Sinh ra và lớn lên trên thành phố Đà Lạt ngàn hoa, từ thuở nhỏ Phan Thanh Phú (SN 1987), đã yêu thích hoa cảnh. Lớn lên, với niềm đam mê sen đá, anh đã xây dựng một trang trại sen đá cảnh với quy mô 4.500 m2, cho thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm.

Ghé thăm trạng trại sen đá của Phan Thanh Phú (Xuân Thành, phường 11, TP Đà Lạt), chúng tôi không khỏi choáng ngợp trước quy mô khu vườn 4.500 m2 với trên 200 loại sen đá của ông chủ 8x này.

Phan Thanh Phú chia sẻ: từ khi đang đi học anh đi đã yêu thích xương rồng, sen đá… Nhiều loại cây cảnh nhỏ được anh mua về trồng để chơi và sau đó nhân giống. Sau khi học xong cấp 3, cũng từ sở thích của bản thân, anh quyết định thử bán các loại cây cảnh như sen đá, xương rồng… trồng trong vườn nhà mình.

“Mới đầu mình mang lên các tiệm bán cây cảnh thử chào hàng với số lượng ít. Sau một thời gian có của hàng đã ghé xuống vườn mua, lúc này mình cũng đã nhân ra được một số giống xương rồng và sen đá nhưng cũng không đủ bán”.

Đến năm 2007, Phan Thanh Phú nhập thử một ít giống sen đá với hơn 10 loại về nhân giống trên 500m2 vườn nhà mình. Sau một thời gian cây cũng cho thu hoạch và có thể xuất bán. Nhưng lúc này anh gặp phải một khó khăn khi không tìm được đầu ra cho sản phẩm, vì hàng sen đá của Trung Quốc đại trà vào Việt Nam với giá rẻ hơn.

Lượng hàng của anh bán ra được rất ít, tồn đọng khiến anh thua lỗ ngay trận đầu tiên trên con đường kinh doanh. Khó khăn trước mắt là vậy, nhưng với nhiệt huyết, đam mê của sức trẻ, chàng trai 8x không nản lòng. Phan Thanh Phú lại bắt đầu mày mò, tìm hiểu trên mạng, sách, báo…

Qua một thời gian tìm hiểu thị trường sen đá Trung Quốc, Malaysia… anh rút ra được một kết luận rằng: các nước khác nhân giống sen đá chỉ được một mùa trong năm, còn với khí hậu ở Đà Lạt mát mẻ thuận lợi cho cây phát triển quanh năm. Nghĩ vậy, năm 2009 anh liền liên hệ tìm mua các giống cây của Trung Quốc, Malaysia, Indonesia… những loại Việt Nam không có về nhân giống.

Một số giống sen đá được anh chú trọng như: hạt ngọc, cá vàng, kim ngọc, sen lục bình… Cũng nhờ mát tay nên vườn sen đá của anh phát triển tươi tốt.

{keywords}

Phạm Thanh Phú bên vườn sen đá hơn 200 loại của mình

Thế nhưng, “vạn sự khởi đầu nan” khi đầu ra cho sản phẩm sen đá của anh vẫn chưa ổn định. Lại một lần nữa chàng trai 8x ngược xuôi đi xuống các huyện, thành phố của Lâm Đồng, thậm chí các tỉnh lân cận để chào hàng. Dần dần sen đá của anh cũng được người tiêu dùng, nhất là bạn trẻ quan tâm vì có nhiều mẫu mã đẹp.

Phan Thanh Phú chia sẻ: “ các loại sen đá dễ thích nghi và phát triển ở những vùng có khí hậu ôn đới, trong đó Đà Lạt là nơi tốt nhất cho giống cây này phát triển nhanh và đẹp. Trong khi đó, tại Trung Quốc dù có rất nhiều giống sen đá, sản xuất ra với số lượng lớn, nhưng một năm thị trường này chỉ trồng được ở những tháng thời tiết mát mẻ.

Trồng sen đá lợi nhuận cao hơn nhiều loại hoa cảnh khác, vì từ khi trồng đến xuất bán chỉ 2-3 tháng, giống có thể tự sản xuất được. Hiện tại, trong vườn của Phú có hơn 200 loại sen đá thị trường đang chuộng nhất.

Giá mỗi cây sen đá tại vườn của anh xuất bán ra từ 5.000 đến 60.000 đồng, tùy thuộc loại lớn hay nhỏ và giống mới hay cũ. Khi đầu ra cho mặt hàng sen đá đã ổn định… , chàng trai 8x này lại muốn phát triển thêm.

Với quyết tâm làm giàu chính đáng, dám nghĩ dám làm Phan Thanh Phú lại gom góp hết vốn liếng từ trước có được mua thêm đất để phát triển sen đá. Với phương châm “lấy ngắn nuối dài”, dần dần vốn liếng của Phú là trang trại sen đá 4.500m2, ngoài ra anh còn thuê thêm gần 1.000m2 đất để phát triển vườn ươm sen đá.

{keywords}

Nhân giống sen đá

Phan Thanh Phú cho biết, kỹ thuật chăm sóc sen đá không có gì là phức tạp, vì đây là loại cây thân mọng, rất dễ nhân giống, có thể nhân giống bằng hai cách là giâm đọt hoặc tách chồi lá, thích hợp trong điều kiện nhà kính, đất tơi xốp và lượng nước vừa đủ ẩm.

Không chỉ bán tại thị trường trong nước, sen đá của anh còn được xuất sang thị trường Trung Quốc khoảng 20 ngàn chậu/năm.

Mỗi năm trang trại của anh xuất bán ra thị trường khoảng 200 ngàn chậu, tính sơ sơ anh thu về hơn 1 tỷ đồng, trừ hết chi phí Phú bỏ túi tiền lãi khoảng 400-500 triệu đồng/năm.

Trang trại sen đá của ông chủ 8x không những đem lại lợi nhuận kinh tế cho anh, mà còn tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động của địa phương.

Nói về dự định trong tương lai, Phan Thanh Phú đang ấp ủ đưa sản phẩm sen đá xuất khẩu vào các nước Đông Nam Á vì sen đá trồng ở Đà Lạt đáp ứng được những nhu cầu về chất lượng cũng như mẫu mã đẹp và giá thành rẻ. Trong khi các nước này phải nhập hàng sen đá từ các thị trường khác với giá cao hơn rất nhiều lần.

(Theo Dân Trí)