(VEF.VN) - Có 48 trường hợp khách hàng đã đồng ý phương án thoả thuận do công ty Quốc Cường Gia Lai đưa ra, nhằm sớm chấm dứt vụ khiếu kiện ầm ĩ cuối tháng 9/2011 vừa qua.

Sau sự cố khách hàng khiếu nại liên quan tới hợp đồng, chất lượng chung cư tại quận 7, Công ty Quốc Cường Gia Lai (QCGL) đã lập Tổ công tác do bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch Hội đồng thành viên chủ trì, tiến hành kiểm tra, rà soát ý kiến khách hàng, nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc.

Theo kết quả giải quyết vừa được công ty này thông báo, về vấn đề lãi phạt do giao nhà chậm, trong số 126 hợp đồng góp vốn với khách hàng, chỉ có 20 hợp đồng đóng tiền đúng tiến độ. Số còn lại đóng trễ từ 300-400 ngày, có trường hợp đóng trễ hơn 1.000 ngày.

Dù gặp nhiều khó khăn do thị trường bất động sản đóng băng, thay vì đơn phương chấm dứt 75% số lượng hợp đồng vi phạm để được hưởng tiền phạt, công ty QCGL đã "gồng gánh" sự khó khăn của 75% khách hàng vi phạm tiến độ góp vốn bằng cách vay vốn bên ngoài, tuy nhiên khi căn hộ được bàn giao đã có nhiều khách hàng khiếu nại buộc QCGL trả lãi phạt do bàn giao nhà chậm.

Để giải quyết việc này, công ty QCGL đã đồng ý chịu phạt trên 2,8 tỷ đồng về khoản bàn giao nhà chậm nhưng theo khách hàng thì số tiền công ty phải trả là trên 8 tỷ đồng.

Theo QCGL, chưa nói đến tính pháp lý, nếu giải quyết đúng theo hợp đồng thì vô tình 25% khách hàng đóng đúng tiến độ sẽ đẩy khó khăn về cho 75% khách hàng vi phạm hợp đồng.

Tuy nhiên, vì quyền lợi chung của khách hàng và đảm bảo được uy tín của công ty, Tổ công tác đã trực tiếp gặp khách hàng để giải thích, cùng nhau tháo gỡ khó khăn.

Kết quả, trong số 85 khách hàng đã dọn về ở, 35 khách hàng đồng ý cấn trừ lãi quy về bằng 0; 13 trường hợp đồng ý với phương án tính lãi phạt hợp đồng 8%, chiếm tỷ lệ hơn 50%. Trong số này, các khách hàng cam kết không khiếu nại và đồng ý không phải thay đổi bất cứ vật tư, thiết bị nào đã lắp đặt trong căn hộ.

Theo công ty QCGL thiện chí của công ty là giải quyết trên cơ sở hai bên cùng có lợi. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít khách hàng có yêu cầu gửi tòa án giải quyết, phía công ty sẵn sàng tham gia phiên tòa.

Liên quan tới khiếu nại về vật tư, thiết bị lắp đặt trong căn hộ, đại diện công ty cho rằng về gỗ lót sàn thay vì là gỗ xoan đào, gỗ tự nhiên, công ty sử dụng bằng sàn gỗ MDF dán vener vì vật liệt gỗ tự nhiên dễ hút ẩm, cong vênh. Nếu khách hàng có nhu cầu đổi, công ty sẽ tiến hàng thay lại như ban đầu.

Các khiếu nại liên quan tới đá lót sàn nhà, công ty cho biết đã phải bù 60.000 đồng/m2 để lót gạch bóng kính 60X60 tốt hơn so với loại đá Granit. Về thiết bị vệ sinh, dù có 1 số khác nhãn hiệu so với hợp đồng nhưng giá trị và chất lượng hoàn toàn tương đương hoặc tốt hơn, có chế độ bảo hành tốt hơn.

Ngày 28/9/2011, công ty cũng có công văn đến khách hàng về việc thay đổi một số thiết bị, vật tư đối với những khách hàng nào có yêu cầu thay đổi. Đến nay, 29 khách hàng đồng kiến nghị giữ lại vật tư thiết bị đã lắt đặt để sử dụng nhưng phải xác định lại giá trị vật tư và đền bù chênh lệch bằng tiền mặt. Theo công ty, việc chênh lệch giá trị giữa vật tư, thiết bị đã lắp đặt so với trong hợp đồng không lớn, có nhiều thiết bị đã lắp đặt có giá trị cao hơn nên công ty chấp nhận thực hiện yêu cầu của khách hàng.

Về việc thu phí quản lý chung cư, công ty QCGL khẳng định từ tháng 4/2011 giao nhà đến nay đã chi mỗi tháng khoảng từ 80 đến 100 triệu đồng. 5 tháng qua công ty chưa thu của khách hàng dù một đồng tiền phí quản lý nào.

Về giá thu 6.000 đồng/m2 trong dự thảo gửi khách hàng, theo công ty là được tính toán ở mức thấp nhất, bởi với mức giá bày thì mỗi tháng QCGL phải bù thêm trên 48 triệu đồng mới trang trải đủ chi phí quản lý chung cư.

Sau khi nhận được thông báo dự thảo, có nhiều khách hàng than phiền mức phí 6.000 đồng/m2 là cao, phía công ty đồng ý giao lại quyền cho khách hàng tự thành lập tổ quản lý để thực hiện việc thu phí, đồng thời sẵn sàng bù thêm mỗi tháng 30 triệu đồng nhưng chưa nhận được ý kiến phản hồi.

Hiện tại, Ban quản lý chung cư đang tiến hành thu thập ý kiến khách hàng đến thời điểm chót là ngày 30/10/2011. Khi đó, giá thu phí sẽ được các bên thống nhất.

Theo bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty QCGL: "Vì là dự án đầu tiên nên cán bộ, nhân viên QCGL chưa có kinh nghiệm trong việc giải quyết khiếu nại nên cũng đã gây nên bức xúc, ngộ nhận từ phía khách hàng. Sau sự việc, Ban lãnh đạo công ty cũng đã nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm từng cá nhân, thậm chí thay đổi nhân sự để đảm bảo việc phục vụ khách hàng được tốt hơn".

Thái Thiện