Theo cam kết của hiệp định, rượu vang và rượu mạnh sẽ được miễn thuế sau 7 năm. Đây là tin vui đối với những doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu rượu từ EU như Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP).

Mới đây hội đồng châu Âu công bố chính thức về những cam kết đã thỏa thuận được với Việt Nam thông qua Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU cơ bản kết thúc đàm phán. Trong đó có 10 thỏa thuận thương mại quan trọng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động thương mại, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam cũng như EU.

Theo cam kết của hiệp định, rượu vang và rượu mạnh sẽ được miễn thuế sau 7 năm. Đây là tin vui đối với những doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu, phân phối rượu từ EU như Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (Imex Pan Pacific - IPP). Hệ thống Imex Pan Pacific hiện là nhà phân phối của nhiều thương hiệu cao cấp như rượu Moet-Hennessy, Camus...
{keywords}

Trong lần chia sẻ mới đây với Forbes Việt Nam, chủ tịch IPP Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết năm 2014 doanh thu tập đoàn này cán mốc 580 triệu USD, kỳ vọng cuối năm 2017 thu về 1 tỷ USD. Đóng góp lớn nhất vào hoạt doanh thu của IPP là hoạt động phân phối xuất nhập khẩu, chiếm tới 30%.

Điều đặc biệt là IPP nộp hơn 1.200 tỷ đồng tiền thuế, trong đó riêng mảng phân phối rượu chiếm tới 2/3.  Đây cũng là mảng kinh doanh duy nhất mà IPP có lãi trong suốt nhiều năm qua.

Ông Hạnh Nguyễn hiện rất trông đợi vào TPP và FTA vì nhìn thấy cơ hội lớn khi các hiệp định thương mại này được thông qua. Theo đó trong các mảng kinh doanh của IPP, các mặt hàng xa xỉ như rượu và hàng hiệu sẽ có thuế suất giảm mạnh so với mức 2 con số hiện nay.

Theo quy định của pháp luật, khi nhập khẩu rượu doanh nghiệp phải chịu các khoản thuế gồm: Thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt.

Quy định trong thông tư số 157/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính có quy định các loại rượu vang, rượu Vermouth nhập khẩu có thuế nhập khẩu từ 50-55% ví dụ như rượu vang làm từ nho tươi, có nồng độ tính theo thể tích trên 23% có thuế suất là 50%.

Với thuế tiêu thụ đặc biệt, từ ngày 01/01/2013 rượu trên 20 độ có mức thuế suất 50%.

Về thuế giá trị gia tăng theo Luật thuế GTGT và thông tư số 131/2008/TT-BTC của Bộ tài chính, mức VAT với rượu các loại là 10%.

Trước cơ hội lớn từ TPP, ông Hạnh Nguyễn chia sẻ với Forbes Việt Nam “Thuế giảm, tiền đi đầu? Tiền sẽ chảy vào vào túi tôi”. Mặc dù TPP chưa kết thúc đàm phán nhưng với kết quả từ Hiệp định FTA Việt Nam- EU có thể thấy vận may đang mỉm cười với chủ tịch IPP.

(Theo Trí Thức Trẻ)