Việt Nam đang chứng kiến những chuyển biến rất lớn trên thị trường tài chính, trong đó có thị trường bảo hiểm và ngân hàng. Nỗ lực tái cấu trúc và những bước phát triển mạnh mẽ của hệ thống ngân hàng là yếu tố hấp dẫn các tập đoàn tài chính hàng đầu trên thế giới đang ấp ủ chiến lược mở rộng kinh doanh ở châu Á.
Không gian mở và cạnh tranh cao
Theo Hiệp hội BH Việt Nam (AVI), thị phần tổng doanh thu phí BH năm 2014 không có sự thay đổi đáng kể so với cùng kỳ năm 2013. Tuy nhiên, một báo cáo từ Quỹ tiền tệ quốc tế mới đây, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ (BHNT) năm 2015 trên toàn cầu sẽ tăng trưởng 4,3%. Tại những thị trường mới nổi như Việt Nam, tăng trưởng dự kiến sẽ lên tới 10,7%. Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang mở ra các cơ hội đầu tư hấp dẫn.
Trong bối cảnh đó, các chuyên gia tài chính nhận định bancassurance (liên kết giữa DN bảo hiểm và ngân hàng trong phân phối sản phẩm bảo hiểm) là xu hướng phát triển tất yếu tại Việt Nam. Ngành ngân hàng nói chung hiện đang hướng đến mục tiêu xây dựng chuỗi cung ứng dịch vụ bảo hiểm toàn diện cho khách hàng và đưa dịch vụ bảo hiểm trở thành một trong những hoạt động kinh doanh chủ chốt. Các tập đoàn tài chính và ngân hàng đang đối diện với áp lực phải có các dịch vụ đa dạng nhằm tối đa hóa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro. Ngoài ra, các công ty bảo hiểm cũng đang gặp phải áp lực phải đa dạng hóa hệ thống kênh phân phối. Đó chính là lý do cho cái bắt tay chiến lược giữa bảo hiểm và ngân hàng.
Hiện nay, doanh thu phí bảo hiểm qua kênh liên kết với ngân hàng tại nhiều quốc gia Châu Âu chiếm tỷ lệ khá cao trong tổng doanh thu phí bảo hiểm như Ý (70%), Pháp 60%, Tây Ban Nha (72%). Theo báo cáo của Financial Record, tại các nước Châu Á thị phần bảo hiểm khai thác mới không ngừng tăng cao như Hong Kong 50% (2012), Hàn Quốc 60% (2012)... Trong đó, hàng trăm kênh phân phối bảo hiểm liên kết ngân hàng mới cũng được thành lập ở các nước này theo xu thế của thị trường.
Tại Việt Nam, các hình thức bảo hiểm liên kết ngân hàng hiện nay bao gồm công ty bảo hiểm thành lập liên doanh với ngân hàng hoặc công ty bảo hiểm ký hợp đồng phân phối sản phẩm qua ngân hàng. Các liên doanh bảo hiểm nhân thọ liên kết ngân hàng đầu tiên bao gồm VCLI (Vietcombank - BNP Paribas Cardif – SeABank), Vietin Aviva (Vietinbank – Aviva),… hiện đang hoạt động ổn định và không ngừng tăng trưởng.
Ngoài ra, từ tháng 7/2015, Pjico chính thức trở thành đối tác liên kết cung cấp bảo hiểm xe cơ giới cho khách hàng vay vốn tại BacABank. Bảo hiểm BIC cũng mở rộng mạng lưới phân phối qua nhiều NH, sau khi đã rất thành công từ kênh bancassurance của BIDV…
Ông Dustin Ball, Tổng Giám đốc điều hành Liên doanh bảo hiểm nhân thọ BIDV-MetLife cho biết, thị trường bảo hiểm còn nhiều tiềm năng do Việt Nam có dân số đông, số người tham gia bảo hiểm còn rất thấp, hiện mới chỉ chiếm 5-6% dân số, trong khi đó tầng lớp trung lưu lại đang gia tăng khá nhanh.
Tuy mới thành lập cách đây một năm, liên doanh BIDV-MetLife đã thiết lập hàng loạt các kỷ lục mới. DN này đã có gần 18 ngàn khách hàng, doanh thu đạt hơn 1 triệu USD, mức tăng trưởng trung bình 184% mỗi tháng. Câu chuyện thành công của BIDV-MetLife là một ví dụ cho thấy hiệu quả của xu hướng bancassurance.
Tham vọng của một nhân tố mới
Tại thời điểm nhận được giấy phép hoạt động, BIDV MetLife là công ty bảo hiểm nhân thọ thứ 17 gia nhập thị trường Việt Nam. DN này hiện đã cung cấp sản phẩm bảo hiểm nhân thọ tại 34 chi nhánh của BIDV tại Hà Nội và TP.HCM, và đang tiếp tục mở rộng mạnh mẽ mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước qua các điểm giao dịch của ngân hàng BIDV.
Lợi thế của BIDV MetLife là kết hợp giữa BIDV - một trong những ngân hàng lớn nhất và là một trong những doanh nghiệp uy tín nhất tại Việt Nam có mạng lưới phân phối rộng khắp quốc gia với hơn 700 điểm giao dịch và MetLife - Tập đoàn Bảo hiểm Nhân thọ số 1 ở Mỹ với triển khai bancassurance ở 9 thị trường châu Á, hợp tác lâu dài với gần 200 đối tác ở châu Á bao gồm các ngân hàng toàn cầu, ngân hàng khu vực và ngân hàng địa phương.
Cũng theo nhà lãnh đạo liên doanh này, dù là nhân tố mới nhất tham gia thị trường bảo hiểm Việt Nam, tầm nhìn của BIDV-MetLife là xác lập vị trí số 1 trong ngành bảo hiểm ngân hàng trong 5 năm đầu tiên kể từ khi thành lập và trở thành một trong những tên tuổi hàng đầu thị trường bảo hiểm Việt Nam sau 10 năm.
Chia sẻ về vấn đề cạnh tranh khắc nghiệt trên thị trường bảo hiểm hiện nay, ông Dustin Ball phát biểu: “Cạnh tranh là vấn đề tất yếu mà mọi doanh nghiệp đối mặt trên thương trường. Xây dựng niềm tin và uy tín với khách hàng là vấn đề cốt lõi để thành công trong ngành bảo hiểm - đây chính là thế mạnh của BIDV-MetLife vì chúng tôi theo đuổi phương châm đặt khách hàng làm trọng tâm cho mọi hoạt động. Bên cạnh đó, BIDV MetLife tận dụng sức mạnh về tài chính, công nghệ của một MetLife với lịch sử gần 150 năm hoạt động để mang đến cho khách hàng sản phẩm và dịch vụ chất lượng quốc tế, và những giá trị bền vững khác trong cuộc sống.”
M.Hà