Các đợt mở bán của các dự án hạng sang của các nhà đầu tư Việt đều thu hút rất đông và bán được lượng lớn căn hộ cho khách và nhà đầu tư nước ngoài. Theo nhiều chuyên gia, xu hướng vẫn không có dấu hiệu giảm nhiệt trong thời gian tới.

Thị trường rộng mở hơn bao giờ hết

Theo thống kê, số lượng các chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam đang ở vào khoảng 80.000 người, số người đủ điều kiện sở hữu nhà ở lên đến 21.000 người. Và khi Luật Nhà ở sửa đổi chính thức có hiệu lực từ tháng 7 này, giúp việc mua nhà tại Việt Nam của người nước ngoài trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

{keywords}

Giờ đây, chỉ cần được phép nhập cảnh vào Việt Nam và không cần thuộc diện được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao, lãnh sự theo quy định của luật, người nước ngoài có quyền mua và sở hữu BĐS, được thực hiện các giao dịch giống người Việt như mua, thuê mua, tặng cho và thừa kế. Luật mới cho phép họ được mua BĐS để kinh doanh và được sở hữu không quá số lượng 30% tổng căn hộ trong một tòa chung cư và 10% tổng số nhà thấp tầng trong 01 dự án. Thời gian bán, tặng nhà ở cũng không còn bị hạn chế như trước đây.

Do đó, dù giá các căn hộ cao cấp có phần nhỉnh hơn, nhưng hoạt động mua bán, sang nhượng, cho thuê BĐS trong phân khúc này hứa hẹn sẽ tiếp tục sôi nổi trong thời gian sắp tới. Đặc biệt, các hoạt động này sẽ không chỉ giới hạn trong cộng đồng người nước ngoài, mà còn với tất cả các nhà đầu tư trong nước vì họ có thể cho thuê hoặc bán lại các căn hộ cho người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam.

{keywords}

Dự án căn hộ cao cấp Gateway Thảo Điền đã bán được hơn 50% tổng số căn hộ chỉ trong vòng 50 ngày kể từ sau đợt chào bán ưu tiên.

Thực tế đã chứng ming dự đoán của giới đầu tư chuyên nghiệp về khả năng hồi sinh và phát triển mạng của BĐS cao cấp Việt Nam.Trong  quý 2 vừa qua, Tp.HCM đã chứng kiến số căn hộ cao cấp mở bán theo quý đứng thứ nhì trong lịch sử (tương đương 4.500 căn). Hà Nội cũng không kém phần náo nhiệt khi phân khúc căn hộ cao cấp mở bán chiếm tới 30% tổng lượng mở bán với 1.518 căn. Tỷ lệ này cao gấp ba lần so với quý trước và cao hơn trong tất cả các quý từ 2012 trở lại đây. Thông tin mới nhất từ đơn vị đi đầu trong phân khúc cao cấp Gateway Thao Dien, do Hamon Developments (có trụ sở tại Hồng Kông) và SonKim Land hợp tác phát triển, chỉ trong vòng 50 ngày sau đợt chào bán ưu tiên, dự án này đã bán được hơn  50% tổng số căn hộ.

{keywords}

Chi phí thấp sinh lời cao

Đó là nhận định chung của rất nhiều người nước ngoài khi quyết định đầu tư vào Việt Nam. Chi phí đầu tư vào BĐS ở Việt Nam thấp hơn một số nước phát triển khác trong khu vực nhưng tỷ lệ sinh lời hàng năm cao hơn. Ông Lu Chin Yu, một nhà đầu tư cá nhân ở Hồng Kông cho biết: “Chi phí đầu tư vào BĐS ở Việt Nam thấp hơn ở Hồng Kông, nhưng tỉ lệ sinh lời trung bình khá cao, vào khoảng 7%. Trong khi đó, nếu gửi tiền tiết kiệm ở Hồng Kông, tỉ lệ sinh lời cũng chỉ ở mức 2%. Theo quan sát của tôi, thị trường BĐS đang đi vào quĩ đạo ổn định. Do đó, rủi ro đầu tư không cao.”

{keywords}
Dự án Gateway Thảo Điền trong đợt mở bán thứ 3 được khách hàng ủng hộ nhiệt tình.

Những phân tích này phần nào lý giải xu hướng ngày càng nhiều người nước ngoài chọn Việt Nam là điểm đến để an cư hoặc là lựa chọn hợp lý để đầu tư. Các dự án cao cấp đều được các cá nhân và tổ chức nước ngoài nhiệt tình hưởng ứng. Theo thông tin từ dự án Gateway Thao Dien, trong hai lần mở bán (trước khi Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực), trong tổng số các căn hộ Gateway Thao Dien bán được, số lượng khách hàng là người nước ngoài chiếm tỉ trọng đáng kể.

{keywords}
Nằm ở vị trí đắc địa cùng cơ sở vật chất được đầu tư nghiêm túc, Gateway Thảo Điền là lựa chọn hàng đầu trong phân khúc căn hộ cao cấp tại TP.HCM


Còn theo bà Nguyễn Thị Kim Anh, khách chọn mua căn hộ 2 phòng ngủ tại đợt mở bán thứ 3 của Gateway Thao Dien: “Khu dân cư này có chất lượng khá tốt, lại liền kề với cộng đồng người nước ngoài tại quận 2, môi trường khá an toàn và văn minh, từ đây đến trung tâm thành phố cũng không quá xa. So với nhiều căn hộ tôi đã đi xem, thì Gateway Thao Dien phù hợp với nhu cầu của tôi hơn cả”. Vị khách này phân tích thêm. “Các căn hộ của Gateway Thao Dien cũng có giá trị đầu tư cao. Trước mắt tôi mua căn hộ với mục đích cho thuê lại, trong vòng 5 năm tới khi giá trị nhà tăng lên, tôi sẽ xem xét đến việc sang nhượng cho các chủ đầu tư khác”.

Nhật Bảo