Với mục đích giúp người nghèo thoát khổ đến cùng, Anco tặng mỗi gia đình được hỗ trợ 4 con heo giống và toàn bộ thức ăn, cùng sự hướng dẫn tận tình kỹ thuật chăn nuôi, đến nay đã có hơn 1.000 hộ nghèo vượt qua khó khăn nhờ có sự giúp đỡ của Anco với số tiền xấp xỉ 10 tỷ đồng.

Không chờ người nghèo lên tiếng

Anco được biết đến thông qua các sản phẩm thức ăn chăn nuôi, sản phẩm từ trang trại và xúc xích dinh dưỡng Xuxifarm. Cái tên Anco còn được nhớ tới qua các chương trình “Vượt khó cùng Anco”, “Anco cùng bạn vì nạn nhân chất độc da cam”, “Học bổng tương lai”.

Chương trình từ thiện của Anco được thực hiện rất chủ động, thay vì chờ báo chí, chính quyền địa phương hay các Hội lên tiếng, nhân viên Anco trực tiếp đi tìm kiếm những người cần giúp đỡ.

Nhà máy Anco Đồng Nai
Anh Trương Hoàng (bộ phận Kinh Doanh của Anco Vĩnh Long) chia sẻ, “Một lần, biết được thông tin về một gia đình rất khó khăn ở vùng ven TP. Cần Thơ, tôi tìm đến và muốn rơi nước mắt khi thấy căn nhà lá xiêu vẹo, dột nát, đứng phía trước có thể nhìn thông cả sau nhà. Anh hàng ngày lặn lội dưới sông kiếm con cua, con cá cho bữa ăn gia đình, còn chị mải miết trên chiếc xuồng đầy chỗ vá, xuôi ngược theo con nước bán bánh mì. Siêng năng là vậy mà họ không thoát được cái nghèo. Nhưng chỉ sau một thời gian được Anco hỗ trợ chăn nuôi, vợ chồng anh chị đã có trong tay 2 con heo nái và hơn 16 chú heo thịt, đủ để lo cho 2 đứa con đến trường và sửa sang nhà cửa."

Anco không tặng tiền là xong mà tặng nghề, mỗi gia đình được hỗ trợ 4 con heo giống và toàn bộ thức ăn, cùng sự hướng dẫn tận tình kỹ thuật chăn nuôi. Khi bầy heo đạt mỗi con trên 1 tạ, Anco còn khuyến khích họ để lại một con giống nuôi sinh sản, vì vậy đã có rất nhiều trại heo nhỏ xuất phát từ chương trình này. Cho đến nay đã có hơn 1.000 hộ nghèo vượt qua khó khăn nhờ có sự giúp đỡ của Anco với số tiền xấp xỉ 10 tỷ đồng.

Tiếp "lửa" thiện nguyện

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, Phó CT Hội nạn nhân Dioxin tỉnh Đồng Nai nhận xét, “4 năm nay tôi cùng nhân viên Anco chở niềm vui đến các gia đình vùng sâu, vùng xa, có lúc phải đi bộ 3km đường rừng, có lúc di chuyển bằng… xe trâu. Lần đầu tiên tôi được chứng kiến cảnh chiếc xe chở Giám đốc Công ty và 8 con heo phía sau để mang đến từng gia đình. Và thật khó tin, không chỉ nhân viên Anco mà các nhà phân phối cũng trực tiếp “xắn tay” vào làm từ thiện”.
Bà Hạnh (áo tím) cùng nhân viên và đại lý của cty Anco đang chở niềm vui đến các gia đình nghèo khó
Được biết, tôn chỉ hoạt động thiện nguyện của Anco chính là: “Nhiệm vụ của doanh nhân không chỉ là kinh doanh mà còn truyền lòng nhân ái đến càng nhiều người càng tốt. Một người giúp được ít nhưng nhiều người cùng làm thì số nguời được giúp sẽ tăng gấp ngàn lần. Anco luôn huy động toàn thể nhân viên công ty, đại lý phân phối và các tổ chức đoàn thể cùng tham gia là vì vậy”.
Quy trình khép kín (Feed-Farm-Food) của tập đoàn Anco

Từ một công ty sản xuất-kinh doanh thức ăn gia súc, Anco xây dựng thêm hệ thống trại heo hiện đại sử dụng nguồn thức ăn của mình với quy mô đang phát triển lên 10.000 heo nái và hàng trăm ngàn heo thịt, rồi cuối cùng là hoàn thiện quy trình khép kín 3F (Feed-Farm-Food) bằng Công ty Anco Family Food (AFF) với nguồn nguyên liệu từ chính trang trại heo Anco, nhằm đảm bảo tốt nhất sức khỏe cho cộng đồng.

Sau 10 năm gây dựng, Anco đã có 3 nhà máy với tổng công suất đạt 850.000 tấn TĂGS/năm, doanh thu năm 2010 đạt 3.400 tỷ đồng và đứng trong top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) 3 năm liền.

  • Nhuận Nguyễn