạo sức hấp dẫn mạnh mẽ cho du lịch Quảng Ninh.

Hiện Quảng Ninh đang thuộc top 5 các tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước và đứng thứ 1 trong vùng đồng bằng sông Hồng trong năm 2014; đạt mức tăng trưởng GDP ấn tượng với con số 8,8%, cao hơn bình quân chung cả nước.

Trong 6 tháng đầu năm 2015 tốc độ tăng trưởng kinh tế của Quảng Ninh đạt 8,9%, đây là mức tăng cao nhất trong 6 tháng đầu năm của 3 năm trở lại đây, cao thứ hai trong 7 tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Đặc biệt, tính đến hết tháng 6/2015, trên địa bàn tỉnh có 104 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt gần 5,1 tỷ USD.

D. An