Dù doanh thu sụt giảm nhưng nhờ các phong trào thi đua lao động giỏi, sản xuất tốt, lợi nhuận và thu nhập người lao động Vinataba vẫn tăng. Theo ước tính, thu nhập bình quân của người lao động đạt 8-9 triệu/người năm 2015.

Doanh thu âm, lợi nhuận vẫn tăng

Hôm 20/8, Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đã tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV giai đoạn 2010-2015.

Phát biểu tại Đại hội, ông Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chia sẻ, trong ngành thuốc lá, công tác chống hàng nhái, hàng giả vẫn chưa đạt hiệu quả cao. Do đó thuốc lá nhập lậu tràn vào trong nước thời gian qua rất lớn. Tuy nhiên, toàn Tổng công ty vẫn đạt hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh.

{keywords}
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Đặng Ngọc Tùng phát biểu tại Đại hội thi đua yêu nước của Vinataba

Ông Tùng nhìn nhận, 5 năm qua, doanh thu của Vinataba không tăng lên mà còn âm 1,7%, nhưng lợi nhuận bình quân tăng lên 5,1%, nộp ngân sách tăng 4%. Điều đó đã chứng tỏ phong trào thi đua lao động giỏi, công tác quản lý, sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả.

"Nếu không, làm sao thu nhập người lao động có thể lên 15-16 triệu/tháng, bình quân thu nhập đạt 8- 9 triệu/người. Như vậy, hiệu quả của các phong trào thi đua của Tổng công ty rất tốt", ông Đặng Ngọc Tùng đánh giá.

Theo báo cáo của Tổng công ty, giai đoạn 2010-2015, ngành thuốc lá nội địa bị cạnh tranh gay gắt bởi thuốc lá lậu nhập khẩu - không có hình ảnh cảnh báo sức khoẻ. Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực thi hành đã tác động lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành. Việc in cảnh báo sức khoẻ cũng làm tăng chi phí sản xuất, tác động tới tâm lý người tiêu dùng.

Trước thách thức này, các giải pháp đồng bộ đã được Tổng Công ty triển khai như đẩy mạnh hoạt động thị trường, tái cơ cấu nội bộ các công ty thương mại, tìm kiếm thị trường xuất khẩu, tiết kiệm chi phí, nâng cao tình độ chuyên môn nghiệp vụ tay nghề công nhân để nâng cao năng suất lao động.

Hơn 700 sáng kiến làm lợi gần 42 tỷ đồng

Báo cáo tại đại hội, ông Trần Sơn Châu - Tổng giám đốc Vinataba cho biết trong giai đoạn 2010 - 2015, Tổng công ty đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của Đảng, Nhà nước và đã đạt được những kết quả quan trọng.

{keywords}
Vinatata đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ trao tặng

Với mục tiêu xuyên suốt là “Đoàn kết, đồng thuận - Đột phá thành công - Vì người tiêu dùng - Vươn tầm quốc tế”, Tổng công ty đã phát động phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, giảm bớt thao tác và an toàn hơn cho người lao động.

Trong 5 năm qua, toàn Tổng công ty đã có 724 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, làm lợi 41,549 tỷ đồng, tiểu biểu ở các đơn vị như Công ty Thuốc lá Sài Gòn, Công ty Thuốc lá Thăng Long, Công ty CP Thực phẩm Hữu Nghị.

Đồng thời, Tổng công ty đã chủ động phát hiện, biểu dương khen thưởng và đề nghị khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua và nhân rộng các điển hình tiên tiến. Tính đến nay, đã có 316 lượt người lao động của Vinataba đạt danh hiệu "Công nhân giỏi" do Công đồng Tổng công ty khen thưởng và 21 cá nhân đạt danh hiệu này cấp Công đoàn Công Thương Việt Nam.

Nhờ đó, Tổng công ty đã hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh.

Trong giai đoạn 2011-2015, Vinataba đã nộp ngân sách bình quân tăng 8,7%/năm, xuất khẩu đạt kim ngạch bình quân 6,4%/năm, thu nhập người lao động tăng bình quân 8,2%/năm.

Riêng chỉ tiêu tổng doanh thu giảm bình quân 1,7%, Tổng công ty cho hay, ngoài tác động của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và sự gia tăng của thuốc lá lậu trên thị trương, bản thân đơn vị đã thực hiện chủ trương không tăng sản lượng, tập trung chuyển đổi cơ cấu sản phẩm. Song do áp dụng các giải pháp kỹ thuật, phát huy sáng kiến trong phong trào tiết giảm chi phí nên Tổng công ty vẫn đảm bảo duy trì tốt chỉ tiêu lợi nhuận, bình quân là 5,1%.

Dự kiến năm 2015, Vinataba phấn đấu đạt doanh thu 29.769 tỷ đồng, đạt lợi nhuận 1.138 tỷ đồng và nộp ngân sách là 7.742 tỷ đồng.

Phạm Huyền