Vietjet đề nghị cơ quan xuất nhập cảnh Singapore xử lý trong thời gian ngắn nhất để hành khách kịp quay về VN.
Hãng hàng không Vietjet vừa có văn bản khẩn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ GTVT, Cục Hàng không VN, Đại sứ quan VN tại Singapore đề nghị hỗ trợ đối với hành khách quốc tịch Việt Nam bị từ chối nhập cảnh Singapore.
Văn bản nêu rõ, Vietjet chính thức mở đường bay TP HCM - Singapore từ 23/5/2014, hiện đang khai thác hai chuyến/ngày. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác đường bay này, Vietjet đã gặp phải khó khăn khách quan, nằm ngoài khả năng thu xếp và giải quyết của một hãng hàng không.
Cụ thể, thống kê riêng 6 tháng đầu năm, đã có 1.515 hành khách của Vietjet là người Việt Nam bị từ chối nhập cảnh vào Singapore mà không được giải thích rõ ràng dù xuất trình được hộ chiếu và giấy tờ tùy thân hợp lệ do các cơ quan có thẩm quyền cấp. “Thực tế này đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh của Việt Nam, của Hãng hàng không Vietjet cũng như gây thiệt hại lớn cho hãng, khi phải chi trả các khoản chi phí phát sinh gồm chi phí phòng tạm giữ chờ xuất cảnh (17 SGD/giờ và chi phí cho nhân viên giám sát 32 SGD/giờ)”, văn bản do Phó chủ tịch HĐQT Vietjet Nguyễn Thanh Hùng ký nêu rõ.
Được biết, Vietjet đã phải chi trả hơn 1 triệu SGD cho các chi phí này kể từ khi chính thức khai thác đường bay TP HCM - Singapore. Riêng 6 tháng đầu năm, con số này là 450 nghìn SGD. Ngoài ra, Vietjet cũng phải chịu toàn bộ chi phí vé máy bay trở về Việt Nam cho những hành khách kể trên.
Cũng theo Vietjet, do những hạn chế về cơ sở pháp lý và văn bản hướng dẫn nên các hãng hàng không nói chung và Vietjet nói riêng không có đủ điều kiện, căn cứ để khuyến cáo và hạn chế những hành khách có nguy cơ bị từ chối nhập cảnh. Vì vậy, Vietjet đề nghị các cơ quan có thẩm quyền phía Việt Nam làm việc với các cơ quan quản lý có liên quan của Singapore đưa ra quy định cụ thể về nhập cảnh vào Singapore hoặc triển khai các văn bản hướng dẫn, khuyến cáo việc hạn chế nhập cảnh đối với một số đối tượng hành khách để các hãng hàng không chủ động phối hợp, hạn chế các đối tượng này mua vé và thực hiện chuyến bay đến Singapore.
Đối với những trường hợp không được nhập cảnh, Vietjet đề nghị cơ quan xuất nhập cảnh Singapore xử lý trong thời gian ngắn nhất để hành khách kịp quay về VN trên chuyến bay kế tiếp của hãng, giảm bớt thời gian chờ đợi và chi phí lưu tại sân bay; Đồng thời đề nghị phía Singapore xem xét giảm mức phí tạm giữ và giám sát đối với các hành khách bị từ chối nhập cảnh…
(Theo Báo Giao Thông Vận Tải)