- Nằm ở ngã ba phố cổ Lương Ngọc Quyến, Đào Duy Từ, quán cháo bà Oanh lâu nay nức tiếng là ngon, có vị lạ, sạch sẽ và giá rất bình dân. Mỗi ngày, bà bán từ 300-500 bát cháo.

Bà Võ Kim Oanh, chủ quán cháo kể rằng, bà bắt đầu kinh doanh bằng nghề bán phở vào năm 2006. Nhưng do sở thích cá nhân, bà ưng món cháo hơn. Thế nên, từ năm 2008 tới nay, bà đã chuyển hẳn sang nghề bán cháo.

Dù chỉ nép vào vỉa hè nhưng quán cháo bà Oanh có lượng khách đông bậc nhất phố cổ, cả sáng lẫn chiều. Quán mở cửa từ 6h30 phút sáng và kết thúc vào 6h chiều. Hầu hết thực khách, nếu đã ăn một lần là sẽ quay lại, không phải vì vị cháo riêng, rất lạ mà do giá cả cũng rất hời.

Cháo ở cửa hàng bà Oanh có 3 loại chính: cháo đậu xanh, cháo đậu đen và cháo sườn.

{keywords}
Quán cháo của bà Oanh bán được 7 năm nay

Tuy nhiên, gia vị nêm nếm để thay đổi vị cháo lại rất nhiều. Ngoài hạt tiêu, bột ớt, đường, giấm ớt, quẩy,... phục vụ khác như bất cứ quán ăn nào, quán cháo của bà còn có đậu tẩm hành, cà pháo và trứng muối để ăn kèm. Nhờ đó, hàng cháo vừa phục vụ được khách ăn chay, còn ai muốn ăn mặn có thể gọi cháo sườn hoặc ăn thêm trứng muối.

Bà Oanh chia sẻ, nửa năm đầu tiên là giai đoạn học nghề, bà phải đổ đi nhiều nồi cháo khê, cháo vữa. Sau này, nhờ học được bí kíp nấu cháo từ một cụ bà trong phố cổ, cháo bà nấu hiện giờ rất vừa miệng, không quá đặc cũng không quá loãng, hạt gạo mềm, có độ sánh ăn hết bát vẫn còn nóng, không hề vữa.

Hiện bà Oanh bán hết 3 nồi cháo/ngày, mùa hè cao điểm nhất bà nấu tới 4 nồi. Nguyên liệu để nấu mỗi nồi cháo là 8 kg gạo, từ 1,5 đến 2kg đỗ, được ninh trong khoảng 3 tiếng, từ 3h sáng tới 6h30 sáng mới xong. Bà phải thuê thuê 4 người phục vụ buổi sáng, 1 người phục vụ buổi chiều.

Tuy nhiên, mọi khâu chuẩn bị, chọn nguyên liệu đều do tự tay bà lựa chọn.

Ngày nắng cũng như mưa, 5 chiếc bàn nhựa với khoảng 20 ghế ngồi chưa bao giờ vắng khách.

Ông Thu (Hàng Than) là thực khách 5-6 năm nay của cửa hàng, cho biết: “Tôi thường xuyên ăn sáng tại đây, gần như cả tháng không bỏ ngày nào. Món tôi chọn thường là cháo chay: đậu xanh thêm đậu tẩm hành và 1,2 quả cà muối. Ở độ tuổi của tôi bây giờ nên ăn uống kiêng khem, nhẹ nhàng, không mỡ màng là tốt nhất”.

Học lớp 2 trường Trần Nhật Duật, bé Lê Đức Anh đã ăn cháo quán bà Oanh được 2 năm. Với mẹ của Đức Anh, đây là bữa sáng bảo đảm sức khỏe cho con nhất.

Nức tiếng là ngon, có vị lạ, sạch sẽ và giá rẻ, bà Oanh bán ra khoảng 300 bát cháo/ngày, ngày cao điểm lên tới 500 bát. Giá một bát cháo ở đây rẻ nhất là 5.000 đồng (cháo đậu xanh, đậu đen) và đắt nhất là 25.000 đồng (gồm sườn, sườn sụn, trứng muối). Tính trung bình 10.000 đồng/bát, mỗi ngày quán cháo của bà Oanh mang lại thu nhập khoảng 3-5 triệu đồng, nhờ đó, bà đã mua được ô tô, xây nhà tiền tỷ.

{keywords}
Quán nằm ở vỉa hè ngay cạnh ngã ba phố cổ Lương Ngọc Quyến, Đào Duy Từ của Hà Nội

{keywords}
Bà chủ nảy sinh ý tưởng mở quán cháo từ ý thích thích ăn cháo của bản nhân

{keywords}
Sau nhiều năm học hỏi, mày mò, giờ bà Oanh đã thành công khi mỗi ngày bà bán 3-4 nồi cháo to, với hàng trăm bát.

{keywords}
Đậu phụ được rán và tẩm hành ngay tại quán

{keywords}
Những nồi cháo to này được nấu từ 8kg gạo và 2 kg đỗ

{keywords}
Từ cháo đỗ xanh thanh tịnh cho người ăn chay...

{keywords}
...đến cháo đỗ đen thêm trứng muối cho người muốn ăn giàu đạm

{keywords}
Đĩa đậu phụ tẩm hành nóng hổi

{keywords}
Và những quả cà giòn tan ăn kèm với cháo

{keywords}
Ngoài ra, bà Oanh còn bán thêm cháo sườn ăn với quẩy

{keywords}

Quán thu hút khách từ người già...

{keywords}
... đến trẻ nhỏ

{keywords}
Và cả giới trung niên, công chức văn phòng

{keywords}
Nhiều người đến nhưng không ăn tại quán mà mua về

{keywords}
Những ngày đầu tuần hoặc ngày tuần, ngày rằm rất đông thực khách ăn chay tìm tới quán cháo bà Oanh

{keywords}
Những bát cháo sánh mịn, thơm ngon

Yên Ba