- Tổng Cục Thuế vừa xoá tên 34 doanh nghiệp bị bêu tên nợ thuế oan và điều chỉnh lại số nợ thuế của 29 doanh nghiệp trong tổng số 600 doanh nghiệp nợ thuế vừa công bố. Trong đó, có những công ty bị bêu oan với khoản nợ tới hơn 80 tỷ đồng.

Tổng Cục Thuế đánh giá, việc công khai danh sách doanh nghiệp nợ đọng thuế là giải pháp đúng đắn, hiệu quả. Ngay sau khi danh sách doanh nghiệp nợ thuế được công bố, đã có không ít các DN trong danh sách công khai nợ thuế cũng như các DN nằm ngoài danh sách đã chủ động nộp ngay số thuế còn nợ vào NSNN.

Tuy nhiên, ngay sau khi danh sách doanh nghiệp nợ thuế được công bố, Cục thuế một số địa phương như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội… và Tổng cục Thuế đã nhận được thông tin phản hồi của một số doanh nghiệp về việc kết xuất số nợ thuế chưa chính xác.

{keywords}
Siêu thị Thế giới di động thoát tai tiếng nợ hơn 19 tỷ đồng tiền thuế.

Trên cơ sở những thông tin phản hồi đó, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế thực hiện rà soát, đối chiếu, xác định chính xác số tiền thuế nợ thuế của doanh nghiệp và trả lời ngay cho doanh nghiệp.

Theo đó, bước đầu, Tổng Cục thuế cho biết đã phát hiện chênh lệch nợ thuế của một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Hai Cục Thuế đã thực hiện xác nhận số liệu chính xác với các doanh nghiệp và tiến hành điều chỉnh danh sách doanh nghiệp nợ thuế đã công bố.

Cụ thể, Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh có 26 trường hợp loại khỏi danh sách, 2 trường hợp điều chỉnh lại số nợ thuế.

Trong đó, doanh nghiệp bị bêu tên oan và được công bố có số nợ thuế khủng. Sai sót lớn nhất là trường hợp công ty CP TM Nguyễn Kim với khoản nợ oan gần 84 tỷ đồng, Công ty TNHH Tấn Trương với tiếng oan nợ 80 tỷ đồng, Công ty CP Thế giới số với khoản nợ oan là 30 tỷ đồng, Công ty Đầu tư Địa ốc thành phố bị bêu oan cho khoản nợ 44 tỷ đồng, Công ty CP Kinh doanh địa ốc Him Lam bị bêu tên khoản nợ oan 24 tỷ đồng...

Cục Thuế thành phố Hà Nội loại khỏi danh sách 8 trường hợp. Trong đó, Công ty CP xây lắp điện 1 bị oan khi ngành thuế công bố thông tin doanh nghiệp nợ 52 tỷ đồng, Tổng Công ty truyền thông đa phương tiện bị oan với khoản nợ 37 tỷ đồng, Công ty CP chứng khoán MB bị oan với số nợ 27 tỷ đồng...

Tổng số nợ "oan sai" của 8 doanh nghiệp này là hơn 180 tỷ đồng.

Cũng tại Hà Nội, 27 trường hợp doanh nghiệp đã được điều chỉnh lại số nợ thuế, từ tổng mức nợ 582 tỷ đồng giảm còn 443,5 tỷ đồng. Sau điều chỉnh, số nợ giảm đi 139 tỷ đồng.

Nhiều công ty đã bị bêu oan với số nợ công khai gấp 3-4 lần số nợ thực tế. Ví dụ, bị vênh lớn nhất là Công ty CP Sứ Viglacera Thanh Trì, chênh lên tới 15,4 tỷ đồng, từ số nợ 23 tỷ bị tăng lên thành 39 tỷ đồng. Công ty xây dựng dân dụng và công nghiệp Delta Việt Nam bị vênh 19 tỷ đồng, từ 81 tỷ lên thành hơn 100 tỷ đồng tiền nợ. Công ty CP ô tô 1-5 bị lệch tới 5 tỷ đồng....

Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các Cục thuế địa phương tiếp tục rà soát đối chiếu số nợ thuế với từng doanh nghiệp để xác định số liệu chính xác. Trường hợp phát hiện sai lệch về số liệu thì kịp thời điều chỉnh số liệu, tránh để những trường hợp sai sót đáng tiếc xảy ra.

Trước đó, Các Cục Thuế công bố danh sách 600 doanh nghiệp nợ thuế đến ngày 30/06, đồng thời quyết định cưỡng chế bằng các biện pháp: trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế, thi hành quyết định hành chính thuế tại ngân hàng thương mại; yêu cầu phong tỏa tài khoản hoặc biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng.

Phạm Huyền