Kinh doanh than lậu vẫn chưa chấm dứt. Nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vẫn đang tiềm ẩn nguy cơ khai thác than trái phép.

Bộ Công Thương vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả kiểm tra liên ngành về tình hình sản xuất, kinh doanh than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Bộ này cho hay, tình trạng kinh doanh, khai thác than trái phép đã có xu hướng giảm so với các năm trước đây. Dù vậy, vẫn có những cá nhân lơi dụng sở hở trong quản lý để khai thác than trái phép. Đặc biệt, một số khu vực tiềm ẩn rõ nguy cơ khai thác than, kinh doanh than trái phép với quy mô nhỏ lẻ.

{keywords}

Tại khu vực quản lý mỏ của Vietmindo (Công ty PT Vietmindo Entergitama) vẫn có một số người dân vẫn vào thu nhặt than tại các bãi thải gây mất an toàn lao động.

Một số khu vực có dự án vườn- rừng của người dân lại chồng lấn, xen kẽ với khu vực chứa than. Nếu không được kiểm tra kịp thời và giám sát thường xuyên thì những điểm mỏ than này sẽ dễ bị khai thác trái phép, đặc biệt là khu vực dân cư phường Cao Xanh, Tp Hạ Long hay khu vực vườn- rừng huyện Hoành Bộ, Quảng Ninh.

Cùng đó, lượng than thu hồi từ dự án Công viên Nghĩa trang An Lạc trên mặt bằng xây dựng dự án khoảng 25.000 tấn đến nay vẫn chưa được thu mua.

Báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết, tình trạng lập các bến bãi để chế biến than tại các địa bán giáp ranh với tỉnh Quảng Ninh còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ kinh doanh than trái phép.

Bộ Công Thươngđề xuất trong thời gian tới, tổ chức kiểm tra toàn bộ các đơn vị kinh doan than trên địạ bàn tỉnh Quảng Ninh, kiên quyết rút giấy phép hoặc rút ngành nghề kinh doanh than trong giấy phép kinh doanh của các tổ chức cá nhân có vi phạm nhiều lần hoặc vi phạm nghiêm trọng về an toàn, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, vận chuyển chế biến kinh doanh than trí phép.

box: Một số vụ việc vi phạm trong khai thác, kinh doanh than đã được phát hiện kịp thời vừa qua như vụ cất giữ than ở Tây Khe Sim, khai thác than trái phép ở vỉa 16, khu trung tâm mỏ Hà Ráng thuộc Công ty Than Hạ Long, vụ khai thác, vận chuyển than trái phép ở mỏ 917 thuộc Công ty Than Hòn Gai, Vụ bán than ở Công ty xây dựng mỏ hầm lò 1.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, TKV đã xử lý 146 lượt điểm, lò khai thác than trái phép với chi phí trên 1 tỷ đồng. Tổng công ty Đông Bắc đã xử lý 26 lượt điểm, lò khai thác than trái phép tại xã Quảng La, xã Bằng Cả, phường Việt Hưng và phường Đại Yên.

Phạm Huyền