Ngày 17-11, Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng cho hay đến thời điểm này Ủy ban Quốc gia APEC 2017 vẫn chưa có văn bản chính thức quyết định chọn ai sẽ thực hiện các công trình để phục vụ cho APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Theo kế hoạch, cuối tháng 12-2015, Ủy ban Quốc gia APEC 2017 mới có quyết định cuối cùng. Việc chuẩn bị và phục vụ cho APEC 2017 là do Bộ Ngoại giao chủ trì, còn phía TP Đà Nẵng chỉ là đơn vị phối hợp thực hiện. Vì vậy, nếu đơn vị nào cho rằng mình đã được chọn để phục vụ APEC 2017 là chưa chính xác.

{keywords}

Khu resort của Công ty Silver Shores có nhiều lao động Trung Quốc và nơi này được “tăng cường” 300 lao động từ Tứ Xuyên.

Như đã thông tin, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Silver Shores và Công ty TNHH Sichuan Hua Shi viện cớ cần hoàn thành sớm khách sạn năm sao JW Marriott (ở đường Võ Nguyên Giáp, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), cạnh sân bay quân sự Nước Mặn để phục vụ APEC nên phải đưa 300 lao động Trung Quốc (TQ) từ Tứ Xuyên (Trung TQ) sang.

Cụ thể, hai công ty này (đều có lãnh đạo là người TQ) cho rằng vào tháng 10-2017, khách sạn JW Marriott sẽ được đưa vào sử dụng và sẽ có trung tâm hội nghị quốc tế phục vụ APEC 2017. Tuy nhiên, dự án chậm tiến độ, việc thi công bị trì trệ do người quản lý và thiết kế là người nước ngoài, ngôn ngữ bất đồng dẫn đến việc giao tiếp với người bản địa khó khăn. Ngoài ra, công trình có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp nên phần lớn lao động bản địa không thích ứng được dẫn đến hiệu quả công việc thấp… Từ đó hai công ty kiến nghị đưa 300 lao động từ TQ thì dự án khách sạn năm sao trên mới kịp phục vụ APEC 2017.

Trước đó, lãnh đạo TP Đà Nẵng có chủ trương xây dựng trung tâm hội nghị quốc tế, chọn dự án quần thể đô thị - du lịch quốc tế Eden do Công ty Cổ phần Khách sạn và Du lịch Thiên Thai làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 1.500 chỗ ngồi. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Huỳnh Tấn Vinh (đại diện chủ đầu tư dự án Eden) xác nhận việc lựa chọn trên mới chỉ được bàn bạc và chưa có quyết định chính thức.

Như vậy, có thể thấy rằng Công ty Silver Shores và Công ty TNHH Sichuan Hua Shi đã mượn cớ “phục vụ APEC 2017” để đưa 300 lao động TQ sang Đà Nẵng.

(Theo Pháp Luật TP.HCM)