Tết vừa qua, cả Trung Quốc xôn xao bởi giá trọn gói “Niên dạ yến”: 597.160 tệ. Thực đơn gồm: Vi cá mập nấu với sương ngưng trên cây Bạch Tùng, Tổ yến hầm với tổ ong rừng..., khách hàng được đưa đón bằng xe Hummer...

TIN BÀI KHÁC

Dự “khai quốc yến”

Tháng 7 năm 2010, giới đại gia Bắc Kinh thịnh hành mốt đi dự “dạ yến khai quốc”. Thì ra Khách sạn Bắc Kinh tung ra chiêu tái hiện “khai quốc đệ nhất yến” (bữa tiệc đầu tiên sau khi thành lập nước), khách đến dự được yêu cầu phải mặc lễ phục buổi tối.

“Khai quốc yến” được tổ chức mỗi tuần một lần vào tối thứ Bảy, giấy mời vào cửa gồm hai loại: 800 tệ/suất và 2.000 tệ/suất (1 tệ tương đương 3.150 Việt NamD) .


Loại 800 tệ gồm tiền ăn uống và xem ca múa, vé 2.000 tệ ngoài ăn uống, xem biểu diễn còn được nhận quà tặng là âu phục nhập khẩu. Thực đơn được in trên giấy mời cho thấy gồm 8 món lạnh, 7 món nóng, 4 món điểm tâm, trong đó các món có vẻ độc đáo như “súp đầu sư tử”, “ vi cá mập trong chén bạc”...

Chiêu này tung ra lập tức được giới đại gia hưởng ứng vì đã đánh trúng vào tâm lý “phô trương, khoe giàu” của họ, nhưng cũng bị báo chí đập cho tơi bời vì dám “khoác chiêu bài chính trị cho hành vi thương mại”, và “làm gì có bữa tiệc khai quốc nào, khai quốc xong còn phải đánh đấm tơi bời”... Đắt đỏ như vậy nhưng khách hàng rất đông, giấy mời luôn được bán trước hàng mấy tuần...

Tới “Triều Hoàng thực phủ”

Chỉ mấy năm trước, được vào ăn tiệc trong “Bắc Kinh Điếu Ngư Đài quốc tân quán” (Nhà khách quốc gia Điếu Ngư Đài Bắc Kinh) là một tiêu chí đo độ sang của giới đại gia Bắc Kinh, nhưng bây giờ chuyện đó đã trở nên bình thường sau khi nơi này mở các dịch vụ ăn uống, bất cứ ai cũng có thể đặt tiệc ở đây. Các đại gia lại tìm cho mình chốn lui tới riêng...

Đối với đại gia đất kinh kỳ, nhà hàng “Triều Hoàng thực phủ” ở gần Ga phía Tây là một địa chỉ quen thuộc, bởi đây là nhà hàng ẩm thực kiểu “ăn gì không quan trọng”.

Đại sảnh nhà hàng được thiết kế “nước chảy dưới cầu”, trên tường treo bức tranh “Thanh minh thượng hà đồ” cực lớn nặng 10 tấn chạm khắc bằng đá, được phủ bằng một lớp vàng 24K. Giá thành xây dựng của nhà hàng này là 100 triệu tệ. Dĩ nhiên, vào đây ăn uống hẳn không rẻ: thực đơn ở đây bàn tiệc loại sang bình quân 5.000 tệ/suất.

Ông chủ người Hongkong Trần Chí Minh của nhà hàng này thẳng thắn cho biết: “Chúng tôi định vị: đến đây ăn uống là một tiêu chí thể hiện đẳng cấp đại gia”.

Năm 1999 ông đã mở nhà hàng đầu tiên ở Quảng Châu, sau đó tới Bắc Kinh để mở nhà hàng thứ hai này. “Người Bắc Kinh tiêu xài cao hơn người Quảng Châu, thậm chí hơn cả người HongKong. Thực khách Bắc Kinh vào đây toàn gọi các món Bào ngư, Vi cá mập, Tổ yến... một lúc”.

Những bữa tiệc giao thừa “khủng”


Mươi năm trở lại đây, người Trung Quốc sống ở các thành phố có thói quen đón giao thừa trong khách sạn. Vào ngày cuối năm, các gia đình đặt trước bữa tiệc tất niên, ăn uống và ngủ lại trong khách sạn, gọi là “Niên dạ phạn”, hoặc “Niên dạ yến”. Tết vừa qua, cả Trung Quốc xôn xao bởi giá trọn gói “Niên dạ yến” của một khách sạn ở Tô Châu: 597.160 tệ, sau khi chiết khấu, khách phải trả 388.888 tệ - một con số kinh hoàng.

Được biết, thực đơn của bữa tiệc tất niên này có 10 món, trong đó bao gồm một số món “độc” như Vi cá mập nấu với sương ngưng trên cây Bạch Tùng, Tổ yến hầm với tổ ong rừng... Khách hàng được đưa đón bằng xe Hummer cao cấp, được thưởng thức tại chỗ các loại hình văn hóa như biểu diễn thêu tranh, bình đàn, ngâm thơ... được ngủ phòng hạng President.

Trước đó ít lâu, báo chí đưa tin một khách sạn 5 sao ở Hàng Châu đưa ra thực đơn “Niên dạ yến” 199 ngàn tệ/bàn, người ta đã lè lưỡi thất kinh, nay với thực đơn “khủng”: một bữa ăn giá tương đương một chiếc xế hộp sang trọng, bằng thu nhập trong 10 năm của một người Trung Quốc bình thường, nhiều người không dám tin đó là sự thực. Báo chí Trung Quốc viết: “tiêu tiền kiểu này thì đến Bill Gates cũng phải kêu trời”. Vậy ai là những người “ném vàng qua cửa sổ” như vậy?

Đó là những người giàu xổi như chủ mỏ, nhà đầu tư địa ốc, chủ thầu xây dựng những công trình lớn. Khách họ mời dự “niên dạ yến” dĩ nhiên là những người giúp họ phát tài sinh lợi, một bữa ăn có thể “biến người lạ thành quen, quen thành thân”, một bữa ăn thêm được người bạn, đem lại lợi ích to lớn, tiền bỏ ra cũng đáng.

“Hoàng kim yến” và thịt Thiên nga - đua đòi mù quáng

“Hoàng kim yến” – những món ăn có chứa vàng 24K được nhập từ Nhật vào Trung Quốc khoảng 10 năm nay mặc dù chịu nhiều điều tiếng nhưng vẫn được nhiều đại gia ưa thích. Những lá vàng được dát mỏng tới 1/10,000 mm được đưa vào chế biến lẫn trong các món ăn trong “Hoàng kim yến”, giá thành mỗi bàn lên tới 100 ngàn tệ.


“Ăn vàng 24K không những dưỡng nhan, làm đẹp, tẩy độc tiêu viêm, mà còn giúp kéo dài tuổi thọ!” - Đó là quảng cáo của một nhà hàng ở Trường Xuân về “Hoàng kin yến”.

Qua tìm hiểu, cánh phóng viên được biết, mốt ăn Vàng bắt nguồn từ Nhật Bản. Người Nhật cho rằng ăn những vảy vàng dát mỏng giúp thúc đẩy trao đổi chất. Ở Nhật, cho các vảy vàng vào rượu và món ăn là tượng trưng cho sự sang trọng. Người ta cho rằng ăn Vàng giúp giải xui, đem về của cải và giàu sang...

Không biết những đại gia ném tiền qua cửa sổ ấy có biết là Vàng căn bản không phải là nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể và cũng rất không ổn định, cơ thể không thể hấp thụ được thì làm sao có thể có tác dụng giúp cho thực khách trẻ ra và đẹp hơn kia chứ? Tóm lại, ăn Vàng chỉ là để thể hiện sự giàu có, đẳng cấp hơn người mà thôi.

Báo chí Trung Quốc đưa tin, một đại gia ở Quảng Châu mời khách dùng bữa. Hai người đặt một phòng bao với mức giá 3.888 tệ. Để “ăn cho đáng đồng tiền bỏ ra”, hai người yêu cầu nhà hàng cho dùng món thịt Thiên nga. Nhưng hai ông khách “chịu chơi” ấy chắc không biết là Thiên nga là loại chim trời bị Trung tâm dự phòng và kiểm soát bệnh dịch Hoa Kỳ tuyên bố là động vật hàng đầu truyền bệnh SARS?

Có những món ăn, biết là ăn vào vô bổ, thậm chí nguy hại, nhưng chỉ vì chúng đắt, ăn vì thể diện, ăn để thể hiện đẳng cấp nên người ta cứ ăn, dần dần đâm nghiện. Nhiều người giàu có đua nhau ăn món gan Cá mập vì dinh dưỡng phong phú, giá lại đắt nên nó được tôn sùng.

Nhưng các chuyên gia về dinh dưỡng khẳng định: ăn gan Cá mập quá nhiều sẽ gây trúng độc Vitamin A, chỉ cần 100 g gan cá là đã bị dính độc rồi. Ăn nhiều Tổ yến, Nhân sâm, Hải sâm, Rùa, Rắn, Óc khỉ... đều không ổn về mặt dinh dưỡng, lợi bất cập hại.


(Theo SK & ATTP)