Các công ty lữ hành cho biết, cho đến thời điểm này chưa ghi nhận trường hợp khách tour Việt Nam bị từ chối nhập cảnh sang Singapore. Đối tượng bị từ chối có thể là khách đi đơn lẻ, đi một mình.

Thời gian gần đây, theo báo cáo của các hãng hàng không có chuyến bay từ Việt Nam đến Singapore, nhiều hành khách quốc tịch Việt Nam có đầy đủ giấy tờ tùy thân theo quy định khi nhập cảnh vào Singapore đã bị nhà chức trách có thẩm quyền của nước này từ chối và phải quay về Việt Nam. 

Đa số là các hành khách trên là nữ. Các hành khách này bị buộc quay trở lại Việt Nam theo chuyến bay đã vận chuyển đến, gây khó khăn, phát sinh chi phí cho phía vận chuyển và hành khách.

Trao đổi với PV Infonet, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho biết, ông vẫn chưa nắm được thông tin này.

Còn ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Hanoi Redtour cũng cho hay, công ty lữ hành này chưa ghi nhận trường hợp khách tour nào bị từ chối nhập cảnh sang Singapore.

Không chỉ Hanoi Redtour, mà đại diện truyền thông của công ty du lịch Vietrantour, Vietravel cũng cho biết, khách du lịch của công ty vẫn xuất nhập cảnh bình thường, không có trường hợp nào sang Singapore bị từ chối.

{keywords}
Sân bay quốc tế Chagi- Singapore

Nói về nguyên nhân khách bị từ chối nhập cảnh, nhân viên của một công ty lữ hành khác cho rằng, có thể nguyên nhân khiến khách Việt Nam bị từ chối là do phía Singapore nghi ngờ những trường hợp này sang làm mại dâm phố đèn đỏ ở đất nước này.

Tuy nhiên, thông thường những trường hợp bị từ chối nhập cảnh đó hầu hết là những hành khách đi một mình, khách đi du lịch cá nhân, riêng lẻ. Còn nếu khách đi theo tour thì công ty lữ hành sẽ có trách nhiệm quản lý hộ chiếu của khách, khó xảy ra tình trạng khách hàng trốn ở lại để đi làm những công việc khác. Bên cạnh đó, bằng kinh nghiệm, các hãng tour sẽ nhận biết được những khách hàng nào có vấn đề, nghi ngờ mượn du lịch để làm những công việc bất hợp pháp thì công ty sẽ từ chối ngay.

Ông Hoan cũng cho biết, ông có nghe một số công ty du lịch khác và một số hướng dẫn viên du lịch nói về tình trạng một số đối tượng khách nữ trẻ Việt Nam sang Singapore bị từ chối nhập cảnh vì lý do "tế nhị".

“Mình hiểu ra một số đối tượng bị từ chối  là người nữ còn trẻ, đi 1 mình hoặc đi 1-2 người mà không theo đoàn. Thời gian ra vào Singapore liên tục vào khoảng 25- 30 ngày”, ông Hoan cho biết.

Cũng theo ông Hoan, hiện nay Singapore đã được cảnh báo về tình trạng khách nữ du lịch sang làm mại dâm. Cho nên họ có thể nghi ngờ, nhận biết khách thông qua cách ăn mặc, không đi theo đoàn, không chứng minh được vé máy bay khứ hồi lượt về, không biết tiếng Anh, không biết gì cả…thì rất có thể khách sẽ bị từ chối nhập cảnh.

Theo ông Hoan, cũng giống như ở Việt Nam, cơ quan xuất nhập cảnh và đại sứ quán ở một số nước có quyền từ chối cấp visa, xuất nhập cảnh mà không cần nói lý do. 

“Tiên trách kỷ hậu trách nhân, chúng ta phải hiểu vì sao họ lại làm như vậy. Cũng giống ngày xưa công dân Việt Nam sang cửa khẩu Thái Lan bằng đường bộ phải chứng minh tiền. Nguyên nhân vì người dân mình sang làm lao động chui nhiều quá buộc họ phải làm như vậy”, ông Hoan nói.

Trước tình trạng khách hàng bị từ chối nhập cảnh, phải quay về Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông Vận tải làm việc với cơ quan ngoại giao Sigapore đề nghị giải thích tình trạng trên, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan của Việt Nam nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không khi khai thác các đường bay giữa hai nước và đảm bảo quyền lợi cho người dân.

(Theo Infonet)