Đến miền đất Tây Đô - thành phố Cần Thơ trong chuyến hành trình cùng chương trình “Khăn Đỏ Đến Trường”, chúng tôi được nghe kể nhiều về cậu bé mồ côi giàu nghị lực Võ Quốc Dũng của lớp 6A9, trường THCS thị trấn Phong Điền.

“Lớn lên từ gốc cóc, gốc dâu”, cậu trò nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt này cảm thấy thật nôn nao vì đây lần đầu tiên cậu được nhận một vinh dự lớn đến thế - bước lên sân khấu để nhận học bổng mang tên “Khăn Đỏ Đến Trường”.

Anh “thợ vườn” nhỏ tuổi

Chúng tôi đến thăm nhà Dũng khi mặt trời gần đứng bóng. Nắng tháng 6 dội cái nóng gay gắt lên mái tóc cháy nắng của cậu bé đang cặm cụi cuốc cỏ sau vườn. Mảnh vườn nhỏ trồng mấy gốc dâu, vú sữa, cóc là nguồn sống duy nhất cho cả gia đình em.

Gắn bó với khu vườn này từ thuở nhỏ, em đã thạo việc cuốc cỏ, xới đất, hái quả... từ rất lâu rồi. Ngoài giờ học trên lớp, Dũng cùng anh mình chăm sóc cho khu vườn như những người “thợ vườn” thực thụ. Năm học vừa kết thúc nên hai anh em có thêm thời gian để chăm lo việc nhà: người làm cỏ, người lo cơm nước để ông nội được yên tâm. Chứng kiến sự tháo vát của hai anh em, vừa chăm lo công việc, vừa cười đùa nghịch ngợm, chúng tôi như cũng vui lây với sự hồn nhiên ấy.

Võ Quốc Dũng

Mồ côi từ nhỏ, hai anh em Dũng sống cùng ông nội năm nay đã 77 tuổi. Ngày nào cũng thức học bài đến tận khuya, vậy mà sáng tinh mơ Dũng đã trở dậy lo cơm nước rồi mải miết trên chiếc xe đạp lọc cọc vượt qua 5 cây số đến trường.

Dù còn nhỏ tuổi nhưng cậu bé Dũng đã biết thương ông và rất chăm học. Vừa cuốc vừa xới cỏ, cậu kể hồn nhiên: “Ông nội con bảo ba mẹ mất rồi, ông thì già yếu, tụi con phải gắng học để sau này còn tự lo cho mình cô à.” Đối với hai cậu bé ở tuổi 12 này, sự nỗ lực cố gắng vượt qua những khó khăn thường ngày của cuộc sống thật đáng trân trọng.

Để tình thương lan tỏa

Kể về Dũng, cô giáo chủ nhiệm của em rất tự hào: “Hoàn cảnh gia đình của em Dũng rất khó khăn, thế nhưng em ngoan ngoãn biết và chăm chỉ học hành nên ai cũng thương quý. Năm nào nhà trường cũng miễn học phí cho cả hai anh em”. Đáp lại những sự động viên, khích lệ đó, Dũng luôn mang lại niềm vui cho các thầy cô bằng sự chuyên cần đặc biệt của mình. Sáu năm qua em đã gặt hái được nhiều thành tích trong học tập và luôn đạt học sinh khá giỏi của trường.

Một trong 60 suất học bổng “Khăn Đỏ Đến Trường” tại thành phố Cần Thơ đã được trao cho cậu bé nhà nghèo hiếu học này như một sự tuyên dương những nỗ lực em đã đạt được.
Lễ trao học bổng Khăn Đỏ Đến Trường cho các em học sinh vượt khó học giỏi tại Cần Thơ
Đối với Dũng, đó không chỉ là sự hỗ trợ về mặt vật chất mà quan trọng hơn, em hiểu rằng mình không phải nỗ lực một mình. Được gặp gỡ với các bạn học sinh cũng có hoàn cảnh khó khăn nhưng đều đạt được những thành tích cao trong học tập, Dũng cảm thấy rất hồ hởi: “Các bạn ở đây ai cũng giỏi dễ sợ! Con sẽ cố gắng hơn nữa để học tốt như các bạn!” Dù trong hoàn cảnh khó khăn đến đâu, Dũng cũng luôn hiểu rằng những ngày em được cắp sách đến trường là những ngày đáng trân quý và điều đó càng trở thành động lực để em cố gắng nhiều hơn.


Được tổ chức từ tháng 2 năm nay, chương trình học bổng đã đi qua bốn tỉnh thành và Cần Thơ là điểm đến thứ năm của chuyến hành trình nhiều ý nghĩa này. Với 500 suất học bổng trị giá 1,5 tỷ đồng được trao cho những trẻ em nghèo hiếu học từ 9-14 tuổi, chương trình đã thực sự đã gieo mầm để những hạt giống sẻ chia lan tỏa khắp mọi miền đất nước.

“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không?Để gió cuốn đi...”

Chung tay với ngân hàng Techconbank cùng báo Thanh Niên, những nhà hảo tâm của chương trình đã và đang cảm nhận rõ hơn về ý nghĩa của những hành động nhân ái mà họ đã góp cùng chương trình. Không quan trọng lắm ở giá trị ít hay nhiều, những suất học bổng “Khăn Đỏ Đến Trường” đến với các em thực sự là những khích lệ rất lớn để các em vững tâm hơn và tiếp tục nỗ lực trên con đường học vấn. Rồi đây, khi lớn lên thành những con người có ích cho xã hội, chính các em cũng sẽ là những tấm lòng nhân ái, mang tình thương và sự sẻ chia nhân rộng khắp mọi miền.
  • Mai Đình