6 tháng đầu năm 2015 tốc độ tăng trưởng (GDP) của Quảng Ninh ước đạt 8,9% - mức tăng cao nhất trong 6 tháng đầu năm của 03 năm trở lại đây, mức thu hút đầu tư cũng như lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đều tăng.

“Địa chỉ” đầu tư hấp dẫn

6 tháng đầu năm, tổng sản phẩm của tỉnh Quảng Ninh ước tăng 8,9% so với cùng kỳ, tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu trên địa bàn ước đạt 1.973 triệu USD. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn ước thực hiện đạt 18.702 tỷ đồng, tăng 10,3% cùng kỳ; dự báo cả năm tăng 12,5%, đạt kế hoạch năm (tăng 12-13%).

Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn dự kiến đạt 17.940 tỷ đồng, đạt 49% dự toán, tăng 4% cùng kỳ.

Quảng Ninh tiếp tục là 1 trong 5 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước và đứng thứ nhất trong Vùng Đồng bằng sông Hồng về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Từ đầu năm đến nay, Quảng Ninh đã cấp mới, điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư cho 65 dự án có vốn đầu tư cả trong và ngoài nước, với tổng mức là hơn 28 nghìn tỷ đồng, tương đương với trên 1.334 triệu USD, tăng 2,1 lần so với cùng kỳ.

Đặc biệt tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 02 dự án trong nước là Dự án sân bay Vân Đồn với vốn đăng ký gần 7 nghìn tỷ đồng và Dự án đường cao tốc Hạ long - Vân Đồn và cải tạo nâng cấp QL 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương vốn đăng ký hơn 10 nghìn tỷ đồng.

Đầu năm 2015, Quảng Ninh cũng đã tiếp nhận đăng ký thành lập mới của hơn 500 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký hơn 6,5 nghìn tỷ đồng, trong đó có 2 doanh nghiệp có số vốn đăng ký trên 500 tỷ đồng.

Trong 6 tháng cuối năm 2015, Quảng Ninh đặc biệt chú trọng đến việc cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đồng thời đẩy mạnh “Đồng hành cùng doanh nghiệp” để kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh.

{keywords}

Đón hơn 5,2 triệu lượt khách

Bấp chấp những khó khăn của ngành du lịch do ảnh hưởng bất ổn của tình hình kinh tế, chính trị, xã hội trên thế giới, 6 tháng đầu năm Quảng Ninh vẫn đón hơn 5,2 triệu lượt khách, trong đó gần 1,3 triệu lượt khách quốc tế.

Trong đó cao điểm nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Quảng Ninh đã đón trên 25.000 lượt khách tham quan Vịnh Hạ Long. Các địa điểm du lịch khác của Quảng Ninh như Cô Tô, Vân Đồn, Uông Bí, Cẩm Phả cũng đón lượt khách tăng mạnh.

Hiện Quảng Ninh đang ngày càng quản lý chặt chẽ chất lượng dịch vụ du lịch, trong đó chú trọng đến quản lý giá, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… Đồng thời, Quảng Ninh cũng là một trong những địa phương tích cực triển khai kích cầu du lịch “Người Việt Nam du lịch Việt Nam - Mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc” với những ưi đãi đặc biệt dành cho du khách trong nước.

Năm 2015, du lịch Quảng Ninh “nhắm đích” đón 7,7 triệu lượt khách tham quan, doanh thu 6.500 tỷ đồng. Quảng Ninh cũng định hướng phát triển thành một trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia, có hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, có chất lượng cao, thương hiệu mạnh. Để thực hiện điều này, trong 6 tháng cuối năm, du lịch Quảng Ninh định hướng sẽ tăng cường “xiết” chặt việc cải thiện môi trường du lịch, ngăn chặn các hiện tượng tăng giá, ép giá, bắt chẹt, lừa đảo... khách du lịch.

D. An (tổng hợp)