Sau 7 năm về Hà Nội, Hà Đông ngày càng chật chội khi dân nhiều hơn, chung cư dày đặc hơn. Hạ tầng kết nối Hà Đông với nội thành ngày càng quá tải. Từ đây, đi vào nội thành người dân mới cảm thấy được nỗi khổ sáng tối kẹt cứng trên tất cả mọi con đường huyết mạch. Người ta vẫn đùa và ví Hà Đông bây giờ như một 'biệt khu'.
Những cửa ải trên đường về
Khi Ngã tư Sở được đưa vào sử dụng cây cầu vượt lẫn hầm bộ hành, nút thắt giao thông mệnh danh “ngã tư khổ” xưa kia được xử lý hiệu quả. Niềm vui chưa được bao lâu thì một loạt chung cư đi vào hoạt động gián tiếp tái hiện cảnh khổ tắc đường ngay đầu đường Nguyễn Trãi.
Là tuyến huyết mạch từ Quốc lộ 6, đường vành đai 3 đến trung tâm TP Hà Nội, đường Nguyễn Trãi vào giờ cao điểm thường xuyên ùn tắc cục bộ. Các loại phương tiện nối đuôi nhau hàng km, chầm chậm bò qua các điểm có công trường đang thi công. Tình trạng ùn tắc trở nên nghiêm trọng hơn vào những ngày mưa.
Con đường huyết mạch Lê Văn Lương - Tố Hữu là cứu cánh cho các dự án bất động sản. Thế nhưng, cùng với tốc độ đô thị hoá nhanh của phía Tây Hà Nội, những cư dân của khu vực này cũng đang ngày đêm phải đối mặt với vấn nạn tắc đường ngày một nghiêm trọng.
Đường Tố Hữu, người dân quen gọi tên cũ là Lê Văn Lương kéo dài cửa ngõ vào nội thành của hàng loạt các khu đô thị.Người dân từ quận Hà Đông, Nam Từ Liêm muốn vào thành phố mỗi buổi sáng có hai hướng: một là đường Trần Phú (Hà Đông) nối dài đến Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), hai là đường Tố Hữu tới Lê Văn Lương.
Cảnh chen lấn trên đường Nguyễn Trãi |
Tuy nhiên, đường Nguyễn Trãi đang thi công công trình đường sắt trên cao, người dân chỉ còn lựa chọn duy nhất để chọn là Tố Hữu.Tuyến đường này vì thế luôn xảy ra ùn tắc, mất hàng tiếng đồng hồ để di chuyển vào giờ cao điểm.
Tại khu vực Hà Đông, nếu như trước đây khi đi vào trung tâm TP theo đường Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài) chỉ mất 10 - 15 phút. Đến thời điểm hiện tại, việc di chuyển vào trung tâm TP của người dân cũng không còn đơn giản.
Đường Tố Hữu cũng có thông số kỹ thuật y hệt đường Lê Văn Lương, mặt đường vẫn chỉ có 40m. Nhìn trên bản đồ quy hoạch, không ít người phải giật mình bởi số lượng dự án tại quận Hà Đông cao rất nhiều lần so với các chung cư ở Trung Hoà - Nhân Chính.
Đường Tố Hữu - Lê Văn Lương cũng ùn tác nghiêm trọng |
Trong khi đó, đây lại là tuyến đường gần như độc đạo, chính vì vậy, việc ách tắc giao thông một khi đã xảy ra, chắc chắn sẽ rất “khủng khiếp”, nhất là vào những giờ cao điểm.
Điều dễ nhìn thấy, khi các khu đô thị mới Phùng Khoang, Trung Văn, Dương Nội, Văn Khê hoàn thành với hàng trăm nghìn nhân khẩu thì có thể thấy trước tình trạng tắc đường kẹt xe trên tuyến đường này.
'Biệt khu' Hà Đông
Trong vòng 10 năm qua, hệ thống giao thông kết nối giữa Hà Đông, các quận trung tâm và khu vực phía Tây thành phố (gồm khu vực Mỹ Đình và các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm) đã được xây dựng nhanh chóng. Tuy nhiên, dường như hạ tầng không theo kịp được tốc độ đô thị hóa của các khu đô thị.
Các khu đô thị mới đang xây dựng tại khu vực này khá nhiều, mật độ dân cư đã rất cao so với mặt bằng chung của Hà Nội. Do cơ sở hạ tầng và đường sá giao thông không theo kịp tốc độ phát triển nhà ở, đã dẫn tới không đồng bộ về quy hoạch phát triển, sẽ kéo theo nhiều hệ lụy.
Đường Tố Hữu là huyết mạch giao thông của nhiều dự án phía Tây Hà Nội |
Dọc theo tuyến đường Tố Hữu, hàng loạt dự án xây dựng các tòa nhà, khu chung cư cao cấp đang được triển khai xây dựng trong đó không ít dự án quy mô lên tới hàng nghìn căn.
Đơn cử như Khu đô thị Park-City Hà Nội có quy mô rộng 77ha nằm trên trục đường Lê Văn Lương kéo dài nối với Lê Trọng Tấn thuộc địa bàn xã La Khê, Q.Hà Đông (Hà Nội). Khu đô thị này có quy mô 7.004 căn hộ các loại, trong đó 952 căn biệt thự song lập, nhà liền kề, biệt thự) và 6052 căn hộ chung cư cao cấp.
Dự án Usilk City do Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư là dự án xây dựng quy mô lớn gồm 13 toà nhà cao từ 25 đến 50 tầng với tổng diện tích sàn 130.000 m2. Tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng với khoảng gần 2.800 căn hộ cao cấp.
Loạt căn hộ hai bên đường Tố Hữu |
Hay khu đô thị Dương Nội do Công ty Nam Cường làm chủ đầu tư với tổng diện tích qui hoạch 197,3 ha, quy mô dân số lên tới 2,5 – 3 vạn người. Phía trên có thể kể tới các dự án chung cư cao tầng ngay mặt đường của Hải Phát, Bắc Hà, Tây Hà,… với chiều cao từ 20-30 tầng.
Dự án chung cư tại Mỗ Lao nếu đi vào hoạt động lên tới hàng nghìn căn hộ |
Tuyến đường Nguyễn Trãi cửa ngõ của các dự án lớn như Văn Quán, Mỗ Lao, Văn Phú, cùng hàng loạt chung cư cao tầng hai bên đường từ Ngã Tư Sở xuống tận Ba La. Mới đây, Hà Nội cũng công bố siêu đô thị trên khu đất Cao – Xà – Lá.Theo quy hoạch được duyệt, tại đây một “siêu đô thị” sẽ được đầu tư xây dựng với các công trình văn phòng cao 43 và 46 tầng trên khu đất 15.180m2
Các khu đô thị lớn tại Hà Đông với số lượng lên tới hàng nghìn căn đang kỳ vọng rất lớn vào tuyến giao thông tàu điện Cát Linh – Hà Đông như giải pháp để giảm tải tắc đường. Tuy nhiên, phải tới năm 2016 người dân ở khu vực này mới có thể hưởng lợi từ tàu điện trên cao, từ nay tới thời gian đó, cư dân tại Hà Đông, Thanh Xuân vẫn phải chịu cảnh đường đông như “nêm cối” mỗi giờ cao điểm.
Khu đô thị lớn tại quận Hà Đông |
Không chỉ dự án lớn mà loạt chung cư bám mặt đường Nguyễn Trãi cũng gây ảnh hưởng tới giao thông khu vực. |
Siêu dự án khu Cao Xà Lá |
Duy Anh