Ngày 13/7, một quan chức y tế Nhật Bản đã lên tiếng trấn an dư luận, sau khi giới chức nước này phát hiện thịt bò nhiễm xạ từ Fukushima được bày bán tại các chợ ở Nhật Bản.

TIN BÀI KHÁC

Ông Goshi Hosono, Bộ trưởng phụ trách người tiêu dùng và an toàn thực phẩm cho biết, ông hy vọng sẽ không có phản ứng thái quá sau khi thịt bò nhiễm xạ bị phát hiện.

Nếu chúng ta ăn thịt hàng ngày thì mới có khả năng dẫn đến nguy hiểm. Còn nếu chỉ sử dụng một lượng nhỏ, tôi nghĩ sẽ không ảnh hưởng lâu dài cho cơ thể”, ông Hosono phát biểu tại buổi họp báo hôm thứ 3.

Ngày 11/7, theo báo cáo của giới chức Tokyo, số thịt bò nhiễm xạ trên đã được vận chuyển đến các chợ từ cuối tháng trước, nhiều khả năng người tiêu dùng đã mua và tiêu thụ hết. Phát hiện này được đưa ra sau khi giới chức Tokyo tiến hành kiểm tra 6 con bò thịt được vận chuyển từ một trang trại ở Minamisoma, Fukushima và phát hiện 3 con trong số đó đã bị nhiễm xạ. Có trường hợp, lượng phóng xạ đo được lên đến 3.400 becquerel, cao gấp 7 lần so với mức cho phép.

Khi giới chức tỉnh Fukushima tiến hành kiểm tra trang trại trên, họ đã tìm thấy phóng xạ cesium trong cỏ khô có nồng độ cao gấp 57 lần mức cho phép của chính phủ.

Thịt bò được bày bán trong siêu thị ở Sendai
Hiện tại gia súc ở tỉnh Fukushima mới chỉ phải qua khâu kiểm tra sơ bộ xem da chúng có bị nhiễm xạ hay không. Trong khi đó nông dân sẽ tự báo cáo về việc bảo quản thức ăn cho gia súc.

Ông Yutaka Kashimura, một quan chức phụ trách bộ phận chăn nuôi tại Fukushima cho biết, nông dân có thể đã cho bò ăn cỏ bị tiếp xúc với đất nhiễm xạ nồng độ cao. Trang trại này nằm cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima khoảng 30km.

Tỉnh Fukushima tuyên bố sẽ kiểm tra tất cả các trang trại trong tỉnh để xác định xem thức ăn gia súc có được bảo quản khỏi nhiễm xạ hay không. Dự kiến hơn 500 trang trại sẽ được kiểm tra hoàn tất vào cuối tuần này và đến cuối tháng sẽ kiểm tra nốt 2.800 trang trại còn lại.

Thứ bảy tuần trước, người đứng đầu cơ quan y tế và phúc lợi Tokyo thông báo phát hiện thịt của 11 con bò có xuất xứ từ một trang trại ở Fukushima có nồng độ phóng xạ cao. Sau khi lần theo dấu vết 6 con bò của trang trại đó, các cơ quan chức năng phát hiện chúng không chỉ được bày bán ở Tokyo mà còn trên khắp nước Nhật.

Hiện chưa có vấn đề gì về sức khỏe liên quan đến thịt bò chứa phóng xạ được báo cáo - CNN dẫn lời giới chức Tokyo cho hay.

Thiên Thư (Theo CNN)