Liên Khui Thìn là người từng bị kết án tử hình trong vụ án Epco – Minh Phụng nhưng sau đó được Chủ tịch nước tha tội chết. Nhờ cải tạo tốt, ông ra tù trước thời hạn. Về với cộng đồng, Liên Khui Thìn lao vào làm việc để hiện thực hóa những giấc mơ còn đang dang dở.

Ngày định mệnh

Nhắc đến vụ án Epco – Minh Phụng, nhiều người không thể quên hai nhân vật chính Tăng Minh Phụng (Giám đốc Công ty may Minh Phụng) và Liên Khui Thìn (Giám đốc Công ty Epco).

Ngược dòng thời gian, vào năm 1981, Liên Khui Thìn nhận nhiệm vụ ở tổ hợp chế biến mực xuất khẩu quận 3, sau này đổi tên thành Công ty TNHH sản xuất, thương mại, dịch vụ xuất khẩu quận 3 (gọi tắt là Epco).

Để nắm vững đầu vào, Liên Khui Thìn tổ chức một mạng lưới thu mua mực tươi trải dọc từ các tỉnh duyên hải miền Trung như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên… đến tận mũi Cà Mau. Tổ hợp sản xuất ăn nên làm ra, xe tải cấp đông vào ra liên tục. Mực chế biến đến đâu, tiêu thụ hết ngay đến đó.

Khi Epco đang trên đà thành công thì “ngày định mệnh” 24/3/1997 ập đến, Liên Khui Thìn cùng người bạn liên doanh làm ăn là Tăng Minh Phụng đã phải tra tay vào còng và bị kết án tử hình với tội danh lừa đảo, lạm dụng chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa…

Tôi gặp lại ông trong một buổi trưa tại văn phòng công ty ở tầng 18 của một tòa nhà ngay trung tâm Quận 1, TPHCM. Ông vẫn nhanh nhẹn, hoạt bát và bận rộn với những dự án, kế hoạch của mình. Và điều khiến tôi có chút “ngưỡng mộ” khi ông không ngần ngại chia sẻ về những ngày tháng “u ám” nhất của đời mình – cái ngày đang từ đỉnh vinh quang rơi xuống vực thẳm.

Liên Khui Thìn cho biết, khoảng thời gian đầu ở trại giam Chí Hòa để đợi thi hành án tử thật sự khủng khiếp. Mỗi ngày đều trôi qua một cách chậm chạp trong cảm giác hãi hùng, không biết lúc nào đến lượt mình… dựa cột. “Thời điểm này, tôi phải tập thiền để trấn an. Mỗi sáng thức dậy, tôi mò mẫm vào vách bê tông nhà biệt giam để biết thực hư là mình còn sống hay đang chìm trong cõi mộng”, Liên Khui Thìn tâm sự.

Ngày 8/9/2003, cửa buồng giam mở. Liên Khui Thìn tưởng rằng giờ phán quyết đã đến, pháp trường hiển hiện trước mặt khi nghe khóa cửa buồng giam lách cách mở ra. Nhưng ông kịp thở phào khi nghe quyết định ân xá của Chủ tịch nước.

{keywords}

Ông Liên Khui Thìn đam mê các dự án mang tính cộng đồng, đặc biệt hỗ trợ cho những người hoàn lương

Lao động để… chuộc lỗi

Liên Khui Thìn cho biết, thoát án tử rồi nhưng làm sao để những ngày cải tạo không nhàm chán, suy nghĩ tiêu cực không lấn át mình mới là quan trọng. Vì thế, những ngày cải tạo ở trại giam Xuân Lộc (Đồng Nai), Liên Khui Thìn vạch ra nhiều kế hoạch, hiện thực hóa ý tưởng khi còn biệt giam với mục đích đem lại những gì tốt nhất cho người khác để chuộc lại phần nào những lỗi lầm trước đó.

Những dự án như xây dựng bể nước sạch, trạm xá, ao nuôi cá cải thiện bữa ăn của ông… đã mang lại hiệu quả tích cực, cải thiện đáng kể cho đời sống các phạm nhân. “Nhờ phải lao động, sáng tạo hết mình mà 24 giờ trôi đi nhẹ nhàng. Những gì hữu ích cho trại, bạn tù thì tôi làm”, ông Thìn tâm sự.

Nhờ những thành tích đó, vào đầu năm 2008, Liên Khui Thìn đã được xét giảm án từ chung thân xuống còn 20 năm. Sau khi thụ án được 12 năm, ngày 2/9/2009, ông được tuyên đặc xá, trở về tái hòa nhập cộng đồng.

Vừa ra tù, chính nhiệt huyết, đam mê kinh doanh thôi thúc Liên Khui Thìn làm việc trở lại để… đi hết kiếp người. Liên Khui Thìn chủ động gầy dựng lại các mối quan hệ cũ để kết nối công việc và triển khai những dự án mình ấp ủ, dang dở.

“Cuộc sống tôi bình thường. Công việc rất tốt vì tôi là người của công việc. Tôi làm từ sáng đến chiều. Ngày thứ 7, chủ nhật vẫn làm tới tấp. Tôi tìm việc để làm, không hạn chế công việc nên rất lu bu”, Liên Khui Thìn kể về mình.

Liên Khui Thìn cho biết, là người con của miền biển Khánh Hòa nên hướng kinh doanh của ông thiên về kinh tế biển. Từ ngày được trở về với cộng đồng, ông đã bắt tay “tái khởi động” lại những dự án kinh tế biển dù lĩnh vực này từng đưa ông lên đỉnh cao rồi nhấn chìm xuống tận cùng vực thẳm. Ông cũng đang triển khai lễ hội du thuyền Nha Trang với định kỳ 2 năm/lần để thu hút những đại gia thực thụ từ các nước đến với Việt Nam.

Khi còn trong trại cải tạo, Liên Khui Thìn từng chứng kiến nhiều bạn tù vừa bước ra cổng trại thì không biết đi đâu, về đâu, không một xu dính túi. Vì thế, Liên Khui Thìn ấp ước mơ làm cái gì đó để hỗ trợ những người một thời lầm lỡ làm lại cuộc đời. Ngay khi được tự do, bên cạnh việc triển khai các dự án kinh doanh, Liên Khui Thìn bắt tay vào việc lập ra Quỹ hoàn lương (nay là Quỹ phát triển và tái hòa nhập cộng đồng).

Những năm qua, quỹ thực sự là cái… “cần câu” để cho những người một thời lầm lỡ “câu cá” và ổn định cuộc sống. Liên Khui Thìn cho biết, trong tương lai, quỹ sẽ lập ra hệ thống công ty xã hội, huấn luyện nghề ngắn hạn và tạo công việc làm cho những người hoàn lương.

Tuy nhiên, “đứa con tinh thần” mà Liên Khui Thìn tâm đắc nhất khi ông đang triển khai hiện nay chính là dự án cây siêu cao lương (ở VN được biết đến nhiều hơn với tên bo bo).

“Những dự án thân thiện với môi trường, mang tính cộng đồng, đem lại hữu ích cho xã hội, còn sản phẩm mang chiến lược quốc gia là tôi ưu tiên làm ngay. Tôi thanh thản vì mình có tội và đã đền tội xong. Giờ đây tôi đang đi tiếp cuộc đời hữu ích của mình”, Liên Khui Thìn nói mà đôi mắt ánh lên sự quyết tâm, đầy nhiệt huyết và trách nhiệm.

(Theo Dân Trí)