Chênh lệch tỷ giá trong tháng 8 khiến Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) phát sinh lỗ khoảng 1.200 tỷ đồng. TKV kiến nghị tính khoản này vào giá thành điện.

Sáng ngày 3/9, Bộ Công Thương họp giao ban trực tuyến tháng 8/2015 với sự tham dự của lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện, các tập đoàn, tổng công ty thuộc bộ, lãnh đạo các Sở Công Thương trong cả nước.

Báo cáo trong buổi giao ban, ông Vũ Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc TKV cho biết, đơn vị này đã gặp nhiều khó khăn trong tháng 8 do ảnh hưởng của mưa lũ đến sản xuất và chênh lệch tỷ giá.

{keywords}

Theo lãnh đạo EVN, khả năng khoản phát sinh lỗ do tỷ giá tính chung với các đơn vị thuộc Bộ Công thương có thể gấp hơn 10 lần con số 1.200 tỷ đồng mà TKV thống kê.

Cụ thể, ông Tuấn cho hay, chênh lệch tỷ giá đã làm phát sinh khoản lỗ 1.200 tỷ đồng cho tập đoàn. TKV kiến nghị Bộ Công Thương xem xét cho tính khoản chênh lệch tỷ giá này vào giá thành điện.

Sau TKV, các đơn vị khác như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng "kêu" khổ vì tỷ giá.

PVN cho rằng, chênh lệch tỷ giá cũng ảnh hưởng rất nhiều đến chỉ tiêu tài chính, trong khi sản lượng do đơn vị này cung cấp cho lưới điện quốc gia đến thời điểm hiện nay ước tính trên 100 tỷ kWh.

Theo đánh giá của ông Ngô Sơn Hải, Phó tổng giám đốc EVN, chênh lệch tỷ giá đã ảnh hưởng đến lĩnh vực điện rất lớn.

Riêng tỷ trọng điện của TKV mới chiếm 10-15%, toàn hệ thống đã phát sinh lỗ khoảng 1.200 tỷ đồng.

"Nếu cộng tất cả các con số mà cả TKV và PVN đưa ra trong lĩnh vực điện thì khả năng khoản phát sinh lỗ do tỷ giá có thể gấp hơn 10 lần con số 1.200 tỷ đồng do TKV thống kê", lãnh đạo EVN cho hay.

Ông Ngô Sơn Hải cũng nhấn mạnh, về phía EVN cũng đang thống kê số liệu báo cáo Bộ Công Thương để có hướng giải quyết do tác động của tỷ giá hiện rất lớn đến ngành điện nói chung.

Theo Phó tổng giám đốc EVN, nếu tất cả các đơn vị điện của TKV, PVN cũng lại đưa hết vào giá điện sẽ tác động rất lớn tới bức tranh tài chính của tập đoàn.

Nhận định về vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, diễn biến tỷ giá trong thời gian qua đã tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp.

Tuy nhiên, với những kiến nghị nhằm bù đắp vào giá thành sản xuất điện, Bộ Công Thương sẽ tổng hợp và gửi ý kiến trình Chính phủ xem xét.

(Theo Zing)