Nhiều quốc gia đã ra lệnh điều tra và cấm bán một số dòng xe của Volkswagen. Một số quốc gia khác như Canada, Brazil, Hàn Quốc,… mới tuyên bố đưa xe Volkswagen vào diện điều tra.

Áp lực với tân CEO

Mấy ngày nay trên khắp các mặt báo quốc tế, Volkswagen dường như là tâm điểm của sự chú ý. Hãng này đang đương đầu với hàng loạt đơn kiện dân sự và các cuộc điều tra ở nhiều quốc gia liên quan tới việc hãng lừa dối cơ quan chức năng và người tiêu dùng Mỹ về mức phát thải của dòng xe chạy diesel trong thời gian từ 2008-2015. Động thái từ chức của ông Martin Winterkorn được xem là một cách để thoát khỏi áp lực đang bủa vây Volkswagen trong vụ bê bối của hãng này. 

Gánh nặng đang đè lên vai tân CEO Volkswagen là ông Matthias Mueller. Ông Mueller sẽ phải tiếp tục chèo lái trước sóng gió dư luận.Vấn đề quan trọng nhất của tân CEO này là làm thế nào để lấy lại hình ảnh của hãng xe danh tiếng nước Đức và giải quyết những hậu quả xảy ra từ vụ bê bối. Việc gian lận trong các bài kiểm tra khí thải tại Mỹ đã kéo danh tiếng của công ty đi xuống, làm mất niềm tin của các nhà đầu tư và người tiêu dùng.

{keywords}
Áp lực nặng nề với tân CEO

Trong những phiên giao dịch đầu tuần trước, giá cổ phiếu của Volkswagen liên tục giảm mạnh và chỉ tăng nhẹ trở lại (2%) vào phiên cuối tuần (25/9), sau khi hãng này lựa chọn xong vị CEO mới. Trước đó, chỉ trong hai ngày giao dịch (21-22/9), cổ phiếu của Volkswagen đã mất khoảng 35% giá trị do ảnh hưởng của vụ bê bối này. 

Mua cổ phiếu của Volkswagen rõ ràng đang là quá rủi ro với các nhà đầu tư lúc này, theo nhận định của các chuyên gia tài chính. Vụ bê bối cũng có thể ảnh hưởng tới cả ngân sách của công ty. Số tiền dự kiến công ty phải bỏ ra để giải quyết hậu quả vụ việc là 7,3 tỷ USD. Ngoài ra, Volkswagen có thể phải đối mặt với án phạt lên tới 18 tỷ USD.

Ngồi vào “ghế nóng” vào ngày thứ 6, ngày cuối cùng trước khi thị trường chứng khoán đóng cửa để nghỉ cuối tuần, áp lực của Matthias Mueller phần nào được giảm bớt. Trước khi trở thành người đứng đầu hãng xe lớn nhất nước Đức, ông Mueller là CEO của hãng xe Porsche, một công ty con của Volkswagen.

Tương lai u ám 

Vụ bê bối này của Volkswagen được xem là cuộc khủng hoảng lớn nhất từ trước đến nay trong ngành công nghiệp ôtô thế giới. Riêng trên thị trường chứng khoán Đức, “sự kiện Volkswagen” tác động nhất định tới các mã cổ phiếu blue-chip khác. Trong phiên cuối tuần, chỉ số DAX đã tăng 3,2%, tuy nhiên vẫn thấp hơn khoảng 20% so với mức kỷ lục 12.390,75 điểm vào tháng 4/2015. Hai ngân hàng hàng đầu Deutsche Bank và J.P. Morgan cũng vừa hạ dự báo về mức độ tín nhiệm tương ứng của Volkswagen.

Chứng khoán Phố Wall và châu Âu đảo chiều giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 22/9, trước những lo ngại về tình hình tăng trưởng kinh tế toàn cầu và vụ bê bối gian lận lượng khí thải của hãng sản xuất ôtô Đức Volkswagen. Cổ phiếu của các hãng sản xuất ôtô lớn như Ford và General Motors (GM) giảm lần lượt 2,8% và 1,9%.

{keywords}

Cổ phiếu Volkswagen lao dốc sau vụ bê bối gian lận khí thải

Hãng sản xuất xe Nhật Bản, Suzuki Motor đã bán toàn bộ số cổ phần mà thương hiệu này sở hữu tại tập đoàn Volkswagen cho đối tác Porsche Automobil Holding SE. Các nguồn thông tin cho biết, số cổ phần giao dịch là 1,5% và lợi nhuận của giao dịch này khoảng 36,7 tỷ Yên Nhật (tức là khoảng 304 triệu USD).

Nhiều quốc gia đã ra lệnh điều tra và cấm bán một số dòng xe của Volkswagen. Trong khi một số quốc gia khác trên thế giới như Canada, Brazil, Hàn Quốc,… mới chỉ tuyên bố đưa xe Volkswagen vào diện điều tra. 

Nhà cầm quyền Thụy Sĩ cho biết tất cả các dòng xe Volkswagen sử dụng động cơ diesel bị nghi ngờ đã sử dụng phần mềm qua mặt khâu kiểm định tiêu chuẩn chất lượng khí thải đều bị cấm bán. 

Điều này sẽ  khiến Volkswagen gặp bất lợi rất lớn và cuộc khủng hoảng sẽ còn bị đào sâu hơn nữa. Bởi Thụy Sỹ vốn là quốc gia đề cao các vấn đề liên quan đến môi trường. Mueller sẽ phải giải quyết nhanh gọn, để không bị lan rộng ra nhiều quốc gia khác.

Trước mắt, Matthias Muller cần có rất nhiều việc phải làm. Những câu hỏi về tương lai của Volkswagen hiện vẫn đang còn bỏ ngỏ.

Nam Hải