Từng được đào tạo chuyên ngành công nghệ thông tin, Nguyễn Văn Kỳ Chủng cùng người em ruột Nguyễn Văn Kỳ Thành đáng ra có thể đeo đuổi đam mê và kiếm sống lương thiện. Nhưng hàng tỉ đồng từ việc kinh doanh sàn vàng trái phép kiếm được quá dễ dàng đã khiến cả hai mờ mắt…

Vẫn là miếng mồi lãi suất cao

Đến tận bây giờ, Nguyễn Văn Kỳ Chủng vẫn không hiểu bằng cách nào việc làm vi phạm pháp luật của mình bị lộ tẩy? Ngay cả khi Công an đọc lệnh bắt, các đối tượng vẫn tỏ thái độ bình thản như không có chuyện gì xảy ra! Bởi lẽ, hoạt động của công ty được Chủng bày binh bố trận rất tinh vi sau khi hàng loạt sàn vàng ảo quy mô lớn khác đã bị Công an triệt phá. Chủng không hề biết rằng, "vỏ quýt dày ắt có móng tay nhọn", hoạt động công ty của mình đã lọt vào tầm ngắm của trinh sát từ rất lâu, và chỉ chờ ngày hốt trọn ổ.

{keywords}

Hai đối tượng Thành và Chủng.

Cụ thể, vào đầu tháng 6/2015, các trinh sát Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) Bộ Công an phát hiện Công ty Thiên Việt có biểu hiện nghi vấn hoạt động kinh doanh vàng trái phép quy mô lớn. Tiến hành tìm hiểu sâu về hoạt động của sàn vàng này, Cơ quan điều tra xác định, công ty này chủ yếu do hai anh em Chủng, Thành điều hành và mở trụ sở ở 3 nơi là TP HCM, Đà Nẵng, Quảng Ngãi.

Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Chủng phân công em ruột phụ trách quản trị toàn bộ hệ thống của công ty. Cách thức sử dụng nhân sự dựa trên huyết thống có hiệu quả trong việc đảm bảo sự liên kết chặt chẽ giữa Chủng và Thành trong điều hành sàn vàng ảo. Có những hoạt động của công ty mà chỉ anh em Chủng biết, nhân viên khác không được tham gia. Đến tháng 9/2015, chuyên án đấu tranh để làm rõ hoạt động của đường dây này được xác lập.

Tuy nhiên, các thành viên trong Ban chuyên án đã gặp không ít khó khăn khi làm rõ hành vi của các đối tượng. Hầu hết là dữ liệu điện tử dễ bị xóa dấu vết, mà đây là chứng cứ rất quan trọng. Điều này đòi hỏi sự tỉ mỉ và năng lực am hiểu về công nghệ thông tin rất cao đối với các trinh sát để có thể tiếp cận được hệ thống của chúng. Mặt khác, là do cách thức hoạt động, khách hàng tham gia sàn vàng ảo đều có quen biết và họ biết được sàn vàng nào hoạt động có lãi để tham gia.

Khi tham gia, họ được cấp phần mềm, tài khoản tham gia giao dịch. Ngay từ đầu, Chủng đã chỉ đạo cho Thành cứ sau mỗi giao dịch thành công là tìm cách xóa hết dấu vết trên mạng và thậm chí nhiều nhà đầu tư mặc dù vừa tham gia giao dịch nhưng có lẽ do bị lãi suất cao che mờ mắt nên khi được hỏi, họ không hề hé môi.

Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ thu thập được, sáng 20/10, hơn 20 cán bộ, chiến sĩ Cục C50 phối hợp Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an chia thành 3 tổ đồng loạt tiến hành bắt giữ hai anh em Chủng, khám xét trụ sở Công ty Thiên Việt tại các TP HCM, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và nhà riêng của hai người này.

Tại các địa điểm trên, lực lượng Công an đã tiến hành phong tỏa hàng trăm tài khoản, thu giữ 3 xe ôtô đắt tiền, hàng trăm triệu đồng và nhiều hồ sơ, giấy tờ cùng hàng chục CPU máy tính có chứa các dữ liệu liên quan đến quá trình hoạt động kinh doanh sàn vàng và huy động vốn trái phép của Công ty Thiên Việt. Bước đầu xác định công ty này sử dụng phần mềm của nước ngoài, tổ chức kinh doanh vàng trái phép qua tài khoản.

Tại Cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, sau khi Ngân hàng Nhà nước cấm kinh doanh vàng tài khoản vào năm 2010 thì giới đầu tư loại hình này rơi vào tình trạng đói giao dịch. Nhận thấy thời cơ chín muồi, Chủng bàn với Thành không hoạt động công khai như trước, nhưng phải tìm cách nối lại quan hệ với những người mà Chủng đã quen biết khi còn lang thang mua bán cổ phiếu lẻ ở những sàn giao dịch chứng khoán rồi gửi email mời gọi những người này tham gia đầu tư.

Để đánh lừa khách hàng, Chủng giao cho Thành tìm và đặt mua hệ thống phần mềm quản trị theo một sản phẩm tài chính toàn diện có xuất xứ từ Mỹ mang tên MT4. Thông qua phần mềm MT4, khi giao dịch kinh doanh vàng trên sàn Thiên Việt, phần mềm này sẽ chạy giao diện giá vàng thế giới khiến cho khách hàng cảm thấy yên tâm khi nghĩ mình đang đầu tư vào một công ty tài chính nước ngoài được phép kinh doanh vàng mà không hề biết thực chất nguồn tiền này đều chảy cả vào Công ty Thiên Việt.

Sau thời gian hoạt động, thấy lượng nhà đầu tư các nơi tìm đến liên hệ ngày một đông nên đến năm 2013, Chủng, Thành quyết định tuyển chọn thêm nhiều nhân viên làm công tác liên hệ mời chào khách hàng, đồng thời tiến hành mở thêm 2 chi nhánh tại TP HCM và Đà Nẵng. Đến thời điểm bị bắt, Chủng và Thành đã dụ dỗ được hàng ngàn khách hàng tham gia giao dịch và đầu tư với số tiền lớn như trên.

Khi được hỏi với số tiền huy động lớn như vậy mà không có giải pháp đầu tư sinh lãi cao thì lấy đâu ra mà trả lãi cho khách hàng? Chủng tìm cách quanh co nhưng cuối cùng cũng thừa nhận là thực hiện biện pháp quay vòng bằng cách lấy tiền của nhà đầu tư sau trả lãi cho nhà đầu tư trước cho đến khi không còn khả năng chi trả nữa thì công ty tuyên bố… phá sản!

{keywords}

Lực lượng Công an khám xét trụ sở Công ty Thiên Việt.

Vết trượt dài của "hai anh em Tổng Giám đốc"

Hai anh em Chủng và Thành vốn sinh trưởng ở vùng quê nghèo thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Do cuộc sống khốn khó nên Chủng nỗ lực đèn sách để mong một ngày kiếm được việc làm có thu nhập ổn định. Năm 1996, Chủng thi đỗ vào Trường cao đẳng Công nghệ thông tin. Sau khi tốt nghiệp với tấm bằng loại khá, Chủng về đầu quân cho một công ty chuyên thiết kế phần mềm ở Khu công nghệ cao Quang Trung, quận Gò Vấp, TP HCM, nhưng chỉ làm việc được thời gian ngắn thì bị đuổi việc vì bị phát hiện có gian dối trong công việc. Sau đó, Chủng tiếp tục xin vào làm việc tại 3 công ty khác nữa nhưng cũng không trụ được bao lâu.

Chán nản, Chủng không đi xin việc nữa mà mon men đến các sàn chứng khoán ở TP HCM tập tành buôn bán cổ phiếu theo kiểu sang tay trong ngày nhưng do không có nhiều vốn nên chỉ thực hiện được các vụ nhỏ lẻ. Tuy công việc mua bán cổ phiếu chỉ đủ kiếm cơm qua ngày, nhưng trong thời gian này Chủng đã biết được, một số nhà đầu tư ngoài việc lướt sàn chứng khoán còn thường xuyên đến các sàn vàng để giao dịch. Chủng đã tìm cách tiếp cận và làm quen với họ.

Sau đó, Chủng đã định hướng cho người em kém mình 4 tuổi theo học công nghệ thông tin để phục vụ cho ý đồ sau này của mình. Năm 2008, Thành tốt nghiệp. Lúc này, do vốn liếng ít, lại khó có khả năng cạnh tranh được với những "đại gia" đầu tư chứng khoán và kinh doanh sàn vàng khác, cả hai đã bàn nhau về quê thuê căn nhà trên đường Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Nghiêm, TP. Quảng Ngãi đăng ký mở doanh nghiệp lấy tên Công ty CP Đầu tư tài chính Thiên Việt.

Trong đó Chủng là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành. Còn Thành là Tổng quản trị hệ thống mạng. Mang tiếng là đầu tư tài chính nhưng công ty của hai anh em chủ yếu tìm kiếm những khách hàng mua bán chứng khoán nhỏ lẻ tại TP HCM để kết nối giao dịch và ăn chênh lệch.

Khi bị cấm kinh doanh vàng tài khoản, Chủng và Thành rút về lén lút mở sàn giao dịch huy động vốn và bắt tay vào kinh doanh vàng tài khoản. Ban đầu Chủng và Thành cho in tờ rơi mang đến phát ở tất cả những công ty, các cơ sở kinh doanh và những gia đình lắm tiền, có tiềm năng.

{keywords}

Tang vật của vụ án.

Thấy hình thức kinh doanh lạ, lợi nhuận cao hơn ngân hàng nên chỉ trong một thời gian ngắn đã có khá nhiều nhà đầu tư tham gia giao dịch và gửi tiền vào công ty của Chủng, Thành và mỗi người đến gửi tiền hoặc giao dịch vàng đều được Chủng, Thành cấp cho một số tài khoản cùng phần mềm về cài vào máy tính cá nhân, nói là để cho thuận tiện giao dịch. Nhưng thực tế, đó chỉ là một hình thức tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng bởi khi dùng phần mềm riêng, Thành mới nắm được quyền điều khiển những tài khoản ấy.

Như đã nói ở trên, theo một điều tra viên, cũng như hầu hết các sàn vàng hoạt động trái phép mặc dù trong suốt thời gian dài hoạt động bết bát, nhưng để tạo lòng tin nơi các nhà đầu tư, Chủng giao cho Thành thiết kế một trang mạng với nội dung quảng cáo hết sức hấp dẫn giới thiệu đây là sàn vàng được một đối tác nước ngoài đầu tư và hoạt động có giấy phép đàng hoàng mà không chui nhủi như một số sàn khác.

Để tạo niềm tin, Chủng cung cấp cho nhân viên danh sách các khách hàng "nổ" lãi suất cao đối với các khách hàng mới. Đồng thời, chỉ đạo cho nhân viên cấp dưới trả lãi đều đặn từng tháng cho nhà đầu tư cũ, thậm chí có nhà đầu tư tiềm năng do kẹt tiền ở nhiều bất động sản đã được Chủng cho ứng tiền lãi trước cả năm để giải quyết khó khăn.

Đối với các nhà đầu tư kinh doanh vàng, thực tế họ biết tất cả các sàn trên mạng đều không được cấp phép hoạt động, một hình thức kinh doanh phạm pháp nên khi tham gia giao dịch hết sức mạo hiểm bởi sàn vàng dễ bị đóng cửa bất cứ lúc nào. Thế nhưng vẫn có hơn nghìn người đã nộp tổng cộng hơn 150 tỉ đồng cho công ty này để tham gia kinh doanh sàn vàng ảo.

Ngoài ra, việc Công ty Thiên Việt tuyển dụng các nhân viên đi chào mời nhà đầu tư có nhu cầu góp vốn và hỗ trợ vốn với lãi suất hấp dẫn (cụ thể, nhà đầu tư góp vốn kỳ hạn 1 tháng 8,3%/năm, 3 tháng 9,2%/năm, 24 tháng 14%/năm…) đã khiến nhiều nhà đầu tư "mờ mắt" nên dồn vốn đầu tư và… mắc bẫy!

(Theo Công an nhân dân)