Với tốc độ phát triển chóng mặt của kinh tế Trung Quốc, số nhà giàu lắm tiền nhiều của cũng ngày càng sinh sôi nảy nở. Nhưng khi đã sở hữu tài sản kếch xù và hưởng thụ cuộc sống xa hoa "vô đối", thì những đại gia, tỷ phú này lại giở thói “rửng mỡ” chán của, ngán tiền.

Kẻ thì từ bỏ cơ nghiệp và địa vị sáng láng trong tập đoàn kinh tế lớn nhất, nhì Trung Quốc để chạy theo tiếng gọi của tình yêu, người không màng tới tiền bạc được thừa kế và làm việc không lương, hay có người chán xài siêu xe mà quay ra đập nát rồi cưỡi ngựa đi làm… Quả là “phú quý sinh... rửng mỡ”, những thói điên của dân nhà giàu nước này đang trở thành đề tài bàn luận “sốt dẻo” trên các trang mạng xã hội.

Ruồng bỏ tiền tài vì tình nhân

Những ngày tháng 5 vừa qua, cộng đồng mạng Trung Quốc bỗng lên cơn sốt bởi tuyên bố gây sốc sẽ từ bỏ tất cả để trốn đi với người tình của tỷ phú Vương Công Quyền.


Chân dung tỷ phú Vương Công Quyền sẵn sàng từ bỏ cơ nghiệp để theo tình nhân. Ảnh: Ifeng.com.

Vào tối 16/5, người sáng lập tập đoàn công nghiệp kỹ thuật và khoa học Zhongfu, Giang Tô này “mạnh miệng” tuyên bố trên Sina Weibo, một trang blog đình đám không kém Twitter rằng: "Gửi bạn bè, người thân và các đồng nghiệp, tôi sẽ từ bỏ tất cả và ra đi với Vương Cần. Cảm ơn các bạn về sự quan tâm lẫn ủng hộ trong những năm vừa qua. Tôi chúc tất cả mọi người hạnh phúc. Tôi không thể đáp lại sự mong mỏi và lòng tin tưởng của mọi người, chúng tôi cũng không thể giải thích. Tôi xin lỗi vì ra đi không nói lời từ biệt. Tôi xin mọi người tha thứ".

Chỉ vài phút sau, thông điệp nhanh chóng lan truyền trên các diễn đàn và thậm chí trở thành đề tài nóng hổi được khai thác dài kỳ trên nhiều tờ báo. Dư luận cho tới nay vẫn không khỏi bàng hoàng vì thói ngông cuồng của đại gia này. Vì tình nhân, ông sẵn sàng từ bỏ cơ nghiệp gây dựng mấy chục năm qua, từ bỏ địa vị tại công ty CDH Investment quản lý hơn 5,5 tỷ USD của hơn 100 công ty đầu tư trong và ngoài nước.

Sự ra đi đột ngột của Vương Công Quyền cũng khiến ban lãnh đọa công ty choáng váng và lập tức tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về cách đối phó với sự biến mất đột ngột của tỷ phú lụy tình này.

'Phớt lờ' cơ nghiệp, làm việc không lương

Trong khi đó, Châu Lịch, một thiếu gia nổi tiếng tại Trùng Khánh, Trung Quốc được biết tới vì số tài sản kếch xù được thừa hưởng từ tổ tông. Nhưng cậu ấm này lại phớt lờ tất cả để vào làm không công cho cô nhi viện Sâm Sâm sau khi tốt nghiệp đại học.

Mong con ra trường kế thừa gia nghiệp, ai dè con đường Lịch chọn lại không như mong muốn, cha mẹ Châu Lịch không khỏi chạnh lòng.

Cả gia đình đều mong Châu Lịch sẽ tiếp nối cơ ngơi, công việc của tổ tông, nhưng thiếu gia này vẫn khăng khăng chung thủy với công việc không lương tại Cô nhi viện Sâm Sâm.

“Thực lòng tôi rất mừng trước việc làm của cháu. Trước đây chúng tôi cũng từng nghèo khó, hai vợ chồng tôi mải làm ăn mà có mấy khi có cơ hội để trả ơn cuộc đời. Lịch nó làm những việc có ích cho cộng đồng như vậy, chúng tôi cũng thấy tự hào. Nhưng nhà chỉ có một mình cháu, chúng tôi cũng cần Lịch chia sẻ và dần gánh vác công việc gia đình, nhưng Lịch thì…”, người mẹ chia sẻ.

Châu Lịch không chỉ bỏ cả sự nghiệp và khối tài sản khổng lồ một đời làm lụng của cha mẹ mà cậu còn bỏ qua nhiều cơ hội kiếm tiền béo bở khác. Ngay năm thứ ba đại học, cậu đã cùng bạn bè mở phòng tranh, mỗi tháng cũng kiếm được bốn, năm nghìn tệ. Vừa mới tốt nghiệp, một giám đốc công ty quảng cáo đưa ra lời mời Lịch về làm việc với mức lương khởi điểm mỗi tháng 5000 tệ nhưng Lịch cũng khăng khăng từ chối.

Bỏ lại sau lưng cuộc sống phồn hoa, vương giả, và cả tiếng thở dài của ba mẹ, Lịch quyết tâm trở thành thày giáo nuôi dưỡng tâm hồn, thắp sáng ước mơ và đem đến tri thức, nghị lực cho trẻ em thiệt thòi trong cô nhi viện. “Tôi biết tôi thích gì, tôi phù hợp với công việc nào. Hàng ngày được sống cùng các em, được dạy các em tri thức, được vun đắp hoài bão và chia sẻ cùng các em, tôi thấy mình hạnh phúc.” Lịch chia sẻ.

Sau khi tốt nghiệp, Lịch bàn giao lại phòng tranh cho một người bạn thân tiếp tục quản lý và anh dồn toàn bộ thời gian, tâm sức cho cô nhi viện. “8h cậu ấy bắt đầu đi làm, thường thì phải sau 23h Lịch mới trở về phòng”, một người bạn của anh chia sẻ, ánh mắt không giấu nổi sự tự hào, khâm phục.

Không ít người nói Lịch “dở hơi”, nhà chẳng thiếu thứ gì, sướng không biết đường sướng… nhưng cậu chỉ cười hiền: “Tôi mơ ước trong số các em thiệt thòi ở cô nhi viện, sau này sẽ có em vào học các trường đại học, tôi sẽ giúp chúng. Thấy các em trưởng thành, suy nghĩ của mọi người rồi sẽ thay đổi".

Phá nát siêu xe vì... chán

Không từ bỏ cả cơ ngơi hay phớt lờ tài sản, nhưng thói "rửng mỡ" phá nát siêu xe Lamborghini Gallardo có trị giá tới 230.000 USD để xả cơn điên và nỗi chán ngán của ông chủ người Thanh Đảo Trung Quốc cũng khiến nhiều người bức xúc.

Vì ngán ngẩm về các sự cố trục trặc mà siêu xe này thường gặp phải, đại gia "điên rồ" này đã vung tiền thuê người dùng búa tạ đập nát “con chiến mã” của mình.

Chiếc xe bị đập nát bét bởi hàng trăm nhát búa tạ.


Chiếc xe được xem là hàng hiếm được nhập về từ Nhật Bản vào tháng 9/2010. Người chủ xe cho hay, đã chi ra 230.000 USD gồm cả phí hải quan để sở hữu đồ vật hạng sang này.

Nhưng đúng là “hữu danh vô thực”, chỉ bon bon trên đường tới ngày 29/11/2010, chú chiến mã bỗng dở chứng, không tài nào khởi động được. Sau năm lần bảy lượt đem xe tới chính hãng để bảo hành, sửa chữa sự cố, chiếc xe vẫn thể khởi động, thậm chí vô lăng còn bị hỏng hóc.

Quá bức xúc vì trình độ bảo hành kém cỏi của đại diện hãng Lamborghini tại Thanh Đảo, chủ nhân của của Gallardo tiếp tục tìm cách liên lạc với Stephan Winkelmann, Giám đốc điều hành của hãng. Nhưng rốt cuộc vẫn bặt vô âm tín.

“Tôi đã rất nhiều lần nhắc nhở, thương lượng với hãng xe nhưng ‘’không vẫn hoàn không’. Chi tiền khủng để nhận về một chiếc xe ẩm ương, nên nhân ngày quốc tế bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tôi phá hủy nó để phản đối thái độ phục vụ kém cỏi của hãng này.”, ông chủ chiếc Lamborghini Gallardo tỏ thái độ bức xúc trên mạng xã hội Thanh Đảo.

Nói là làm, vào 15h chiều 15/3, đại gia này đã tức tốc thuê người dùng búa đập nát chiếc xe cưng ngay tại nơi công cộng, nhằm thu hút sự hiếu kỳ của người đi đường.

Chán xài siêu xe, đại gia cưỡi ngựa tới công sở

Cũng chán xài siêu xe, nhưng một nhà giàu khác ở Tây An lại chọn cách để mốc các "tuấn mã hạng sang" trong garage vài năm dòng và cưỡi ngựa tới công sở. Dư luận lại được phen bàn tán xôn xao về kiểu chơi trội mới của dân nhà giàu Trung Quốc.


Đại gia He hy vọng lựa chọn này của ông sẽ góp phần bảo vệ môi trường.


Được biết, đây là một chủ doanh nghiệp tư nhân tại Hàm Dương, thành phố Tây An. Dù sở hữu vài chiếc xe sang trị giá hàng tỷ đồng nhưng đại gia này rất hiếm khi phô diễn các “siêu xế” mà chủ yếu cưỡi ngựa đi làm.

Đại gia He lý giải: “Nhà tôi cách nơi làm việc chừng 7 – 8 km, lái xe mất 20 phút, cưỡi ngựa cũng chừng ấy thời gian là tới nơi. Nhưng cưỡi ngựa còn góp phần giảm bớt khí thải ra môi trường, nên tôi chọn cách này”.

Chú ngựa mà ông chủ này đang cưỡi có tên “Wu Zhui”, được tậu về với số tiền 80.000 NDT (tương đương 256 triệu đồng). Được biết, chi phí chăm sóc chú tuấn mã này hàng năm cũng lên tới gần 60.000 NDT (tương đương 192 triệu đồng).

Suốt hai năm qua, thói quen kỳ lạ này vẫn không hề thay đổi. Ông He cho hay, một ngày không cưỡi ngựa khiến ông thấy khó chịu tới mức “đứng ngồi không yên”.

(Theo Đất Việt)