- Để giữ chân nhân tài, ngoài tạo môi trường làm việc tốt và chế độ lương bổng hậu hĩnh, các DN trong lĩnh vực công nghệ thông tin ở Việt Nam cần phải tính đến việc cho phép các nhân tài nghỉ không giới hạn số ngày trong năm.

Hội nhập kinh tế đang diễn ra ngày càng nhanh chóng. Biên giới giữa các ngành đã lu mờ. DN nước ngoài đang vào Việt Nam để tận dụng nguồn lao động giá rẻ và những lợi thế về xuất khẩu. Sở hữu nhân tài tốt sẽ có được những sáng tạo trong tương lai. Vì thế, trong “cuộc chiến” giành giật nhân tài, các DN không chỉ lo “câu kéo”, mà cần có “chiêu” giữ chân họ ở lại. Một chiến lược phát triển nhân sự là vô cùng cần thiết.

Ông Chris Shayan, Giám đốc CNTT của VietnamWorks, cho rằng, ngoài việc tạo ra môi trường làm việc tốt, lương bổng hậu hĩnh, DN Việt Nam sẽ phải tính đến chuyện không hạn chế số ngày nghỉ trong năm của người lao động.

Theo vị lãnh đạo này, việc không hạn chế số ngày nghỉ là một chính sách để nhân viên cảm thấy được tin tưởng và tự do hơn trong việc hoạch định công việc của chính mình. Nhân viên cảm thấy mình được tin tưởng, chứ không bị kiểm soát. Việc được trao quyền quyết định số ngày nghỉ, cũng giúp họ có trách nhiệm hơn với kế hoạch công việc và nghỉ ngơi của mình.

{keywords}

Việt Nam đã có công ty đi đầu trong việc thực hiện chính sách cho nhân viên nghỉ không giới hạn số ngày trong năm (ảnh minh họa).

Trên thực tế, chính sách này ra đời từ khá lâu. Ngay trong những năm 1960, Công ty W. L. Gore (Mỹ) đã đi tiên phong khi cho nhân viên nghỉ không giới hạn số ngày và vẫn đang phát triển với giá trị hiện tại là 3 tỷ USD.

Hay như hãng Semco, chuyên sản xuất ống bơm, thành lập năm 1951, đến năm 1981 cũng áp dụng chính sách này và trở thành doanh nghiệp có môi trường làm việc rất thân thiện. Năm 1981, công ty được định giá 4 triệu USD, còn hiện là 1 tỷ USD và vẫn tiếp tục phát triển, với tỷ lệ biến động nhân sự luôn dưới 1% mỗi năm.

Một số công ty công nghệ tại Mỹ cũng đã thực hiện theo cách này trong nhiều năm và ngày càng có nhiều công ty làm theo. Bởi họ nhận ra những chính sách cho phép nhân viên kiểm soát thời gian đang mang lại nhiều lợi ích cho DN.

Kỷ nguyên công nghiệp đã cho ta thấy, cách kiếm tiền tốt nhất là đánh đổi thời gian. Những năm gần đây, các công ty nhận ra rằng nếu cho nhân viên quyền kiểm soát thời gian, họ sẽ giúp mình kiếm được nhiều tiền hơn, vị đại diện của VietnamWorks cho biết.

Một số tập đoàn lớn của Mỹ cũng đã bắt đầu có quan điểm tự do hơn về vấn đề này. Mới đây, Tập đoàn General Electric (GE) cho biết sẽ áp dụng chính sách mới, cho phép 30.000 nhân viên, tương đương 43% tổng nhân sự GE tại Mỹ, nghỉ không giới hạn số ngày. Các nhân viên có thể nghỉ bất kỳ lúc nào mình muốn, coi như đã làm xong việc và xin phép cấp trên rồi.

Động thái này, được cho là một phần chiến lược thay đổi văn hóa công ty tại GE. Hãng nhận ra mình có thể thành công hơn, nếu tin tưởng và trao quyền cho nhân viên nhiều hơn. Công ty cũng sẽ không theo dõi số ngày nghỉ của nhân viên nữa.

Thời gian nghỉ thoải mái có thể là chính sách hỗ trợ tuyển dụng và giữ chân tốt với các công ty. Chúng cũng có lợi cho nhân viên nữa. Họ sẽ cảm thấy thực sự thoải mái, nếu nghỉ mà không phải lo lắng về việc bị coi là "lạm dụng quyền lợi".

Tuy nhiên, tại Việt Nam, các doanh nghiệp vẫn ngần ngại thực hiện chính sách này. Họ lo ngại, trong khi nhân viên có trách nhiệm với công việc sẽ nghỉ ít, thì ngược lại, các nhân viên không quan tâm đến công việc lại có cơ hội nghỉ phép nhiều hơn. Vấn đề là chưa có hệ thống nào đánh giá và hạn chế điều đó. Hay trong một môi trường mà nhân viên không có động lực làm việc, chính sách này chỉ làm mọi việc tồi tệ hơn.

Song, cũng có một công ty về tuyển dụng trong nước đã đi đầu trong việc thực hiện chính sách cho nhân viên nghỉ không giới hạn số ngày trong năm. Các nhân viên trong công ty có việc riêng, muốn nghỉ vài ba ngày chỉ cần báo cáo cấp quản lý. Chính sách này đã tạo ra sự thoải mái trong công việc cho nhân viên. Hầu hết nhân viên đều sắp xếp và cố gắng hoàn thành công việc của mình trước, hoặc sau khi nghỉ. Sau một thời gian thực hiện cho thấy, hiệu quả công việc còn tốt hơn trước.

Tuy nhiên, chính sách cho nghỉ không giới hạn phải đứng chung với những chính sách khác. Nó phải nằm trong một kế hoạch tổng thể của bộ phận nhân sự, để đảm bảo môi trường làm việc có năng suất cao, thoải mái và cân bằng giữa công việc với cuộc sống của nhân viên.

Trần Thủy