(VEF.VN) - Sau những phản ứng gay gắt từ phía Bộ Công Thương về quyết định giảm giá bán lẻ xăng dầu vừa qua, bộ Tài chính đã ra quyết định kiểm tra giá vốn cụ thể của 4 doanh nghiệp xăng dầu lớn nhất chiếm 90% thị phần.


Bốn doanh nghiệp xăng dầu đầu mối trong diện kiểm tra này gồm Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), đơn vị chiếm 55-60% thị phần, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), Công ty TNHH một thành viên dầu khí Tp Hồ Chí Minh (Saigon Petro) và Công ty thương mại dầu khí Đồng Tháp (Petimex).

Bộ Tài chính cho hay, các khoản chi phí sẽ được làm rõ là giá nhập khẩu thực tế của từng doanh nghiệp từ đầu năm đến ngày 15/9, giá vốn của từng doanh nghiệp hình thành ở thời điểm ngày 26/8/2011, là thời điểm bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp giảm giá bán lẻ và các chi phí khác của doanh nghiệp. Đồng thời, bộ cũng sẽ kiểm tra việc sử dụng và vận hành Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Trước đó, thông tin tại hội thảo về xăng dầu ở bộ Tài chính, ông Bùi Ngọc Bảo, Tổng giám đốc Petrolimex  cho biết, 8 tháng qua, doanh nghiệp đã lỗ 1800 tỷ đồng và dự kiến tới hết tháng 9 là lỗ 2.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bộ trưởng Vương Đình Huệ chưa hài lòng với việc công bố các con số lỗ của Petrolimex và yêu cầu bóc tách minh bạch hơn các khoản lỗ của từng mặt hàng.

Tới thời điểm này, mặt hàng xăng dầu đang có thông tin 3 loại giá rất khác nhau gồm giá cơ sở tính theo công thức chung như Nghị định 84 qui định, giá vốn do doanh nghiệp tự tính dựa vào thực tế kinh doanh và giá vốn do bộ trưởng Vương Đình Huệ tiết lộ dựa trên số liệu lấy từ hải quan.

Cụ thể, tại thời điểm ban hành lệch giảm giá từ 21h ngày 26/8/2011, Bộ trưởng Huệ khẳng định Petrolimex có chênh lệch dương tới 879 đồng/lít, chưa kể 300 đồng/lít lợi nhuận định mức. Ngay sau đó, ông Bùi Ngọc Bảo công bố giá vốn lại cho hay, Petrolimex chỉ lãi 219 đồng đối với xăng A92, sau khi giảm giá 500 đồng/lít thì xăng A92 của đơn vị chuyển sang lỗ 135 đồng/lít.

Trong khi đó, biểu giá cơ sở tại thời điểm này cho thấy, trước giảm giá, xăng A92 lãi 122 đồng, sau khi giảm giá chuyển sang lỗ 268 đồng/lít.

Theo Nghị định 84, việc điều chỉnh giá xăng dầu sẽ dựa trên nền tảng là mức chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán lẻ. Bảng giá này do Bộ Tài chính và các doanh nghiệp tính toán theo công thức chung. Còn tại mỗi doanh nghiệp, để cho biết kết quả lãi lỗ thực tế thì phải dựa vào giá vốn của doanh nghiệp, là mức giá tính dựa trên giá nhập khẩu xăng dầu thực tế, lượng tồn kho cụ thể và các khoản chi phí hoa hồng, lưu thông của doanh nghiệp.

Phạm Huyền