Với việc Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết hôm 5.10, Nga sẽ có cơ hội lần đầu tiên để xe ô tô Lada của Nga tràn vào thị trường Mỹ, nhờ việc... Việt Nam là một thành viên tham gia ký kết TPP.

Theo Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Nga, ông Alexei Likhachev, nói với nhật báo Izvestia (Nga) thì Hiệp định TPP sẽ mang tới một bất ngờ chưa từng có đối với Nga là khả năng ô tô Lada tràn vào thị trường Mỹ, hay nói đúng hơn là hàng hóa của Nga sẽ rộng đường sang Mỹ hơn bao giờ hết.

Ông Likhachev cho rằng các nhà sản xuất ô tô Nga có thể sử dụng nhà máy của họ ở Việt Nam và tận dụng TPP làm bàn đạp để thâm nhập thị trường Mỹ do Việt Nam trước đó cũng đã ký kết một Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Á - Âu (do Nga đứng đầu).

{keywords}

Nhờ TPP xe ô tô Nga sẽ có cơ hội bán sang Mỹ

Tuy nhiên, vị lãnh đạo kinh tế Nga cũng cho biết khả năng này khó có thể thực hiện nếu công ty Nga không đủ mạnh vì các nước tham gia TPP có tỷ lệ hàng nội địa hóa rất cao.

"Chúng tôi chưa được thấy toàn văn của thỏa thuận, nhưng theo các số liệu sơ bộ thì lưu lượng hàng hóa trong khu vực này có đến 62,5% là nội địa hóa. Điều ấy khiến việc xâm nhập thị trường rất khó khăn", ông Likhachev nói với Izvestia.

Ông Likhachev nói rằng nhà sản xuất xe tải hàng đầu của Nga là KAMAZ đã có nhà máy sản xuất tại Việt Nam, còn hai nhà sản xuất ô tô khác của Nga là UAZ và GAZ Group cũng đang xem xét khả năng mở nhà máy tại Việt Nam.

Hãng xe Lada thì có nhiều khả năng sẽ sớm được sản xuất ở Việt Nam khi công ty đối tác của họ là hãng Nissan đã có nhà máy tại đây.

Ngoài ra nếu Nga không sản xuất xe tại Việt Nam họ cũng có thể sử dụng phương pháp "tạm nhập tái xuất" khi Việt Nam đã ký Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Á - Âu, qua đó bãi bỏ thuế nhập khẩu xe ô tô từ Nga sang Việt Nam.

Tuy nhiên, không như Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Nga hy vong, người phát ngôn của Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nói rằng ít hy vọng thấy được từ triển vọng từ TPP với Nga, và Nga khó có thể được tham gia làm thành viên của hiệp định này trong tương lai.

Một số nhà kinh tế khác của Nga như ông Konstantin Korischenko, Giám đốc điều hành của sàn chứng khoán Micex thì lại có nhìn nhận rất tiêu cực về TPP.

"Không thấy bất kỳ lợi ích đặc biệt nào cho nước Nga. Thỏa thuận này đã được thực hiện trong khu vực châu Á, trong đó có cả Nga và Trung Quốc là một bộ phận. Nhưng không có cả Nga lẫn Trung Quốc được mời tham gia, vì vậy đây là một thỏa thuận nhằm chống lại Nga và Trung Quốc", ông Likhachev nói với Izvestia.

Hôm 5.10, sau 5 năm đàm phán bí mật cuối cùng Hiệp định TPP đã được thông qua bởi 12 quốc thành viên, gồm: Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam, chiếm tới 40% tổng giá trị thương mại toàn cầu.

(Theo Sputnik News/ Một thế giới)