Honda Dream 110 với nhiều cải tiến với phong cách trẻ trung hơn, hướng đến người tiêu dùng là giới trẻ. Nhưng liệu Dream 110 có thể “lội ngược dòng” như những người tiền nhiệm!?

Quay ngược thời gian về 20 năm trước, thời điểm mà những chiếc Honda Dream được mệnh danh là “gia tài” của người Việt. Mức giá gần chục cây vàng, mẫu xe này xứng đáng đứng trên SH thời nay một bậc. Trở thành thước đo của xã hội thời kỳ đó và ngay cả người giàu cũng đều khao khát làm chủ “giấc mơ”.

{keywords}

Honda Dream II Thái Lan


{keywords}

Đường nét thiết kế vuông vức tạo nét đặc trưng cho Honda Dream II

Một người bạn nói đùa với tôi khi nhắc về chuyện sắm “giấc mơ – 1996” rằng: “Xưa kia không mua xe mà đi mua đất chắc giờ đời sống kinh tế khá hơn nhiều”. Ngày đó, nhiều chủ xe Dream vừa chạy vừa “sử dụng âm thanh xa xỉ” (bấm còi) khi chạy trên đường. Mục đích của tiếng còi “bim bim” chỉ để bàn dân thiên hạ nhìn mình trầm trồ chứ nhiều lúc chả có ai đi phía trước.

Honda Dream đã len lỏi vào đời sống của người dân Việt Nam từ những năm 1990 – 2000. Từ những năm 1990 Honda Dream đã được sản xuất tại một số thị trường Thái Lan, Malaysia, Nhật Bản,.. Đến năm 1992, mẫu xe số huyền thoại Dream II được nhập khẩu từ Thái Lan đã tạo nên cơn sốt và nghiễm nhiên trở thành một chiếc xe của giới thượng lưu khi giá xe được quy theo giá vàng.

{keywords}

Ngoài ra, tên tuổi Dream “nổi như cồn” cũng do những mẫu xe được bán tại thị trường Việt Nam còn quá hạn chế. Đa phần là những mẫu xe 67, Cub, DD, DH,… đã quá nhàm chán. Honda Dream xuất hiện như một luồng gió mới cho thị trường xe máy vốn khô khan tại Việt Nam.

{keywords}

Mẫu Honda Cub

{keywords}

Honda DD 70cc

Những chi tiết được nâng cấp cải tiến của mẫu xe này như: hộp số 4 số, giảm xóc trước thủy lực, giảm xóc sau có tăng đưa 2 chế độ tải nặng hoặc tải nhẹ, cùng yên liền khối, kiểu dáng thiết kế hiện đại, hài hòa… đã được khách hàng đánh giá cao.

{keywords}

Honda Dream Exces hay còn gọi là “Giấc mơ thấp” hoặc “Dream lùn”.

Năm 1996, Honda chính thức thức đặt nhà máy tại Việt Nam và năm 1997 cho ra đời chiếc Super Dream, lắp ráp tại trong nước với mức giá bán thấp hơn mẫu Dream II nhập khẩu từ Thái Lan. Với tâm lý thích hàng nhập, nhiều người sẵn sàng bỏ tiền để sở hữu cho mình một Dream II Thái Lan.

{keywords}

Honda Super Dream

Đến những năm 2000, tượng đài mẫu xe huyền thoại Honda Dream đã chính thức bị lung lay khi việc mua chiếc xe trở nên đơn giản. Đồng thời, sự ra đời của những sản phẩm mới của các thương hiệu xe máy tại thị trường Việt Nam đã đem đến cho khách hàng nhiều sự so sánh, lựa chọn.

{keywords}

Honda Super Dream 100 năm 2010

Không thoát khỏi quy luật thị trường, mẫu Honda Dream một thời cũng bước vào giai đoạn thoái trào, quay về đúng bản chất là chiếc xe số bình thường. Nhà sản xuất đã tiếp tục đưa ra mẫu Super Dream 100 vào năm 2010 với nhiều cải tiến, nâng cấp nhỏ nhưng vẫn giữ nguyên đường nét thiết kế của “bậc tiền bối”.

{keywords}

Đến năm 2013, Honda Việt Nam quyết định “thay hình đổi dạng” toàn bộ chiếc Honda Dream 110. Những đường nét thiết kế vuông vức quen thuộc của Dream II hoàn toàn biến mất. Thay vào đó là những đường bo tròn, nhàm chán. Các chi tiết, vị trí của nút công tắc cũng được làm lại tương tự như những sản phẩm mới của Honda Việt Nam. Sự thay đổi này khiến mẫu Honda Dream 110 trở nên “kén khách”.

Honda Dream 110, đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía khách hàng trẻ tuổi khi chiếc xe sang trọng, mạnh mẽ một thời chỉ còn lại cái tên. Mặc dù, khách hàng trung niên lại có vẻ thích kiểu thiết kế trung tính này, nhưng đối tượng này lại không phải ai có nhu cầu mua xe mới.

{keywords}

Honda Dream 110 màu sơn hoàn toàn mới

Nhiều khách hàng vẫn còn đam mê với Honda Dream, họ sẵn sàng chi một khoản tiền lớn để sở hữu một chiếc Dream, sản xuất những năm 1990 với giá vài chục triệu cho đến cả trăm triệu. Mặc dù Honda Dream 110 có những điểm mạnh của mình như hệ thống đèn chiếu sáng tốt hơn, động cơ được nâng lên 110 phân khối, hệ thống giảm xóc hoạt động ổn định đem đến khả năng vận hành ưu ái hơn.

{keywords}

Đồng thời, mức giá mà hãng công bố vừa túi tiền với đa số thu nhập của người Việt. Nhưng không phải khách hàng nào cũng chấp nhận bỏ tiền chỉ để mua thương hiệu một thời, trong khi những giá trị cốt lõi đã biến mất.

Câu chuyện về Honda Dream đến Việt Nam sau 20 năm có lẽ đã đến hồi kết, tất cả kỷ niệm về thương hiệu huyền thoại này chỉ còn lại trong ký ức mỗi người dân Việt.

(Theo Công an TP.HCM)