“Trong doanh nghiệp, mỗi cá nhân là một thực thể riêng biệt nhưng với sợi dây liên kết - hay nói cách khác là văn hóa doanh nghiệp, những thực tế đó tạo thành "bó đũa" khó có thể bẻ gãy”.

Chia sẻ của anh Ngô Nam Phong về sức mạnh đồng lòng và tham vọng vươn tầm quốc tế của ngân hàng vừa được Global Finance Magazine trao giải thưởng Ngân hàng tốt nhất Việt Nam 2015 (Best Bank in Vietnam 2015).

{keywords}

Anh Ngô Nam Phong hiện là GĐ Trung tâm kinh doanh & Chăm sóc khách hàng miền Nam, kiêm GĐ Phát triển bán và chất lượng dịch vụ miền Nam (SSE miền Nam) đồng thời là Chủ nhiệm Ban Chỉ Huy Hạt giống đỏ (REDs) miền Nam tại Techcombank.

Sức mạnh từ sự đồng lòng

- Qua những chia sẻ của anh có thể hiểu ý nghĩa lớn nhất từ các hoạt động xây dựng văn hóa tổ chức là tạo ra sự gắn kết, đồng lòng?

Có lẽ người Việt Nam hiểu hơn ai hết sức mạnh của đoàn kết mà ấn tượng với tôi nhất là câu chuyện bó đũa. Trong doanh nghiệp cũng vậy, mỗi cá nhân là một thực thể riêng biệt nhưng với sợi dây liên kết - hay nói cách khác là VHDN, những thực tế đó tạo thành "bó đũa" khó có thể bẻ được.

Trước khi đến với Techcombank, tôi đã từng làm việc ở một vài công ty nên tôi có cơ hội tiếp nhận cách làm việc và văn hóa doanh nghiệp khác nhau. Từ đó, tôi nhận thấy rất rõ Techcombank là một tổ chức năng động, tạo môi trường phù hợp cho tất cả nhân viên, kể cả những người trẻ tuổi mới ra trường để phát huy được thế mạnh của mình, văn hóa Techcombank cũng được xây dựng trên nền tảng đó.

Đặc biệt, Ban lãnh đạo - những người đứng đầu chèo lái Techcombank có một ý chí và khát vọng mạnh mẽ để xây dựng VHDN thông qua sự đầu tư có chiều sâu, bài bản và bền bỉ đối với các hoạt động gắn kết nhân viên.

Cá nhân tôi có thể cảm nhận rất rõ sau gần 3 năm đẩy mạnh các hoạt động xây dựng VHDN, với việc xác định rõ tầm nhìn, sứ mệnh, cũng như các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, từ đó, cụ thể hóa qua nhiều hoạt động xây dựng VHDN đều đặn, định kỳ, tất cả chúng tôi từ ban lãnh đạo NH, đến nhân viên tại từng chi nhánh đã tìm được tiếng nói chung, chúng tôi cùng hướng tới một mục tiêu chung và cam kết mạnh mẽ để thực hiện điều đó.

Nói một cách ngắn gọn về văn hóa Techcombank, tôi khẳng định rằng: Techcombank không chỉ là một tập thể lớn, chúng tôi là một "cộng đồng" bền vững.

- Và cộng đồng Techcombank sẽ hướng tới?

Hướng tới mục tiêu: phát triển Techcombank thành một doanh nghiệp Việt mang tầm vóc quốc tế.

Để làm được điều đó, chúng tôi đặc biệt đề cao giá trị “khách là trên hết” được hiểu là phải lắng nghe khách hàng một cách chân thành, luôn luôn cải tiến sản phẩm dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng, nội bộ NH phải vượt qua các rào cản về giao tiếp để phối hợp phục vụ khách hàng tốt nhất.

Hái “quả ngọt” từ văn hóa doanh nghiệp

- Theo như anh trao đổi, câu chuyện xây dựng văn hóa doanh nghiệp có thể hiểu là bí quyết thành công của Techcombank để mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng?

Đúng vậy! Việc “gộp từng chiếc đũa thành bó đũa” đã tạo cho Techcombank một sức mạnh tổng thể và chắc chắn.

Ví dụ trong đơn vị tôi quản lý, khi tôi đảm nhận 3 vai trò, việc đầu tiên tôi làm là đánh giá lại toàn bộ hoạt động vận hành, con người của từng đơn vị, trở ngại đầu tiên tôi gặp đó là vai trò chức năng, mục tiêu của từng đơn vị là khác nhau, nếu chạy theo từng đơn vị tôi sẽ không thể nào vận hành tốt được một lúc ba vai trò. Do đó, nguyên tắc đầu tiên trong quản trị đó là xây dựng ngay các mục tiêu chung, các chuẩn mực hành vi dựa trên 5 giá trị cốt lõi của ngân hàng, từ đó xây dựng bộ máy nhân sự có cùng chung 1 DNA của tổ chức.

Dần dần, chúng tôi hình thành một cộng đồng, xâu chuỗi sức mạnh cá nhân thành sức mạnh tập thể, từ đó, thay đổi phương thức bán hàng, giải quyết bài toán năng suất bán hàng bị hạn chế do việc chưa thực sự quy tập được lực lượng bán, hỗ trợ thúc đẩy bán và chăm sóc sau bán.

Nhờ đó, trong vòng 6 tháng triển khai công tác này, năng suất bán của trung tâm kinh doanh chúng tôi tăng 300%, dư nợ tăng 100%, tỷ lệ khiếu nại qua hệ thống call center dưới 0.5% và tỷ lệ CBNV nghỉ việc giảm từ 25% xuống còn 0.05%.

Câu chuyện thành công của đơn vị tôi chỉ là một trong nhiều ví dụ đang diễn ra tại khắp Techcombank. Thực sự, không khí “chinh phục đỉnh cao” đang lan tỏa khắp ngân hàng.

- Được biết, Techcombank đang kỷ niệm sinh nhật 22 năm, anh có thể chia sẻ thêm về các hoạt động xây dựng VH trong dịp này được ko?

Hàng năm, vào dịp sinh nhật ngân hàng, chúng tôi đều tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao, kết nối cộng đồng, thi nghiệp vụ nhằm tăng cường gắn kết các CBNV với nhau.

Năm nay, chúng tôi triển khai một chuỗi chương trình với tên gọi “Chuyên, Chất, Chơi” vừa giúp CBNV nâng cao kiến thức chuyên môn, đồng thời tạo sân chơi để CBNV kết nối trong công việc và cuộc sống.

- Xin cảm ơn anh!

Doãn Phong