(VEF.VN) - Chủ tịch HĐQT công ty Quốc Cường Gia Lai sáng 26/9 đã có buổi làm việc với cư dân tại chung cư cao cấp  Quốc Cường Gia Lai (đường Trần Xuân Soạn, Q.7, TPHCM) để giải quyết vụ "lùm xùm" đi xa tới mức phải nhờ đến sự can thiệp của Tòa án.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Như Loan, Chủ tịch HĐQT công ty Quốc Cường Gia Lai, thừa nhận có việc bàn giao nhà trễ cho khách hàng theo cam kết. Cụ thể, theo hợp đồng, thời hạn giao nhà cho khách hàng là 9/2009, tuy nhiên, mãi đến tháng 4/2011 công ty mới giao nhà.

Tuy nhiên, bà Loan cho rằng việc giao nhà chậm, một phần cũng do lỗi của khách hàng. Theo thỏa thuận giữa hai bên, các khách hàng góp vốn đề cùng công ty xây dựng dự án chung cư cao cấp Quốc Cường Gia Lai 1.

Hợp đồng thể hiện, nếu khách hàng góp vốn trễ trên 60 ngày xem như đơn phương chấm dứt hợp đồng và công ty được toàn quyền chuyển nhượng góp vốn cho bên thứ ba và hoàn trả lại 50% vốn đã góp cho khách hàng. Cho đến thời điểm hiện tại, có đến trên 70% khách hàng nộp tiền trễ hơn 60 ngày, thậm chí trễ hơn 300 đến 400 ngày.


Toà chung cư cao cấo của công ty Quốc Cường Gia Lai (ảnh T.Thiện)

Theo bà Loan, về nguyên tắc, lẽ ra công ty có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng. Tuy nhiên, công ty không làm vậy và vẫn cùng khách hàng vượt khó. Bà Loan cho rằng, chính vì khách hàng đóng tiền trễ nên công ty kẹt vốn để triển khai dự án. Dự án chậm cũng là lí do từ đây.
Về việc đóng lãi phạt do chủ đầu tư bàn giao nhà không đúng tiến độ, bà Loan kêu gọi khách hàng có cái nhìn thấu đáo để hiểu "nỗi khổ" của chủ đầu tư. Bởi theo cam kết, nếu khách hàng nộp chậm thì công ty chỉ tính lãi theo số tiền nộp thiếu, còn nếu công ty giao nhà chậm thì công ty phải chịu lãi xuất cho khách hàng trên toàn bộ số tiền khách hàng đã nộp. Đây là một điều rất bất hợp lý.

Mặt khác, công ty thu tiền của khách hàng góp theo tiến độ từng lần là 5% tổng giá trị hợp đồng/mỗi đợt và công ty đã sử dụng để xây dựng tại công trình, công ty không dùng tiền để kinh doanh thì không lấy khoản nào để trả lãi cho khách hàng.

Chủ tịch HĐQT công ty Quốc Cường Gia Lai cho rằng, về hình thức đây là loại hợp đồng góp vốn, công ty có đất, khách hàng góp vốn theo từng đợt để xây dựng, do vậy nếu đa số khách hàng không nộp hay nộp chậm tất nhiên sẽ dẫn đến giao nhà chậm.

Trước giải thích này của bà Loan, nhiều khách hàng đã phản ứng và yêu cầu theo đúng cam kết trong hợp đồng để thực hiện. Sau một hồi tranh cãi, công ty Quốc Cường Gia Lai đưa ra đề nghị sẽ bồi thường cho khách hàng vì lỗi giao chậm nhà là 8% trên tổng giá trị hợp đồng với yêu cầu những người đóng tiền chậm cũng sẽ phạt chịu mức phạt này.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng, trong đó có số khách hàng đã đóng 95% giá trị căn hộ không đồng ý. Số này yêu cầu công ty nhà Quốc Cường phải bồi thường 90% tổng giá trị hợp đồng. Cuối cùng hai bên không đi đến thống nhất, chờ ngày ra Tòa, nhờ phân xử.