Những nỗ lực tăng giá trị gia tăng cho bất động sản đã
giúp nhiều doanh nghiệp trên trụ vững, thậm chí vẫn thu hút được khách hàng giữa
lúc thị trường đang im ắng.
Hút khách nhờ nỗ lực tăng giá trị cho
BĐS
“Trong rất nhiều phân khúc bất động sản thì vẫn có những phân
khúc hoạt động chứ không phải cả thị trường đều không hoạt động. Vấn đề là sản
phẩm chào ra thị trường có đúng là những sản phẩm nhiều người cần hay không. Chủ
đầu tư dự án thành công là những người phải hiểu và nỗ lực vì khách hàng của
mình hơn ai hết, không chỉ sản phẩm mà cả dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng phải
tương xứng” - ông Trần Như Trung - Giám đốc Nghiệp vụ, Bộ phận Nghiên cứu và tư
vấn của Công ty Nghiên cứu và Tư vấn Savills VN nhận định về thị trường bất động
sản hiện tại.
Quả thực, giữa lúc chủ đầu tư dự án BĐS gặp nhiều khó khăn,
phải đình, giãn tiến độ thậm chí đắp chiếu dự án bởi thiếu vốn và yếu thanh
khoản do một bộ phận nhà đầu tư và người dân có nhu cầu thận trọng, nghe ngóng
tín hiệu thị trường, thì cách không xa trung tâm Hà Nội, cung và cầu BĐS cao cấp
vẫn gặp nhau thường xuyên qua những buổi tụ họp sang trọng, ấm cúng.
Đó
là dạ tiệc sang trọng bên sông với sự góp mặt của rất nhiều ngôi sao nổi tiếng
tại khu đô thị Vincom Village tối 10/7/2011 như: ca sỹ Mỹ Tâm, Quang Linh, Uyên
Linh, Đức Tuấn, nữ hoàng dance sport Khánh Thi, MC nổi tiếng Thanh Bạch,
Jennifer Phạm... do chủ đầu tư dành cho khách hàng. Được coi là sự kiện mở màn
cho chuỗi các hoạt động chăm sóc khách hàng đặc biệt, từ nay cho tới khi căn
biệt thự cuối cùng được bàn giao, cư dân tương lai của khu đô thị này sẽ liên
tục được cập nhật tiến độ dự án. Qua đó, mỗi chủ nhân của khu biệt thự ven hồ đã
có được hình dung đầy đủ, rõ nét về toàn bộ quy mô dự án, đồng hành sát sao với
tiến độ hình thành villa mình đã chọn mua.
Đây cũng là cơ hội để chủ đầu
tư trực tiếp trao đổi và lắng nghe ý kiến, đề xuất từ phía cư dân. Những băn
khoăn, thắc mắc của khách hàng được giải đáp nhanh chóng; những yêu cầu, mong
muốn dù là nhỏ nhất cũng được ghi nhận, bổ sung với tinh thần cầu thị cao.
Cũng như vậy, chủ dự án khu nghỉ dưỡng sinh thái Melody Villas (Hòa
Bình) INT Group cũng chọn cách đưa khách hàng trở thành người trong cuộc trong
quá trình triển khai thi công bằng loạt chương trình "Trải nghiệm xanh cùng
Melody Villas". Tại đây, các cư dân tương lai của Melody Villas cũng được cập
nhật tiến độ dự án theo sát từng hạng mục công trình và cùng trao đổi chất vấn
các nhà thầu về các giải pháp thi công đường giao thông, giải pháp chống sạt lở,
giải pháp thiết kế căn biệt thự nhà vườn...
Nói cách khác, chủ dự án đã
khéo léo lôi kéo khách hàng đồng hành cùng mình, mời họ tham gia đóng góp ý kiến
để khi hoàn thiện Melody Villas thành một không gian nghỉ dưỡng sinh thái đáp
ứng đúng nhu cầu và mong muốn của khách.
Không ngoài xu hướng đó, từ cuối
năm ngoái trở lại đây, khá nhiều dự án như Flamingo Đại Lải Resort tại Vĩnh Phúc
hay Ecopark tại Hưng Yên… cũng gây chú ý với thị trường nhờ nỗ lực tạo sự khác
biệt trong công tác chăm sóc, tri ân khách hàng như tạo không khí thân mật, cởi
mở thông qua tổ chức thường xuyên việc kết hợp giữa các chuyến tham quan biệt
thự/căn hộ mẫu với các bữa tiệc trà, tiệc nướng BBQ ngoài trời, phát hành tặng
kèm các nội san…
Yếu tố mềm tăng thêm lòng tin của
khách
Những nỗ lực tăng giá trị gia tăng cho bất động sản trên đã
giúp các doanh nghiệp trên trụ vững, thậm chí vẫn thu hút được khách hàng. Rõ
ràng, khi người mua các sản phẩm - ngay cả tại dự án cao cấp - luôn chịu phần
thua thiệt rủi ro, thậm chí lừa dối khiến giảm sút lòng tin của thị trường, thì
những yếu tố “mềm” mà chủ đầu tư kể trên mang đến như: thông tin minh bạch, tăng
cường hiểu biết, kết nối, đối xử trân trọng, chỉn chu đã làm hài lòng và yên tâm
ngay cả khách hàng khó tính nhất.
Giới tư vấn tiếp thị cũng đánh giá,
sáng kiến tổ chức các cuộc gặp mặt thường xuyên giữa chủ đầu tư và khách hàng để
cập nhật thông tin về dự án là một hình thức chăm sóc khách hàng đặc biệt, quy
mô mà từ trước đến nay, gần như ít có chủ đầu tư dự án nào làm được hoặc có làm
nhưng cũng không duy trì được. Bởi lẽ, để có được dịch vụ khách hàng tốt không
chỉ đòi hỏi tiềm lực tài chính mạnh, sự chịu chi của chủ đầu tư, mà còn là sự
đầu tư thời gian, tâm sức, nguồn lực và trình độ của cả hệ thống trong việc đặt
khách hàng vào vị trí trung tâm.
Đưa ra lời khuyên với các chủ đầu tư
trước thực trạng thị trường BĐS khó khăn trầm lắng do siết tín dụng và thiếu
thanh khoản, ông Trần Như Trung - Giám đốc Nghiệp vụ, Bộ phận Nghiên cứu và tư
vấn của Công ty Nghiên cứu và Tư vấn Savills VN cho rằng, thị trường và khách
hàng vẫn đứng bên cạnh doanh nghiệp, vấn đề chủ đầu tư bán cái gì cho họ. Điều
đó cho thấy, việc tăng cường các giá trị gia tăng kịp thời đúng lúc sẽ đem lại
thế thượng phong cho các doanh nghiệp sớm biết nhận diện thị trường và nắm thời
cơ.
- Thu Hằng