Thời gian gần đây, hàng loạt các dự án bất động sản được công bố và chào bán khiến cho thị trường trở nên nhộn nhịp hơn. Cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng lớn và người mua nhà đang đứng trước nhiều sự lựa chọn.

Nếu như các chủ đầu tư ở Hà Nội hay TPHCM đã rầm rộ khởi động dự án từ cuối năm ngoài thì các tỉnh thành phố khác cũng đang bắt đầu. Thời gian gần đây, nhiều dự án lớn đã được công bố mở bán, gây chú ý cho thị trường.

Tại Huế, CTCP BĐS Minh Điền Vital (Bitexco) vừa công bố dự án The Manor Crown Huế. Đây là dự án có diện tích gần 42.000 m2, có tổng mức đầu tư 620 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành toàn bộ vào quý III năm 2017.

Công ty TNHH Thuận Thắng, Nam Định mở bán chung cư cao cấp tại Nam Định Tower. Dự án là khu phức hợp hiện đại đầu tiên của tỉnh Nam Định, với quy mô gồm 3 tòa tháp, cung cấp 310 căn hộ, 8 căn penthouse, 80 căn hộ dịch vụ khách sạn và 10 căn nhà phố thương mại.

CTCP đầu tư & phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico) - chủ đầu tư khu đô thị Ecopark (Hưng Yên) sẽ chính thức mở bán 126 sản phẩm nhà liền kề, biệt thự đầu tiên của phân khu Aqua Bay theo hình thức bốc thăm cho khách hàng. Giá bán chỉ từ 21 triệu đồng/m2 (bao gồm thuế, giá trị quyền sử dụng đất).

Tại Quảng Ninh, BIM Group mở bán dự án Lotus Residences - nhà liền kề nghỉ dưỡng Vạn Liên, còn Vingroup mở bán Vincom Shophouse Hải Phòng.

Nhiều doanh nghiệp địa ốc đã rầm rộ bung hàng, chạy đua khuyến mãi để khởi động thị trường cuối năm. Novaland tổ chức triển lãm giới thiệu 25 dự án do Novaland làm chủ đầu tư, cho khách hàng tại Hà Nội. Trong đợt triển lãm lần này, Novaland sẽ chính thức giới thiệu 7 dự án mới là những dự án phức hợp căn hộ - văn phòng (Office-tel) – thương mại dịch vụ.

{keywords}
Các DN rầm rộ giới thiệu dự án ra thị trường

Bên cạnh đó, các dự án tại Hà Nội cũng đang được chủ đầu tư rầm rộ bung hàng sau tháng ngâu. CT CP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc và CTCP Địa ốc Phú Tài phối hợp mở bán chính thức tòa CT3 Eco Green City, Nguyễn Xiển. Liên minh G5 và Phú Tài Land mở bán tầng 7, 12 và 23 tòa 27T, dự án Imperia Garden. Chủ đầu tư dự án Mễ Trì Plaza tiếp tục tổ chức mở bán đợt 2 tòa CT1A với mức giá dao động từ 26-28 triệu đồng/m2.

Chuyển hướng ra xa

Giao dịch thị trường bất động sản đã tăng mạnh hơn cả thời kỳ đỉnh cao trước đó, nhưng theo hướng tập trung vào những dự án có quy mô đủ lớn, thuận lợi về mặt giao thông, có đầy đủ tiện ích, có uy tín chủ đầu tư, nhà thầu lớn…

Giới đầu tư nhận định, trong khi một số dự án tăng giá bán, đưa ra mức giá cạnh tranh trên là một trong những yếu tố khiến dự án này hút hàng ngay và đẩy lượng cầu tăng đột biến. Đơn cử tòa CT4 đạt hơn 400 giao dịch căn hộ chỉ trong vòng 2 tuần sau khi CT4 được đưa ra thị trường.  Với giá từ 24,5 triệu/m2 tương đương với giá từ 1.5 tỷ đồng/căn.

{keywords}
Các chủ đầu tư ngày càng cạnh tranh về giá và chất lượng dự án

Đại diện Ecopark cho biết sẽ phát hành 600 phiếu bốc thăm nhưng chỉ 126 khách hàng bốc trúng thăm sẽ được quyền lựa chọn và mua các căn nhà ở vị trí đẹp, với diện tích phù hợp theo nhu cầu gia đình. Giá bán dự kiến chỉ từ 2,5 tỷ đồng/căn.

Rõ ràng trong khi các kênh đầu tư như vàng, chứng khoán hay USD đang có nhiều biến động thì nhà đất đang được giới chuyên gia đánh giá là kênh hiệu quả. Thời điểm hết quý 3 cũng là lúc các doanh nghiệp bước vào cuộc chạy đua đón dòng tiền cuối năm. 

Ông Nguyễn Thọ Tuyển, một chuyên gia bất động sản nhận định, cuộc cạnh tranh giữa các chủ đầu tư ngày càng lớn. Áp lực dòng tiền để triển khai dự án cũng sẽ thúc đẩy các hoạt động bán hàng rầm rộ hơn. Trong khi nguồn cung đang tăng mạnh, việc chuyển hướng sang các khu vực ngoài TPHCM, Hà Nội để phát triển dự án và tìm kiếm khách hàng là điều dễ hiểu.

Theo các chuyên gia bất động sản, thời điểm đầu tư tốt nhất là vào lúc chủ đầu tư mới công bố dự án. Bởi lẽ, trong các đợt mở bán đầu tiên, chủ đầu tư thường đưa ra mức giá sát với giá thành nhất, điều kiện thanh toán tốt, khách cũng dễ chọn được căn hộ có hướng, có diện tích theo ý thích hơn.

Chủ tịch HH BĐS Việt Nam Nguyễn Trần Nam nhận định, nhu cầu nhà ở của người dân hiện vẫn rất lớn. Do đó, cơ hội để kinh doanh, kiếm tiền từ lĩnh vực này vẫn rất nhiều, tất nhiên là cho những ai biết tính toán và có vốn thực sự.

Thêm vào đó, khi Luật Nhà ở Sửa đổi chính thức có hiệu lực vào tháng 7 tới đây, cho phép người nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài sở hữu bất động sản tại Việt Nam thì kỳ vọng thị trường được tiếp thêm nguồn cầu mới.

Tuy nhiên, ông Trần Ngọc Quang đưa ra lời khuyên, dù mua nhà với mục đích gì, để ở hay đầu tư thì khách hàng cũng cần phải xem xét kỹ uy tín, năng lực của chủ đầu tư và những hạng mục hạ tầng đi kèm của dự án. Cơ hội kiếm tiền từ bất động sản vẫn luôn rộng mở với những nhà đầu tư khôn ngoan nếu như biết chọn đúng dự án để xuống tiền.

D.Anh