6/7 mặt hàng thiết yếu của 21 doanh nghiệp mà Bộ Tài chính chỉ đạo kiểm tra về giá và thuế như sữa bột cho trẻ em dưới 6 tuổi, khí hóa lỏng, thức ăn chăn nuôi, xi măng, đường ăn… đều tăng giá từ 1% – 25%.
TIN BÀI KHÁC

Đoàn kiểm tra của Bộ Tài chính đã có kết quả kiểm tra với 21 doanh nghiệp kinh doanh và sản xuất 7 mặt hàng thiết yếu. Theo đó, 6/7 mặt hàng đều tăng giá từ 4% – 18%, riêng mặt hàng đường ăn là giảm giá nhẹ 1% – 1,2%.

Hầu hết các mặt hàng thiết yếu đều tăng giá so với thời điểm 31/12/2010. Phân bón hóa học là mặt hàng có mức độ tăng giá mạnh nhất khi có ít nhất 5 lần điều chỉnh tăng giá, tương đương với 25%. Xi măng cũng có 3 lần điều chỉnh giá vào khoảng 18,9% – 19,39 %.
Khí hóa lỏng đã điều chỉnh tăng giá 5 lần, 1 lần giảm giá, tăng từ 4,55% đến 11,92% trên hai thị trường lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.Trong khi đó, sức bột cho trẻ em dưới 6 tuổi cũng tăng giá 1 lần từ 8% – 11%. ...

Có 4/21 doanh nghiệp điều chỉnh giá bán chưa phù hợp, mức điều chỉnh giá bán tăng cao hơn so với mức tăng chi phí đầu vào tương ứng, gồm: Công ty Xi măng Hoàng Thạch, Công ty cổ phần Xi măng Hoàng Mai, Công ty cổ phần Việt Pháp kinh doanh thức ăn gia súc và mặt hàng phân Urê Phú Mỹ của Tổng công ty phân bón và hóa chất dầu khí.


Phân bón hóa học là mặt hàng tăng giá nhiều nhất trong vòng 4 tháng qua khi mức tăng tương ứng 25%. (Ảnh internet)

Kết quả kiểm tra cũng cho thấy, phần lớn các doanh nghiệp chưa chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về đăng ký, kê khai, niêm yết giá. Các đoàn kiểm tra của Bộ Tài chính đã đưa ra các kiến nghị đối với các doanh nghiệp như: không được tăng giá bán cao bất hợp lý so với mức tăng của các yếu tố chi phí đầu vào, cắt giảm các khoản chi như quảng cáo, tiếp thị để hạ giá bán sản phẩm; chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giá.

Bộ phận chức năng cũng đã phát hiện việc vi phạm pháp luật về thuế của một số doanh nghiệp và xử lý truy thu vào ngân sách nhà nước 20,723 tỷ đồng (thuế thu nhập doanh nghiệp 19,788 tỷ đồng, thuế giá trị gia tăng 935 triệu đồng)….

Lãnh đạo Bộ Tài chính đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các vi phạm của các doanh nghiệp.

(Theo VTC News)